Cảnh báo mưa lũ lớn ở các tỉnh Bắc Bộ

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 20:51, 25/06/2018

(TN&MT) - Mưa lũ lớn trong những ngày qua ở các tỉnh miền núi phía bắc đã gây ra thiệt hại lớn về người và vật chất; hàng loạt tuyến đường bị ách tắc, tê liệt; thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Trước diễn biến mưa lũ đang phức tạp, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai, đề nghị ban chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương, triển khai nghiêm túc công điện của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo, khẩn trương chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói, khát.

mualu 15298953026261948765179
Mưa lũ đã và đang gây thiệt hại hết sức nặng nề ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai... - Ảnh: OFFB

Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ trượt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết, các ngầm, tràn, hạn chế thiệt hại do mưa lũ, nhất là đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018.

Mưa lớn trên diện rộng

Từ ngày 22/6, trên khu vực biên giới phía Bắc nước ta hình thành một xoáy thấp ở độ cao 5000m, sang ngày 23/6, xoáy thấp phát triển mạnh hơn và hoàn thiện từ mặt đất đến độ cao 5000m. Xoáy thấp hình thành, phát triển mạnh trên khu vực Bắc Bộ là một hình thế mưa lớn điển hình trong mùa mưa ở các tỉnh Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của xoáy thấp phát triển sau đó có xu hướng di chuyển từ khu vực Đông Bắc sang khu vực Tây Bắc nên từ đêm 23/6 đến 25/6 trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng, khu vực mưa to nhất tập trung ở các tỉnh vùng núi biên giới từ Cao Bằng đến Lai Châu.

hinh1
Phân bố tổng lượng mưa miền Bắc từ ngày 23-25/6/2018: a). Tổng lượng mưa từ 07h ngày 23/6 đến 07h ngày 24/6; b). Tổng lượng mưa từ 07h ngày 24/6 đến 07h ngày 25/7

Trên thượng lưu sông Đà đã xuất hiện lũ lịch sử đến hồ Lai Châu và hồ Bản Chát; trên thượng lưu sông Lô và sông Thao tại Yên Bái đã xuất hiện lũ lớn xấp xỉ mức BĐ 3 tại Hà Giang (sông Lô) và xấp xỉ BĐ 2 tại Yên Bái (sông Thao). Đặc biệt, đỉnh lũ trên sông Lô tại Hà Giang cao nhất lịch sử cùng kỳ trong tháng 6 (năm 1969 cao nhất đạt 100,69m).

 Lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đã xảy nhiều tỉnh miền núi phía Bắc như huyện Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ (Lai Châu), Sa Pa (Lào Cai), Quản Bạ (Hà Giang).

Dự báo từ nay đến hết ngày mai (26/6) mưa vừa, mưa to ở vùng núi Bắc Bộ còn tiếp tục diễn ra nhưng cường độ mưa giảm dần và đến ngày 27/6 sẽ chấm dứt đợt mưa này. Lũ trên trên sông Lô đã đạt đỉnh và xuống chậm và khoảng ngày 27/6 sẽ xuống dưới BĐ1. Lũ trên sông Thao đang lên chậm và sẽ đạt định ở mức BĐ2 vào tối nay, sau đó xuống nhanh. Lũ trên sông Đà đến Sơn La lên nhanh và đạt đỉnh ở mức 12.000m3/s vào sáng mai, sau dó xuống dần.


Công tác dự báo kịp thời và đầy đủ

Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã chỉ đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và các Đài  Khí tượng Thủy văn khu vực Đông Bắc, Việt Bắc, Tây Bắc theo dõi chặt chẽ và dự báo từ sớm đợt mưa lớn này ở Bắc Bộ.

Theo đó, từ chiều ngày 21/6, nhận định sẽ xuất hiện mưa vừa, có nơi mưa to ở vùng núi Bắc Bộ vào đêm 22/6 và sẽ gia tăng mưa lớn ở các tỉnh vùng núi phía Bắc từ đêm 23/6 đến 25/6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và các Đài  Khí tượng Thủy văn khu vực đã phát bản tin dự báo, cảnh báo đầu tiên về đợt mưa lũ này và đến sáng ngày 22/6 đã phát tin cảnh báo đầu tiên về lũ, lũ quét, sạt lở đất (trong đó nhất mạnh các tỉnh có nguy cơ cao nhất là Lai Chậu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang). Tính đến 13 giờ ngày 25/6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát tổng cộng 16 bản tin cảnh báo mưa lớn diện rộng ở vùng núi Bắc Bộ, trong đó đều nhấn mạnh các tỉnh vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to đến rất to. Tần suất ban hành bản tin mưa lớn 04 bản tin/ngày (Phụ lục kèm theo).

Từ ngày 24-25/6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã liên tiếp thực hiện các bản tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại nhiều tỉnh vùng núi; các tin lũ, tinh cảnh báo lũ trên sông Đà, sông Lô và sông Thao. Liên tục có 07 bản tin cảnh báo lũ, tin lũ, lũ quét và sạt lở đất, 07 tin nhanh cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất.

Đồng thời, toàn bộ hệ thống dự báo (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các Đài Khí tượng Thủy văn khu vực và các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh) đã tiến hành hội thảo trực tuyến hàng ngày và chủ trì 01 cuộc hội thảo trực tuyến với các đài Tây Bắc, Việt Bắc, Đông Bắc, Đồng Bằng Bắc Bộ về cảnh báo nguy hiểm mưa lớn, lũ, trượt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Các Đài KTTV khu vực tham gia thảo luận trực tuyến đầy đủ, theo dõi chặt chẽ diễn mưa, lũ trên khu vực, thực hiện chế độ phát tin theo đúng các quy định và theo sát các bản tin dự báo, cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Đối với công tác dự báo phục vụ tại Các Đài Khí tượng Thủy văn khu vực: Trong các bản tin  ra chiều ngày 22 và ngày 23/6, các Đài đã nhận định khả năng mưa dông diện dộng trên địa bàn quản lý, cảnh báo khả năng mưa vừa, mưa to và cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; trong ngày 24, 25/6 có dự báo mưa vừa, mưa to, có nơimưa rất to và dông,  cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất cục bộ ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng. Đồng thời ra các bản tin nhanh cập nhật tình hình mưa lớn và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Các bản tin đều được gửi đến Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh trong khu vực Bắc Bộ, đồng thời gửi đến các cơ quan truyền thông, cập nhật trang web của các đơn vị.