Diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo – 2018

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 13:51, 22/06/2018

(TN&MT) – Sáng 22/6, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Báo Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo – 2018. Tham dự diễn đàn có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam ông Vũ Sĩ Tuấn, Tổng biên tập Báo TN&MT ông Hoàng Văn Thành cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ TN&MT.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu khai mạc


Diễn đàn còn có sự tham gia của lãnh đạo, cán bộ, biên tập viên, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương cũng như các vị đại biểu đại diện cho các đơn vị trong và ngoài ngành TN&MT, đặc biệt là các doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm đến các lĩnh vực môi trường và biển đảo.
 

ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường
Ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phát biểu


Tăng cường phối hợp báo chí và phân cấp trong xử lý các vấn đề TN&MT

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết: Đối với ngành TN&MT, các lĩnh vực chuyên ngành như: Quản lý đất đai, tài nguyên nước, địa chất và khoáng sản, môi trường, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu…. đều liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp. Nhu cầu thông tin về TN&MT rất lớn và cần được đầu tư thường xuyên. Do vậy, Bộ TN&MT luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường tuyên truyền về hoạt động của ngành như: Họp báo thường kỳ hàng tháng, tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại, giao lưu trực tuyến, các cuộc thi viết, ký biên bản ghi nhớ, quy chế phối hợp tuyên truyền ...
 

 ông Vũ Sĩ Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đề nghị các nhà báo tiếp tục phối hợp với Tổng cục trong công tác thông tin, tuyên truyền
Ông Vũ Sĩ Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đề nghị các nhà báo tiếp tục phối hợp với Tổng cục trong công tác thông tin, tuyên truyền


Theo Thứ trưởng, thực hiện Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020, chúng ta đã thiết lập và vận hành hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước về biển và hải đảo từ Trung ương đến địa phương. Các Bộ, ngành, địa phương có biển đã tổ chức rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) phục vụ quản lý biển và hải đảo. Ðặc biệt, với Luật Biển Việt Nam, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo được Quốc hội thông qua đã tạo cơ sở pháp lý cho việc sử dụng, quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo và phát triển kinh tế biển của Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập quốc tế và tăng cường hợp tác với các nước vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới; tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho việc quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.
 

c
Tổng biên tập Báo TN&MT Hoàng Văn Thành – Chủ nhiệm câu lạc bộ Người làm báo TN&MT phát biểu


“Bộ TN&MT đã phối hợp các Bộ, ngành, địa phương tổ chức điều tra, thống kê các nguồn thải ra môi trường, quan trắc môi trường, cũng như thực hiện các giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, đầu tư kinh phí xây dựng các hệ thống xử lý chất thải tại các khu vực ven biển; thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra nhằm xử lý kịp thời các vụ vi phạm gây ô nhiễm môi trường; tích cực trồng rừng ngập mặn, bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái ven biển, xây dựng quy hoạch các khu bảo tồn biển…” - Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Đóng góp ý kiến về công tác quản lý, bảo vệ môi trường và biển đảo, ông Đỗ Chí Nghĩa – Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân cho rằng cần đẩy mạnh việc đưa thông tin đến các nhà báo TN&MT, phân cấp cho phù hợp trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến TN&MT, phải có cơ chế trách nhiệm phù hợp và các ban, ngành cần khuyến khích phát ngôn có trách nhiệm.
 

ông Đỗ Chí Nghĩa – Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân
Ông Đỗ Chí Nghĩa – Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân đóng góp ý kiến về công tác quản lý, bảo vệ môi trường và biển đảo


Theo ông Nguyễn Mạnh Thường – Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, môi trường là một tiêu chí hết sức quan trọng và cần thiết trong xây dựng nông thôn mới và trong nhiều lĩnh vực khác. Ông đề nghị, thời gian tới, Bộ TN&MT phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp và người dân thực hiện tốt nhất những vấn đề về môi trường.
 

b
Ông Nguyễn Mạnh Thường – Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam đóng góp ý kiến tại diễn đàn


Ông Nguyễn Minh Đức – Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị đánh giá: Những năm gần đây quan hệ của báo chí với Bộ TN&MT được gắn kết chặt chẽ hơn, báo chí đã cập nhật thông tin kịp thời, đặc biệt khi có sự cố môi trường xảy ra. Bộ TN&MT cũng thường xuyên tổ chức các cuộc tọa đàm với người dân để giải đáp những thắc mắc của người dân về những vấn đề Bộ quản lý.

Ông Nguyễn Minh Đức – Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị
Ông Nguyễn Minh Đức – Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị đề xuất


Ông Nguyễn Minh Đức đề xuất Bộ TN&MT tiếp tục có những thông tin kết nối thường xuyên; tăng cường kết nối người dân qua giao lưu trực tuyến; quan tâm hơn nữa về mặt chính sách, đặc biệt kinh phí từ trung ương đến địa phương về rác thải…; có hướng dẫn về mặt công nghệ để địa phương không lúng túng; có định hướng mô hình xử lý rác từ cấp thành phố đến quận, huyện, phường, xã.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá: Thời gian qua, công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến môi trường và biển đảo được thực hiện tốt, có sự gắn kết. Việc các báo phản ánh nỗ lực của các ngành về môi trường và biển đảo là rất tốt và các tác phẩm phóng sự của các nhà báo rất hay.
 

n
Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu


Bà Nguyễn Thị Thu Hoài mong muốn Bộ TN&MT đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp, cung cấp thông tin, góc độ định hướng, để từ đó, Ban Tuyên giáo Trung ương có những chỉ đạo cụ thể về nội dung tuyên truyền về công tác môi trường và biển đảo.

Định hướng rõ cung cấp thông tin

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu quan tâm đến thông tin về kết quả giám sát quá trình khắc phục vi phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Về nội dung này, ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: Ngay sau khi FHS nhận trách nhiệm gây ra sự cố, Bộ TN&MT đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hà Tĩnh, các Bộ, ngành và các cơ quan khoa học thành lập Tổ giám sát liên ngành để thường xuyên, liên tục kiểm tra, giám sát quá trình khắc phục hậu quả vi phạm của FHS.

Theo yêu cầu của Bộ TN&MT và các cơ quan quản lý, FHS đã nghiêm túc thực hiện và hoàn thành 7 hạng mục công trình bảo vệ môi trường cải thiện, bổ sung nhằm quản lý chất thải theo tiêu chuẩn quốc tế; đặc biệt đã hoàn thành hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học trên diện tích 10 ha từ tháng 7/2017, đảm bảo ứng phó sự cố nhiều cấp độ. Lò cao số 1 đã được FHS vận hành từ tháng 5/2017, hiện đã đi vào vận hành thương mại theo đúng tiến độ; Lò cao số 2 được vận hành thử nghiệm từ ngày 18/5/2018, hiện các hạng mục của dựa án vẫn đang vận hành ổn định dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan khoa học.

“Tổng hợp kết quả giám sát của Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện từ tháng 7/2016 đến nay cho thấy: nước thải, khí thải của FHS trước khi xả ra ngoài môi trường phù hợp với QCVN, đang dần tiếp cận với tiêu chuẩn kỹ thuật về môi trường của các nước tiên tiến trên thế giới. Bên cạnh đó, chất lượng môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung đã được công bố an toàn, đảm bảo cho mục đích nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh và tắm biển, thể thao dưới nước; đặc biệt đối với các thông số Xyanua và Phenol trong các mẫu phân tích có nồng độ thấp hơn nhiều lần QCVN quy định” - ông Hoàng Văn Thức cho biết thêm.

Theo ông Hoàng Văn Thức, một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về bảo vệ môi trường phục vụ phát triển bền vững năm 2018 gồm: Rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BVMT; tiếp tục đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các vi phạm; tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành, kết nối giữa Trung ương và địa phương, đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước về môi trường và người dân; thực hiện chương trình quan trắc, xây dựng cơ sở dữ liệu về môi trường; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền nâng cao nhận thức về BVMT;

Sau khi chỉ ra những kết quả bước đầu trong quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, ông Vũ Sĩ Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đề nghị các nhà báo tiếp tục phối hợp với Tổng cục trong công tác thông tin, tuyên truyền về vị trí, vai trò của biển và hải đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các chủ trương, đường lối và chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bảo vệ các quyền và lợi ích quốc gia của Việt Nam ở Biển Đông, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên biển, phát triển kinh tế biển, khai thác bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo; việc xây dựng, triển khai và thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo; bảo vệ các quyền và lợi ích quốc gia của Việt Nam ở Biển Đông, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên biển; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển trên cơ sở xây dựng lối ứng xử tích cực, thân thiện với môi trường biển và chủ động hội nhập quốc tế trong lĩnh vực liên quan; phát triển và bảo đảm an sinh xã hội vùng ven biển và hải đảo; cứu hộ, cứu nạn trên biển, ven biển và trên các hải đảo; phòng chống thiên tai có nguồn gốc từ biển; những tấm gương tâm huyết, có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ, phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam; khai thác bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.
 

a
Quang cảnh diễn đàn


Tổng biên tập Báo TN&MT Hoàng Văn Thành – Chủ nhiệm câu lạc bộ Người làm báo TN&MT (CLB): CLB hiện nay có 180 thành viên nằm rải khắp địa bàn cả nước, trong đó có khoảng 30% là cộng tác viên, còn lại là các phóng viên. Đa số những phóng viên theo dõi lĩnh vực TN&MT đều tham gia CLB.

Để CLB ngày càng phát triển, Chủ nhiệm CLB cho rằng cần có cơ chế cho CLB, trong đó có cơ chế cung cấp thông tin. Cụ thể, các Tổng cục, đơn vị của Bộ quan tâm cung cấp thông tin cho CLB, sau đó CLB có thể chuyển cho các thành viên để chủ động trong thông tin.

Ông Hoàng Văn Thành cũng mong muốn Bộ có định hướng cung cấp thông tin và định hướng phát triển cho CLB trong thời gian tới.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết Bộ sẽ đẩy mạnh hoạt động của CLB. Cụ thể, Bộ có kế hoạch trong 2 tuần tới sẽ trao đổi để kiện toàn Ban chủ nhiệm CLB và từ đó sẽ đưa ra chủ trương rõ ràng.