TP.HCM: Đơn giản hóa các  thủ tục hành chính,  nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 13:09, 29/04/2018

(TN&MT) – Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có công văn chỉ đạo các sở ngành, UBND các quận huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cải cách...

 

(TN&MT) – Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có công văn chỉ đạo các sở ngành, UBND các quận huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp…

Theo đó, người đứng đầu đơn vị phải chỉ đạo xử lý kịp thời, dứt điểm đối với: các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, trong đó phải kiểm soát được quy trình giải thích, hướng dẫn thủ tục, số lượng hồ sơ phải bổ sung nhiều lần/bổ sung ngoài thời gian cho phép, số lượng hồ sơ/nguyên nhân từ chối giải quyết, số lượng hồ sơ/nguyên nhân trễ hạn, việc thực hiện thư xin lỗi và giải pháp khắc phục cụ thể…

Cơ quan đầu mối tiếp nhận và trả kết quả trong quy trình một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính phải kiểm soát được quy trình, tiến độ giải quyết của hồ sơ, chủ động và kịp thời đôn đốc tiến độ thực hiện hoặc phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc – nếu có - của các cơ quan phối hợp giải quyết trong quy trình để đảm bảo hồ sơ được trả đúng hạn, không gây phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

14222114 1167112663310015 3680674877318136344 n
Bộ phận "một cửa" tại Sở TN&MT TP.Hồ Chí Minh

Người đứng đầu cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực phải biết để có hướng dẫn nghiệp vụ hoặc chỉ đạo xử lý kịp thời theo chức năng, thẩm quyền đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý.

Sở Tư pháp được giao báo cáo Ban Chỉ đạo chuyên đề về tình hình xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND Thành phố, HĐND Thành phố; trong đó đánh giá, phân tích về việc đáp ứng các tiêu chí về tiến độ, chất lượng và tuân thủ quy trình soạn thảo, ban hành theo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, gắn với trách nhiệm của từng đơn vị.

Sở Thông tin và Truyền thông cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tham mưu công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tại  thành phố bảo đảm đồng bộ, kết nối, chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin thông suốt, kịp thời từ UBND Thành phố đến các cơ sở; triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố gắn với Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Các sở, ban, ngành, quận–huyện có trách nhiệm báo cáo kết quả tổng rà soát, đánh giá về sự phù hợp của thủ tục hành chính và các quy định liên quan đến thủ tục hành chính đối với yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến, gửi về Văn phòng UBND Thành phố  trước ngày 31/5/2018; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; mời gọi cá nhân, tổ chức tham gia đánh giá sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam Thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với các chủ trương, chính sách trên địa bàn thành phố năm 2018.

Phòng tiếp dân vào giải quyết TTHC quận 12
Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại UBND quận 12

Ngoài ra, UBND TP.HCM đã giao Sở Nội vụ cập nhật, bổ sung các nội dung Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 15/3/2018 của HĐND Thành phố trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 và giai đoạn 2018 – 2020; tham mưu về giao biên chế hành chính, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và các hội đặc thù năm 2018; tham mưu về chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực  thành phố  có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018 – 2022; tham mưu về việc ủy quyền cho các sở-ngành, UBND quận-huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND Thành phố cũng như ủy quyền cho thủ trưởng các sở-ngành, Chủ tịch UBND quận-huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND Thành phố.

Theo UBND TP.HCM, thời gian qua, nhiều sở ngành, quận huyện trên địa bàn đã  có nhiều biện pháp quyết liệt để cắt giảm các thủ tục hành chính, đặc biệt là công tác phối hợp, liên thông giữa các đơn vị có liên quan để giảm thời gian giải quyết hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, trong lĩnh vực đầu tư - đăng ký kinh doanh, TP.HCM đã liên thông 3 thủ tục đăng ký doanh nghiệp (thủ tục đăng ký thành lập, thủ tục thông báo mẫu con dấu và thủ tục đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng) nên doanh nghiệp hiện chỉ còn mất  4 ngày làm việc để hoàn thành cả 3 khâu này thay vì 9 ngày như trước đây; hoặc các thủ tục về thông báo về góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể được thực hiện trực tuyến, nên thời gian xử lý giảm từ 15 ngày xuống còn 8 ngày.

Đặc biệt, thời gian cấp phép xây dựng công trình cho doanh nghiệp đã được giảm từ 122 ngày xuống còn 42 ngày là do việc liên thông được quy trình lấy ý kiến từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên & Môi trường và Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy.