Trao giải ảnh "Con người với thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững đất nước"

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 21:11, 25/01/2018

(TN&MT) - Chiều ngày 25/1, tại Hà Nội, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng Báo ảnh Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải Cuộc thi ảnh “Con người với thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững đất nước”. Giải nhất thuộc về tác giả Hoàng An với nhóm ảnh: “Sống chung với lũ”.
Ban tổ chức chụp ảnh cùng các tác giả đạt giải cao của cuộc thi
Ban tổ chức chụp ảnh cùng các tác giải đạt giải cao của cuộc thi

Hai giải Nhì được trao cho tác giả Lưu Trọng Đạt với nhóm ảnh “Mũi Cà Mau trước nguy cơ biển xâm thực nghiêm trọng” và tác phẩm: “Giúp dân” của tác giả Hồ Văn Điền. Ba giải Ba gồm các tác giả: Nguyễn Văn Đông với ảnh đơn “Hậu quả không xa vời”; Hoàng An với ảnh đơn “Sau trận lũ quét”; Nguyễn Văn Duy với nhóm ảnh “Tà Xùa trong băng giá”.

5 giải Khuyến khích thuộc về các tác giả: Trần Bá Hòa với nhóm ảnh “Lũ về bản”; Nguyễn Văn Duẩn với nhóm ảnh “Nằm lại với Trường Sa”; Phạm Đăng Khiêm với nhóm ảnh: “Hội An trong mùa lũ"; Đặng Thanh Bình với ảnh đơn “Vững vàng canh trời nơi đầu sóng” và tác giả Lương Thanh Hải với ảnh đơn “Ngôi nhà trong bão”.

Ngoài ra, giải thưởng "Khán giả yêu thích nhất" thông qia bình chọn trên trang thông tin điện tử của Trung tâm KTTV quốc gia và qua fanpage của Cuộc thi đã được trao cho nhóm ảnh “Sự kỳ vĩ của thiên nhiên” của tác giả Nguyễn Hoàng.

ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia
Ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia phát biểu tại lễ trao giải

Đây là những tác phẩm xuất sắc nhất, đã vượt qua hơn 1.000 được gửi về. Qua hơn 4 tháng tổ chức, cuộc thi đã thu hút hơn 100 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên từ khắp mọi miền đất nước. Các tác phẩm dự thi đã cơ bản bám sát 3 chủ đề xuyên suốt bao gồm: Những tác động của thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu; Hình ảnh thiên tai, bão lũ cùng sự chung sức chung lòng của người dân ứng phó với thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu; Sự chủ động, nỗ lực trong việc giảm nhẹ thiên tai phục vụ phát triển bền vững đất nước của ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết,  hàng chục nghìn người truy cập website của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia và trên fanpage của cuộc thi để theo dõi, bình luận các tác phẩm ảnh, theo đó đã có những bức ảnh, bộ ảnh có tới trên 6000 lượt like và chia sẻ.

ho
Tác giả Hoàng An (thứ 2 từ trái sang) nhận giải Nhất và tác giả Nguyễn Hoàng (thứ 2 từ phải sang) nhận giải  Khán giả yêu thích nhất 

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia chia sẻ, mỗi một bức ảnh là những khoảnh khắc kỳ thú của thiên nhiên, sự tác động của thời tiết khí hậu đến thiên nhiên và con người, những nỗ lực trong chống chọi và thích ứng với thiên nhiên của người dân, các cấp chính quyền và ở đó còn có bóng dáng thầm lặng kiên cường của người chiến sỹ khí tượng thủy văn nơi biên giới và hải đảo. Mỗi bức ảnh tham dự Cuộc thi đều là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cả về tính thời sự và nghệ thuật, phản ánh chân thực cuộc sống đang diễn ra quanh chúng ta.

Cuộc thi là một trong những hoạt động thiết thực của ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão quốc tế, và chào đón Khoá họp lần thứ 50 của Ủy ban Bão được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 26/2 - 3/3 sắp tới. Các tác phẩm đạt giải cao sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Triển lãm ảnh quốc tế nhân sự kiện này.