Bộ TN&MT mong muốn áp dụng nhiều kinh nghiệm, công nghệ từ Nhật Bản

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 21:43, 18/01/2018

(TN&MT) - Chiều 18/01 tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Masatoshi Akimoto, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du...
(TN&MT) - Chiều 18/01 tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Masatoshi Akimoto, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.
Bao2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Masatoshi Akimoto
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Masatoshi Akimoto cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian qua; đồng thời, mong muốn đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa hai Bộ trong những lĩnh vực khác thuộc quản lý của hai Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.

Về những hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Akimoto tin tưởng những sự hợp tác trước đây như về lĩnh vực tài nguyên đất, đo đạc bản đồ và thông tin địa lý, tài nguyên nước sẽ có nhiều bước tiến hơn nữa. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Akimoto cho biết thời gian vừa qua, phía Nhật Bản đã tổ chức các khoá đào tạo, đối tượng là các cán bộ của các cơ quan hành chính nhà nước khối Asean. Khoá đào tạo này giới thiệu đến cơ chế luật, quản lý liên quan đến lĩnh vực xây dựng và đất đai, phía Nhật Bản mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường thêm các các bộ tham gia khoá học này và tin tưởng rằng thông qua những khoá học như này những cán bộ của Việt Nam sẽ có nhiều kinh nghiệm để có thể cống hiến nhiều hơn nữa vào các dự thảo chính sách của Bộ trong thời gian tới.
Bao4
Toàn cảnh buổi làm việc

Ngoài ra, trong lĩnh vực Đo đạc bản đồ và Thông tin địa lý, hai Bộ đã có một bản ký kết hợp tác từ tháng 3/2015, từ bản ký kết này hai bên cũng đã có các buổi tổ chức hội thảo, toạ đàm giao lưu các đơn vị hai bên. Thứ trưởng Akimoto cho biết dự kiến cuối tháng 2/2018 phía Nhật Bản sẽ tổ chức một buổi hội thảo lớn và gửi lời mời các cán bộ kỹ thuật của Cục Đo đạc bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam tham gia và trao đổi những thông tin liên quan đến lĩnh vực không gian địa lý hoan nước đồng thời đẩy mạnh sự hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản trong thời gian qua. Những kết quả có được từ mối quan hệ chặt chẽ giữa hai Bộ, hai ngành đã đóng góp rất lớn vào thành công chung trong phát triển hợp tác kinh tế và thúc đẩy mối quan hệ  hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng cảm ơn Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã phối hợp với Viện Đào tạo Quốc gia Nhật Bản về Nghiên cứu chính sách công (GRIPS) trong việc thực hiện “Chương trình nghiên cứu về Phát triển thể chế quản lý đất đai” (SPRI) và các hoạt động hợp tác trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng nghị Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản quan tâm thực hiện Bản ghi nhớ giữa Cục Kinh tế đất và Công nghiệp xây dựng thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản với Tổng cục Quản lý Đất đai, trước mắt là nội dung nghiên cứu thí điểm ứng dụng kinh nghiệm của Nhật Bản về định giá đất tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, tiến hành đào tạo, chuyển giao kinh nghiệm giúp Việt Nam hoàn thiện phương pháp định giá đất.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng Luật Đo đạc và Bản đồ. Hiện nay phía Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quy hoạch và triển khai mạng lưới đo độ cao và đang có nhiều hoạt động về xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ cho đo đạc bản đồ và mong sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, các tư vấn kỹ thuật của Nhật Bản, một nước giàu kinh nghiệm và đã quan tâm đến việc phát triển hạ tầng đo đạc bản đồ, không gian địa lý từ rất sớm.

Bao1

Về những đề nghị của Thứ trưởng Masatoshi Akimoto, Bộ trưởng khẳng định các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phía Nhật Bản để sự hợp tác giữa hai Bộ sẽ phát triển hơn nữa cho tương xứng với mối quan hệ bền vững của hai quốc gia.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng chia sẻ về những mô hình quản lý, đào tạo tiên tiến của Nhật Bản và mong muốn có nhiều các chương trình đạo tạo chuyên gia, cán bộ cao cấp sang học tập Nhật Bản và có thể áp dụng được nhiều kinh nghiệm từ Nhật Bản tại Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh các chương trình hợp tác, góp phần phát triển, nâng cao năng lực quản lý, cơ sở kỹ thuật và mối quan hệ giữa hai Bộ, hai đất nước toàn diện hơn và sâu sắc hơn nữa.