Ngành TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề ra 87 nhiệm vụ trọng tâm năm 2018

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 11:28, 13/01/2018

(TN&MT) – Ngày 12/1, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Quyết liệt triển khai nhiệm vụ

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho  biết:  Năm 2017 là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Tỉnh Đảng bộ, Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020. Ngành TN&MT Bà Rại – Vũng Tàu đã nghiêm túc quán triệt nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh; nỗ lực, sáng tạo vượt qua các khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trên tất cả các mặt công tác, các lĩnh vực được phân công.

IMG 0270
Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Hội nghị

Công tác quản lý nhà nước về TN&MT có nhiều chuyển biến tích cực. Tinh thần quyết liệt, chủ động, gần dân được quán triệt thực hiện nghiêm túc, thể hiện trong việc cầu thị lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân và doanh nghiệp. Từ các ý kiến đó, Sở TN&MT đã nhanh chóng nghiên cứu, tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, loại bỏ các rào cản để tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Công tác thanh tra, kiểm tra được đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với những vấn đề bức xúc từ thực tiễn. Công tác này cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa lực lượng của các ngành, giữa Trung ương và địa phương, qua đó phát huy tổng hợp sức mạnh, góp phần nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật. Nhiều điểm nóng về môi trường đã được giải quyết.

Nguồn lực tài nguyên đã được phát huy cho phát triển KT-XH, trong đó việc tham mưu UBND tỉnh quản lý và khai thác quỹ đất công trên địa bàn toàn tỉnh, lần đầu tiên quỹ đất công được quản lý và khai thác đến từng thửa đất; Nguồn lực về đất đai được phát huy đầy đủ, hiệu quả sử dụng đất cao, thực sự trở thành nguồn lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

IMG 0266
Quang cảnh Hội nghị

Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu cũng tập trung chỉ đạo, tăng cường cải cách hành chính, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, rà soát, chỉnh sửa bổ sung các quy trình không còn phù hợp theo quy định của Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường mới ban hành. Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, Sở đã hoàn thiện trang thông tin điện tử; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành. Triển khai giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3, … Kết quả đạt trên 99,5% hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Đến nay, diện tích cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lũy tiến là 170.000,94/173.093,46 ha, chiếm 98,21%. Trong đó: diện tích đất đã cấp cho các tổ chức sử dụng là: 68.118,23 ha, chiếm 98,32%; diện tích đất đã cấp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng là 101.882,71 ha, chiếm 98,13%. Trong năm 2017, Sở TN&MT đã giao 5.294.985,4,3m2 đất để thực hiện 88 dự án. Việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013 đã phần nào khắc phục được tình trạng thu hồi đất tràn lan, góp phần lựa chọn, sàng lọc các nhà đầu tư có năng lực bảo đảm đưa đất vào sử dụng, không để đất đai lãng phí bỏ hoang.  Và trong năm 2017 đã khắc phục được tình trạng chậm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

Tỷ lệ chất thải nguy hại được thu gom, xử lý đạt khoảng 87% (chỉ tiêu là 67,5%). Riêng bụi lò luyện thép đạt tỷ lệ 95,6%; tỷ lệ chất thải rắn công nghiệp thông thường được thu gom, xử lý đạt khoảng 97% (chỉ tiêu là 97%); tỷ lệ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hoạt động xử lý nước thải đạt quy chuẩn chuẩn Quốc gia đạt 100%.Tỷ lệ cơ sở sản xuất xây dựng mới áp dụng công nghệ tiên tiến hoặc trang bị các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 100%

87 nhiệm vụ trọng tâm năm 2018

Tại Hội nghị, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, thách thức đặt ra trong công tác quản lý TN&MT tại địa phương.  Trong đó, năng lực đội ngũ cán bộ còn thiếu ở nhiều vị trí và chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ quản lý của ngành, ý thức trách nhiệm trong công việc của một phận cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn hạn chế. Vẫn còn một ít cá nhân, tập thể có tinh thần trách nhiệm chưa quyết liệt, dứt khoát; sự quyết tâm, tinh thần học hỏi, trau dồi kiến thức chưa cao nên việc tham mưu, xử lý các vụ việc vẫn còn chậm, còn sợ trách nhiệm.

Việc sử dụng các nguồn tài nguyên chưa hiệu quả, còn tình trạng lãng phí, nhất là trong quản lý đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước. Còn xảy ra tình trạng đất chậm đưa vào sử dụng tại nhiều địa phương. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra ở một số địa phương gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách nhà nước, ô nhiễm môi trường. Tình trạng ô nhiễm môi trường còn nhiều phức tạp có chiều hướng gia tăng. Vẫn còn một số lượng lớn cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa được xử lý. Tình trạng bùng phát các điểm nóng gây ô nhiễm môi trường xảy ra ở một số địa phương, lĩnh vực. Đồng thời, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TN&MT nhất là trong lĩnh vực đất đai còn phức tạp; việc giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn gây bức xúc trong nhân dân.

IMG 0277
Ông Trần Văn Tuấn, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh BRVT trao bằng khen của Thủ tướng cho các cá nhân

 Vì vậy, theo ông Linh, cần nhìn thẳng vào những hạn chế, xác định rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan, trong đó tập trung vào các nguyên nhân chủ quan để từ đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp đột phá để tạo bước chuyển mạnh mẽ, phát huy tối đa các nguồn lực TN&MT cho phát triển KT-XH của tỉnh.

Đồng thời, xác định những vấn đề thách thức từ thực tiễn địa phương, cơ sở và bàn các giải pháp để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TN&MT; giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống của nhân dân, tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh. Thực hiện tốt việc thanh tra, kiểm tra, giám sát của các ngành, các cấp để thanh tra, kiểm tra trở thành công cụ sắc bén phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực TN&MT.

Trên tinh thần đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề ra 87 nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2018 ( bên cạnh 257 nhiệm vụ được chuyển tiếp từ năm 2017). Trong đó, lĩnh vực tài nguyên nước, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu ( 18 nhiệm vụ); lĩnh vực khoáng sản ( 10 nhiệm vụ); lĩnh vực biển và hải đảo ( 8 nhiệm vụ); lĩnh vực môi trường ( 15 nhiệm vụ); lĩnh vực đất đai ( 25 nhiệm vụ); cải cách hành chính ( 4 nhiệm vụ)... Đồng thời, Sở TN&MT cũng đề ra 7 nhóm giải pháp lớn để hoàn thành các nhiệm vụ trên.

Cũng tại Hội nghị tổng kết, Sở TN&MT đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 04 tập thể và 13 cá nhân; Bằng khen của UBND tỉnh cho  03 tập thể và 14 cá nhân…có thành tích xuất sắc trong triển khai nhiệm vụ năm 2017.