Giới thiệu thiết bị bay không người lái và công nghệ thu nhận dữ liệu trong lĩnh vực đo đạc bản đồ

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:29, 03/01/2018

(TN&MT) - Đó chỉ là một trong số rất nhiều thành tựu mà Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ đạt được trong năm 2017.

Sáng nay tại trụ sở cơ quan, Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa cùng các lãnh đạo chủ chốt của Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ.

Đồng chí Nguyễn Phi Sơn, Phó Viện trưởng Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ đã thay mặt cho lãnh đạo Viện đọc Báo cáo tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Trong năm 2017 vừa qua, cán bộ, viên chức, người lao động của Viện đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, trải dài trên mọi lĩnh vực từ công tác tổ chức cán bộ, phòng chống tham nhũng lãng phí cho đến những hoạt động chuyên môn về khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế và đào tạo.

Trong năm qua, Viện chủ trì thực hiện 25 nhiệm vụ bao gồm 17 đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm trong đó có 01 đề tài cấp nhà nước, 04 đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ chuyển tiếp, 07 đề tài cấp bộ mở mới và 05 đề tài cấp cơ sở cùng 08 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng.
 

nguyen thi phuong hoa
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại hội nghị

Đối với công tác hợp tác quốc tế, Viện đã phối hợp với công ty cổ phần dịch vụ thương mại khảo sát Hà Đông và hãng Trimble tổ chức hội thảo cung cấp giải pháp tích hợp công nghệ quét 3D và toàn đạc điện tử và hệ thống đo đạc GNSS theo công nghệ trạm CORS; Viện cũng phối hợp với công ty TNHH thiết bị và dịch vụ kỹ thuật Việt Nam, công ty cổ phần tiến bộ quốc tế AIC và hãng Riegl Laser Measurement Systems GmbH của Áo tổ chức hội thảo giới thiêu thiết bị bay không người lái và công nghệ thu nhận dữ liệu trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ; Viện đã liên hệ với hãng ZLS của Hoa Kỳ trong việc thực hiện giai đoạn II việc  sửa chữa và bảo dưỡng 02 hệ thống thiết bị đo trọng lực tương đối ZLS, mua các phụ kiện phục vụ việc vận hành có hiệu quả hệ thống thiết bị đo …

Cũng trong năm nay, Viện đã tổ chức xây dựng kế hoạch khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế năm 2018 trình Bộ Tài nguyên & Môi trường phê duyệt. Viện cũng đã hoàn thiện “Chiến lược phát triển Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” trình Bộ phê duyệt. Ngoài ra, Viện cũng đã xây dựng thuyết minh dự án “tăng cường năng lực trang thiết bị công nghệ đo đạc bản đồ phục vụ nghiên cứu khoa học và cung cấp các số liệu điều tra cơ bản ngành tài nguyên và môi trường”.

Đánh giá cao những thành tựu mà Viện đã đạt được, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa biểu dương những thành tích mà tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ đã đạt được. Thứ trưởng kì vọng trong năm 2018 này, Viện sẽ còn tiếp tục đạt được nhiều thành tích hơn nữa nhằm góp phần đưa ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam lên một tầm cao mới.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh: “Năm 2018, Quốc hội sẽ xem xét thông qua luật Đo đạc và Bản đồ. Vì thế, Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cục Đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam để đưa hàm lượng khoa học cao vào luật này để bắt kịp với xu thế công nghệ 4.0”.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, đồng chí Lê Anh Dũng, Viện trưởng hứa sẽ cố gắng, nỗ lực để đưa tập thể Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường giao phó.