Việt Nam mong muốn xây dựng CSDL và áp dụng CNTT cho ngành Địa chất - Khoáng Sản

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 00:00, 17/01/2017

(TN&MT) - Sáng 17/01, tại trụ sở Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp ông John Luden Cục trưởng Cục Địa chất Vương quốc Anh trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, ông John Luden bày tỏ sự vui mừng trước sự đón tiếp thân tình và nồng hậu của Bộ trưởng Trần Hồng Hà. 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi tiếp xã giao ông John Luden - Cục trưởng Cục địa chất Vương quốc Anh
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi tiếp xã giao ông John Luden - Cục trưởng Cục địa chất Vương quốc Anh

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà hoan nghênh Cục Địa chất Anh quốc chọn Việt Nam là 1 trong 3 địa điểm sẽ nghiên cứu về địa chất của Châu Á.

Bộ trưởng cho biết, với các nhà khoa học về địa chất của Anh Quốc, ông đánh giá rất cao các kết quả về công nghệ nghiên cứu địa chất đã đạt được với những thành tựu đáng ghi nhận. Về lĩnh vực nghiên cứu khoáng sản - địa chất của Việt Nam, Bộ TN&MT có chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực địa chất và khoáng sản và có viện nghiên cứu đầu ngành về địa chất khoáng sản.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn, sau buổi làm việc sự hợp tác giữa Bộ TN&MT và Cục Địa chất Vương quốc Anh sẽ ngày càng chặt chẽ. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ông rất quan tâm và mong muốn Việt Nam sẽ thiết lập được một trung tâm cơ sở dữ liệu áp dụng công nghệ thông tin về địa chất. Hiện tại, Việt Nam vẫn chỉ lưu trữ chủ yếu bằng các bản đồ nguyên thủy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực này đang từng bước triển khai và vẫn còn thiếu kinh nghiệm, chưa đáp ứng và kết hợp được những thành tựu của công nghệ thông tin.

Bộ trưởng đề nghị, trong nội dung hợp tác sắp tới phải đặt nội dung xây dựng cơ sở dữ liệu công nghệ thông tin về địa chất là một trong những nhiệm vụ cần phải triển khai. Theo Bộ trưởng, đây là công việc phải tiến hành làm ngay và tiến hành song song với quá trình nghiên cứu, lấy đó làm nền tảng xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin về địa chất để đưa vào quản lý và phát triển đồng thời khẳng định được vai trò của địa chất trong đời sống kinh tế xã hội.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo Bộ trao đổi bên lề hội nghị
Bộ trưởng Trần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của Cục trưởng Cục địa chất Vương Quốc Anh.

Bên cạnh việc phối hợp nghiên cứu để học hỏi những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, quản lý của Cục Địa chất Anh Quốc, Bộ trưởng cũng mong muốn hai bên phối hợp triển khai dự án "Lập bản đồ địa chất và xây dựng bản đồ số, bản đồ địa chất 3D". Theo Bộ trưởng, nếu dự án sớm thành công thì đó là một kết quả, thành tựu hết sức có ý nghĩa. "Tôi chúc cho sự hợp tác giữa các nhà khoa học về địa chất, các nhà quản lý về địa chất giữa Việt Nam và Anh Quốc thành công. Tôi cho rằng việc này đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển sự hợp tác chung giữa hai nước trong các lĩnh vực về nghiên cứu cơ bản." - Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ.

Khương Trung