Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thăm, tặng quà thương binh, người có công tại huyện Long Điền và TP Bà Rịa

Trong nước - Ngày đăng : 16:56, 27/07/2019

(TN&MT) - Tiếp tục các hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ và người có công với Cách mạng nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ, chiều 27/7, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đi thăm, tặng quà Thương binh và Người có công tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất, huyện Long Điền. 
BT 1
Bộ trưởng thăm hỏi thương binh nặng đang điều trị tại Trung tâm chiều 27/7


Cùng đi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến còn có ông Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Lê Thị Trang Đài - Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

BT 2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các thương, bệnh binh 


Báo cáo với đoàn, Bác sỹ Tống Đức Bình - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang nuôi dưỡng, quản lý sức khỏe cho 58 thương bệnh binh của 20 tỉnh, thành trong cả nước, thương bệnh binh của trung tâm qua 2 thời kỳ: thời kỳ chống Mỹ và thời kỳ bảo vệ biên giới Tây Nam.

Thương binh cao tuổi nhất gần 80 tuổi và có 10 thương binh nữ. Thương binh của Trung tâm là thương binh 1/4 tỷ lệ thương tật trên 81%, có vết thương đặc biệt như vết thương cột sống gây liệt hoàn toàn 02 chi dưới, có 18 thương binh có vết thương sọ não gây rối loạn tâm thần, một số thương binh có vết thương cắt cụt chi thể, vết thương bụng, vết thương ngực, vết thương hỏa khí gây hỏng hoàn toàn hai mắt...

Bà Yến
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến chăm sóc, thăm hỏi động viên thương binh Dương Thanh Tòng, sinh năm 1948 hiện ngụ tại ấp Bắc, xã Long Phước, Thành phố Bà Rịa 


Theo ông Tống Đức Bình, thương binh của Trung tâm hôm nay đều là những người lính bước ra từ khói lửa của bom đạn, được may mắn trở về từ hai cuộc chiến tranh chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam. Trở về cuộc sống đời thường, họ phải gánh trên vai nhiều trọng trách, phải làm tròn trách nhiệm của người con, người chồng, người cha, người mẹ... người công dân trong xã hội thời bình.

Các thương bệnh binh không chỉ hy sinh tuổi thanh xuân, xương máu mà còn hy sinh tình cảm gia đình, tình cảm quê hương. Nhiều thương binh nặng thời gian nằm trên giường bệnh, bệnh viện nhiều hơn thời gian ở với gia đình. Nhiều thương binh do vết thương thường xuyên tái phát mà 10 năm, 20 năm chưa thể về thăm gia đình, quê hương, sống độc thân cùng Trung tâm, coi tỉnh Bà Rịa – vũng Tàu là quê hương thứ hai, coi Trung tâm là mái nhà chung mà ở đây có tình cảm đồng đội, tình cảm quê hương, tình cảm anh em nồng ấm ruột thịt.

Bà Yến 2
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến thăm hỏi thương binh nặng Mã Thành Ngộ sinh năm 1935 ngụ tại ấp Tây, xã Long Phước, Thành phố Bà Rịa vào chiều 27/7/2019


Trong nhiều năm qua, mặc dù đời sống vật chất, tinh thần đã cải thiện, nhưng từng ngày, từng giờ, cả trong bữa cơm, trong giấc ngủ lúc trái nắng trở trời vết thương xưa tái phát, các thương bệnh binh lại gồng mình chống đỡ những cơn đau. Song, bằng tất cả bản lĩnh, khí phách kiên cường của người lính một thời trân mạc, thương bệnh binh của Trung tâm đã luôn cố gắng, nỗ lực hết mình khắc phục những đau thương để chiến thắng bệnh tật, thương tật, chiến thắng bản thân giữ vững khí tiết “thương binh tàn nhưng không phế”.

Dù ở cương vị nào, hoàn cảnh nào, thương binh Trung tâm đã, đang và sẽ tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, luôn thấm nhuần và làm theo lời dạy của Người. Nhiều thương binh thực sự trở thành tấm gương mẫu mực, để thế hệ hôm nay và mai sau noi theo.

BT 3
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tri ân các Thương, Bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Long Đất


Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Trung tâm, trong những năm qua cứ mỗi dịp lễ tết, Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân luôn dành tình cảm thăm hỏi, động viên thương bệnh binh của Trung tâm. Vì vậy, đời sống vật chất, tinh thần đã từng bước cải thiện. Tình cảm và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân giúp cho thương bệnh binh yên tâm điều trị, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Sự quan tâm là nguồn động viên, là liều thuốc tinh thần giúp thương bệnh binh vượt qua được khó khăn trong sinh hoạt, chiến thắng thương tật, là động lực cho cán bộ nhân viên hoàn thành nhiệm vụ được tốt hơn.

Phát biểu với các thương, bệnh binh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết ông rất xúc động và vinh dự được gặp gỡ, trao đổi với các bác, các cô, các chú, các anh chị thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đúng vào ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, trong bối cảnh nhân dân cả nước ta đã, đang và luôn luôn dành những tình cảm yêu thương, trân trọng nhất để đền ơn đáp nghĩa đối với những gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Bà Yến trao quà
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến trao quà của Đoàn ĐBQH tỉnh cho Trung tâm điều dưỡng người có công Long Đất


Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trong nhiều năm qua Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân ta luôn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cũng như tình cảm sâu nặng đối với các Anh hùng Liệt sỹ, các bác, các cô chú, anh chị thương bệnh binh đã ngã xuống, đã hy sinh một phần xương máu của cơ thể mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh chống giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước. Đây chính là những giá trị  nhân văn cao cả, thể hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” hàng ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.

Những cống hiến cho đất nước, sự hy sinh mất mát của các Anh hùng Liệt sỹ, các thương bệnh binh trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm; sự bản lĩnh kiên cường, dũng cảm với tinh thần “tàn nhưng không phế” của các bác, các cô chú, các anh chị thương bệnh binh trong cuộc sống đời thời bình, chính là những tấm gương sáng cho nhiều thế hệ người Việt Nam, trong đó có lớp trẻ noi theo, để sống, chiến đấu, học tập phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

BT 5
Bộ trưởng cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với các Thương, Bệnh binh


Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết các cấp Đảng, chính quyền từ Trung ương xuống đến địa phương luôn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt hơn nữa cho các bác, các cô chú, các anh chị thương bệnh binh để các thương bệnh binh có một cuộc sống tốt đẹp hơn, đặc biệt là đời sống tinh thần. Bên cạnh đó, gia đình và những người thân của các thương bệnh binh tại quê nhà cũng cần tiếp tục được quan tâm, hỗ trợ để có một cuộc sống tốt ngang bằng và có thể tốt hơn những gia đình bình thường khác trong xã hội.

Đối với kiến nghị cụ thể của Lãnh đạo Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng ý hỗ trợ trang thiết bị để xây dựng trạm lọc nước sạch sinh hoạt công suất 1.000 lít/ngày đêm để phục vụ cuộc sống hàng ngày cho 58 thương bệnh binh  nặng hiện đang sinh sống tại Trung tâm. Đối với những kiến nghị chung về cơ chế, chính sách, Bộ trưởng trân trọng tiếp thu, ghi nhận và cho biết sẽ sớm trao đổi với Lãnh đạo các bộ, ngành chức năng như: Bộ Y tế, Bộ Lao động, thương binh và xã hội... để có thể đề xuất Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ xem xét có những cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp với các quy định của pháp luật theo phương châm hỗ trợ các điều kiện tốt nhất có thể cho các thương bệnh binh đang điều trị, sinh sống tại các Trung tâm điều dưỡng trên cả nước và gia đình cùng những người thân của các thương bệnh binh tại quê nhà...

Cũng trong dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/2019), Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đi thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 40 cá nhân, gia đình Thương binh, liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để góp phần động viên họ và người thân vươn lên trong cuộc sống.