Mở cơ hội hợp tác với UNESCO về quản trị đại dương

Trong nước - Ngày đăng : 17:00, 17/07/2019

(TNTMT) - Chiều ngày 17/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã tiếp ông Michael Croft – Trưởng đại diện của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam.
MG 3742 chon resize
Thứ trưởng Trần Quý Kiên trao đổi với ông Michael Croft

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quý Kiên trân trọng ghi nhận nỗ lực hợp tác giữa Bộ TN&MT và UNESCO trong thời gian qua. Thứ trưởng mong muốn, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp cụ thể hóa sự hợp tác này với những định hướng ưu tiên trong lĩnh vực quản trị đại dương, địa chất – khoáng sản.

Chia sẻ về kế hoạch của UNESCO trong lĩnh vực TN&MT Việt Nam trong giai đoạn tới, ông Michael Croft cho biết, UNESCO chú trọng hỗ trợ công tác quản trị đại dương và lập quy hoạch không gian biển, định hướng phát triển kinh tế bền vững trong phạm vi Kế hoạch Hành động hướng tới Thập kỷ Khoa học Đại dương của Liên Hợp Quốc vì sự phát triển bền vững giai đoạn 2021- 2030 do Ủy ban Hải dương học liên Chính phủ của UNESCO giữ vai trò điều phối trong giai đoạn chuẩn bị; Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa đại dương; Bảo tồn và phát triển tài nguyên thiên nhiên tại các khu dữ trữ sinh quyển về Công viên địa chất toàn cầu.

“Nhân dịp này, UNESCO mong muốn tìm hiểu chiến lược và ưu tiên của Bộ đối với lĩnh vực quản trị đại dương và quản lý tài nguyên thiên nhiên trong vòng 5 năm tới cùng những lĩnh vực Bộ cần hỗ trợ từ các đối tác phát triển”, ông Michael Croft cho hay.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết, Việt Nam đã có Nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Nghị quyết đã đưa ra một chiến lược tổng thể, toàn diện, là nền tảng cho việc phát triển kinh tế biển, quản lý biển và hải đảo của Viêt Nam với những khâu đột phá rất quan trọng và các nhiệm vụ, giải pháp vừa mang tính cụ thể để đạt được các mục tiêu đề ra.

“Về phía Bộ TN&MT đã xây dựng và trình Chính phủ Kế hoạch tổng thể và Kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết này. Với những định hướng đặt ra từ Nghị quyết, Bộ TN&MT đề xuất hợp tác với UNESCO tìm hiểu các đối tác sẽ đóng góp vào quá trình triển khai kế hoạch quản lý không giản biển. Hỗ trợ hợp tác thưc hiện quá trình phân tích tổng thể về tình hình quản lý không gian biển tại Việt Nam để xác định những khó khăn, thách thức liên quan tại Việt Nam. Hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ của Việt Nam trong quản lý không gian biển thông qua các chương trình tập huấn, đào tạo dài hạn”, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đề nghị.

MG 3752 chon resize (1)
Toàn cảnh buổi tiếp

Ghi nhận những đề xuất của Thứ trưởng Trần Quý Kiên, Trưởng đại diện của UNESCO tại Việt Nam cho biết, UNESCO sẽ sửa đổi chiến lược hoạt động để phù hợp hơn với các định hướng ưu tiên của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ TN&MT. Ông Michael Croft cũng đề nghị, sẽ cộng tác với khu vực tư nhân của Việt Nam để tăng cường thêm năng lực giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường, tài nguyên biển tại Việt Nam.

“Để trở thành một quốc gia biển mạnh, Việt Nam cần sự giúp đỡ của các tổ chức, các đối tác quốc tế và sự nỗ lực từ các khối công – tư. Chúng tôi sẵn sàng cùng UNESCO triển khai những hợp tác cụ thể, thực chất trong thời gian tới”, Thứ trưởng Trần Quý Kiên khẳng định./.