Thứ trưởng Lê Công Thành dự diễn đàn Nhà báo với Môi trường và Biển đảo năm 2019

Trong nước - Ngày đăng : 09:33, 22/06/2019

(TN&MT) - Sáng 22/6, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, Báo Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Nhà báo với Môi trường và Biển đảo lần III năm 2019 với chủ đề “Chống rác thải nhựa: Trách nhiệm quản lý - truyền thông - doanh nghiệp”. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Thứ trưởng 1
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu khai mạc diễn đàn


Dự Diễn đàn có: bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Hà Hồng – Trưởng Ban Bạn đọc Báo Nhân dân; ông Lại Bá Hà - Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị; bà Trần Lan Anh - Phó Tổng Biên tập Báo Nhà báo và Công luận cùng đông đảo các Biên tập viên, Phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có: ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng và tuyên truyền; ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; ông Vũ Sĩ Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng Biên tập Báo TN&MT; Diễn đàn cũng thu hút sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu trong phong trào chống rác thải nhựa, rác thải đại dương; Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Tháng hành động Vì môi trường năm 2019, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019, Kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam;

Thứ trưởng 2
Thứ trưởng đánh giá cao vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu


Diễn đàn Nhà báo với Môi trường và Biển đảo lần thứ III - 2019 với chủ đề: “Chống rác thải nhựa: trách nhiệm quản lý - truyền thông - doanh nghiệp”. Diễn đàn là sân chơi chung cho các nhà quản lý - nhà báo - doanh nghiệp cùng chia sẻ thông tin, chính sách và kinh nghiệm trong lĩnh vực rác thải nhựa, rác thải đại dương nhằm đạt đến tiếng nói chung để giảm thiểu tối đa rác thải nhựa ra môi trường nói chung và đại dương nói riêng. 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành ôn lại truyền thống của nền báo chí Cách mạng Việt Nam. Theo Thứ trưởng, kể từ khi nền Báo chí Cách mạng Việt Nam được thành lập vào ngày 21 tháng 6 năm 1925, trải qua 94 năm, Báo chí Cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đóng góp to lớn vào sự nghiệp Cách mạng của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân;

bà Hoai
Bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ tại diễn đàn


Đồng thời cán bộ báo chí với cây bút, trang giấy là những vũ khí sắc bén đã tham gia giám sát, phản biện, đóng vai trò quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Lực lượng phóng viên, báo chí trong thời gian qua đã luôn kiên định, giữ vững những giá trị cốt lõi của mình, đó là tính cách mạng, tính tiên phong, tính chủ động, sự chuyên nghiệp, sẵn sàng cống hiến, hy sinh để mỗi bài báo được lên khuôn.

“Với những ý nghĩa to lớn đó, nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, cho phép tôi được thay mặt tập thể Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường xin gửi lời chúc mừng, chúc sức khỏe đến các đồng chí đang công tác tại các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan thông tấn, báo chí, các bạn phóng viên, biên tập viên và toàn thể đội ngũ làm công tác truyền thông, báo chí” - Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Ô Thức
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức chia sẻ tại diễn đàn

Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, trong xu thế tin tức hiện nay, chủ đề tài nguyên môi trường luôn là trọng tâm, được cộng đồng đặc biệt quan tâm, được các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương thường xuyên đăng, phát với dung lượng, thời lượng nhiều hơn, nội dung chuyên sâu hơn; đồng thời các cơ quan báo chí cũng đã thành lập, vận hành các chương trình, chuyên mục, chuyên trang, chuyên đề về tài nguyên và môi trường. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng và chân thành cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần không nhỏ trong quá trình lớn mạnh của ngành tài nguyên và môi trường”.

Đề cập nhiệm vụ của ngành, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước thống nhất về bảo vệ môi trường, biển và hải đảo; trước thực trạng rác thải nhựa trên đất liền và đại dương đang là thách thức lớn đối với Việt Nam; suốt từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát động nhiều phong trào chống rác thải nhựa nhằm từng bước thay đổi thói quen sinh hoạt, tiêu dùng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, giải quyết ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra, hướng tới một Việt Nam trong lành, phát triển bền vững.

Diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo lần thứ III năm 2019 với chủ đề “Chống rác thải nhựa: Trách nhiệm quản lý - Truyền thông - Doanh nghiệp” góp phần truyền tải các thông điệp về ô nhiễm rác thải nhựa hay được gọi là ô nhiễm trắng cả trên đất liền và đại dương. Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng nhằm mục đích kêu gọi sự chung tay của từng tổ chức, doanh nghiệp, người dân và các cơ quan truyền thông, báo chí trong công cuộc chống rác thải nhựa.

Tại Diễn đàn, đại diện Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, một số cơ quan quản lý báo chí sẽ cung cấp, giới thiệu, làm rõ hơn thực trạng và đưa ra các định hướng, giải pháp nhằm giải thiểu rác thải nhựa; đồng thời, tôi cũng mong muốn các đại biểu tham dự phát biểu những đề xuất, giải pháp, sáng kiến nhằm kiểm soát hiệu quả ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần...

Quang cảnh
Quang cảnh diễn đàn

Ngay sau phát biểu của Thứ trưởng Lê Công Thành, Diễn đàn đã nghe bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ về trách nhiệm, vai trò của các cơ quan tuyên truyền, báo chí trong phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Tiếp đến diễn đàn đã nghe ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường trao đổi về về thực trạng, giải pháp chống rác thải nhựa và kế hoạch hành động của Tổng cục Môi trường sau Lễ ra quân toàn quốc phong trào “Chống rác thải nhựa năm 2019”.

Diễn đàn đang tiếp tục diễn ra, Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ cập nhật đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.