Việt Nam tham dự khóa họp lần thứ 18 Đại hội đồng Khí tượng thế giới với trách nhiệm và vị thế mới

Trong nước - Ngày đăng : 12:48, 06/06/2019

(TN&MT) - Trong các ngày từ 03 đến 14/6/, tại Geneva Thụy Sỹ, diễn ra Khóa họp Đại hội đồng lần thứ 18 của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO). PGS.TS Trần Hồng Thái -  Tổng cục trưởng, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Trưởng đoàn Đại biểu Việt Nam đã tham dự Khóa họp Đại hội đồng 18 của WMO.
Đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh với Ngài Tổng thư ký Tổ chức Khí tuọng thế giới Petterri Talaas
Đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh với Ngài Tổng thư ký Tổ chức Khí tuợng thế giới Petterri Talaas

Cuộc họp Đại hội đồng WMO diễn ra 4 năm một lần, bắt đầu từ năm 1951. Tại Khóa họp lần này Đại hội đồng WMO sẽ thảo luận về kế hoạch chiến lược và Tài chính của WMO giai đoạn 2019-2023; Trao đổi về việc tái cấu trúc tổ chức của WMO; tiến hành bầu các vị trí chủ chốt của WMO như Tổng thư ký, Chủ tịch và các Phó chủ tịch WMO, lãnh đạo các Ban kỹ thuật.

Tổng cục KTTV được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao trách nhiệm là đầu mối của Việt Nam trong các hoạt động hợp tác với WMO. Trong Khóa họp lần thứ 18, Tổ chức Khí tượng thế giới đã có thư mời đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO tham gia Ban Kiểm soát ủy nhiệm thư tại cuộc họp Đại hội đồng. Đây là một vinh dự và trách nhiệm đối với Việt Nam.

Để thực hiện tốt vai trò đầu mối, đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, trong mấy năm gần đây Tổng cục KTTV đã tích cực hợp tác với WMO và các quốc gia thành viên với mục tiêu chủ động hợp tác để tăng cường năng lực, công tác dự báo KTTV của Việt Nam và đồng thời thực hiện vai trò thành viên WMO thực hiện và đảm nhiệm nhiều hoạt động, dự án tầm khu vực như: Tổ chức thành công Khóa họp thường niên và Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão; chủ trì và trực tiếp điều hành Trung tâm Hỗ trợ dự báo khu vực Đông Nam Á, Trung tâm cảnh báo Lũ quét Đông Nam Á.

quảng cảnh cuộc họp
Quang cảnh kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 18 của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO)

Do đó, Tổng cục KTTV và đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO cũng đã được Tổng thư ký WMO, Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng châu Á khu vực II (RAII) và các quốc gia thành viên WMO đánh giá cao và tín nhiệm.

Tại khóa họp lần thứ 18 Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự đầy đủ các cuộc họp bàn định kế hoạch hoạt động tại các ban chuyên ngành. Đặc biệt đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO đã được mời tham gia vào Ban kiểm soát ủy nhiệm Thư tại Cuộc họp Đại hội đồng lần thứ 18.

Điều này đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, cam kết của nước thành viên tham gia WMO đồng thời cũng thể hiện vị thế của Việt Nam trong tổ chức khoa học chuyên ngành hàng đầu thế giới. Đây là điều kiện tốt để ngành KTTV Việt Nam tiếp tục phát huy trách nhiệm và nỗ lực cố gắng, chủ động tham gia tích cực vào WMO, tăng cường vị thế của đất nước trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, đảm bảo an ninh trong khu vực và bảo vệ chủ quyền biển đảo, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng đất nước.