Bộ trưởng Bộ Xây dựng: TP Hà Nội có trách nhiệm xử lý vi phạm tại 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm

Trong nước - Ngày đăng : 15:57, 04/06/2019

(TN&MT) - Chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời chất vấn trước Quốc hội các vấn đề: Quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel); về công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị; việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô các thành phố lớn.
201905211656214807be1bb99 trc6b0e1bb9fng be1bb99 xc3a2y de1bbb1ng phe1baa1m he1bb93ng hc3a0 gie1baa3i trc3acnh tie1babfp thu 1 1559620380746507788144
Bộ trưởng Bộ xây dựng Phạm Hồng Hà

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trước khi trả lời chất vấn đã nói rằng ngành Xây dựng cả nước, đặc biệt là Bộ Xây dựng đã đạt được rất nhiều thành tựu. Những hạn chế tồn tại Bộ cũng đã nhận thức được và từng bước khắc phục. Bộ sẽ lắng nghe, trả lời tối đa các câu hỏi của đại biểu.

Nguyên nhân là công tác quy hoạch, kiểm soát phát triển đô thị còn chưa theo kịp sự phát triển. Chất lượng quy hoạch đã bộc lộ những hạn chế, trong đó chất lượng quy hoạch thấp, một số quy hoạch đã dự báo chưa đúng tình hình, khả năng tăng trưởng đô thị dẫn đến việc tính toán sai cấu trúc không gian đô thị. Điều này dẫn tới các dự án đầu tư cũng đã thiếu một số căn cứ.

Nguyên nhân thứ hai là đồ án quy hoạch cũng thiếu một số điều kiện cụ thể, ví dụ vẽ ra nhiều hạng mục nhưng nguồn lực để thực hiện thì vướng, thiếu.

Bộ trưởng cũng cho rằng trong khâu tổ chức thực hiện quy hoạch còn chậm, việc cắm mốc thực địa, công khai quy hoạch, thực hiện quy chế quản lý sau đồ án còn bộc lộ nhiều hạn chế. 

Chính vì thế có tình trạng xây dựng các khu đô thị nhưng không đi kèm với hạ tầng xã hội, khi giải phóng mặt bằng thì không triệt để được chuyện một số nhà không đủ diện tích cho nên mới xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết bộ có trách nhiệm chưa có sự phối hợp quản lý đôn đốc thực hiện với một số địa phương. Bộ cũng chậm thực hiện, thực hiện chưa hiệu quả trong một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Bộ. 

"Trong đội ngũ cán bộ cũng có một số bộ phận chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm", bộ trưởng nói.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh việc công khai quy hoạch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tăng cường trách nhiệm thực thi công vụ.

Chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh - nói về tình trạng vi phạm quy hoạch, quản lý đô thị. Riêng với vi phạm ở toà nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm, đại biểu Hồng đề nghị "Bộ trưởng cam kết phối hợp với TP Hà Nội trong xử lý vi phạm tại đây".

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, về vi phạm xây dựng ở chung cư HH Linh Đàm và toà nhà 8B Lê Trực, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết vấn đề này trách nhiệm thuộc chính quyền TP Hà Nội. Bộ Xây dựng được biết hiện nay TP Hà Nội đang cho cưỡng chế phần vi phạm. 

Tuy nhiên có phát sinh từ quá trình cưỡng chế liên quan đến việc ảnh hưởng công năng sử dụng của các công trình, Bộ Xây dựng sẵn sàng hỗ trợ nếu được UBND TP đề nghị để gỡ các vướng mắc phát sinh.

Đề cập đến vi phạm tại chung cư HH Linh Đàm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định “sai phạm đã rõ rồi và trách nhiệm xử lý thuộc UBND TP Hà Nội”.

Nhóm nội dung vấn đề Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà:

- Công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình.

- Quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự du lịch (resort villa).

- Công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị; việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô thành phố Hà Nội.
Cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về các vấn đề có liên quan có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tư pháp; Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch UBND các thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.