Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự và trao giải cuộc thi báo chí về nông thôn mới năm 2018

Trong nước - Ngày đăng : 20:01, 12/05/2019

(TN&MT) - Chiều 12/5, Lễ công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2018 của các chương trình Mục tiêu quốc gia; lễ trao giải cuộc thi báo chí về nông thôn mới và phát động cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN đã chính thức tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương các chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; các Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; ông Thuận Hữu - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trung ương và địa phương cùng đông đảo các nhà báo, phóng viên.

6
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương các chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 trao giải cho các tác phẩm đạt giải A cuộc thi báo chí về nông thôn mới 2018

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Phó Trưởng BCĐ Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 cho biết, cuộc thi báo chí viết về xây dựng nông thôn mới không chỉ là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia tuyên truyền về công tác xây dựng nông thôn mới mà còn là dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại những thành quả của phong trào “chung tay xây dựng nông thôn mới”, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, khơi dậy tiềm năng, nỗ lực vượt qua khó khăn. Đồng thời, cổ vũ mạnh mẽ cho các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, xã hội và toàn dân chung tay đồng lòng trong công tác xây dựng nông thôn mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, các tác phẩm dự thi năm 2018 không chỉ tăng gấp đôi về mặt số lượng mà so với năm đầu tiên còn thể hiện chất lượng ở các tin bài. Nhiều tác phẩm có chiều sâu, phân tích, chỉ ra những nguyên nhân thành công trong việc xây dựng nông thôn mới, cũng như truyền thông lan tỏa các mô hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, việc làm tốt, những tấm gương bình dị đời thường trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới.

1
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ

Đặc biệt, các tác phẩm báo chí đã kịp thời phản ánh những nội hàm mới và tuyên truyền các mô hình nông thôn mới được bổ sung cho giai đoạn 2016-2020 như chương trình: khu dân cư kiểu mẫu; du lịch nông thôn, xây dựng nông thôn mới ở các thôn, bản khó khăn... để từng bước đưa xây dựng nông thôn mới hiệu quả hơn, bền vững hơn rộng khắp các vùng miền cho mục tiêu nông thôn Việt Nam sáng, xanh, sạch, đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc.

Các tác phẩm dự giải năm 2018 cũng cho thấy dấu ấn lao động không ngừng nghỉ của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên; nhiều tác phẩm thể hiện sự tìm tòi công phu, đầu tư nhiều công sức, trí tuệ. Đó là kết quả của cả một quá trình lao động sáng tạo, vượt khó khăn vất vả, thậm chí phải đối mặt với cả hy sinh, mất mát do thiên tai, biến đổi khí hậu khó lường gây ra.

2
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam công bố các tác phẩm đạt giải báo chí về nông thôn mới năm 2018

Năm 2019 là năm đặc biệt quan trọng với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cả nước tập trung thực hiện tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới, phấn đấu về đích sớm hơn 1 năm so với mục tiêu ban đầu đề ra.

“Ban Chỉ đạo Trung ương đề nghị các cơ quan truyền thông, báo chí, các nhà báo cùng song hành để kịp thời tổng kết, phát hiện những nhân tố điển hình, những cách làm hay tạo khí thế thi đua, khích lệ các địa phương trong cả nước bứt phá để về đích trong xây dựng nông thôn mới và có định hướng cho xây dựng nông thôn mới cho giai đoạn sau năm 2020”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

39 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới

Công bố kết quả cuộc thi báo chí về nông thôn mới năm 2018, ông Hồ Quang Lợi,Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Ban tổ chức đã nhận được 450 tác phẩm dự thi và chọn được 39 tác phẩm đạt giải gồm: 4 giải A, 7 giải B, 11 giải C và 17 giải Khuyến khích cho 4 loại hình báo chí: Báo in, truyền hình, phát thanh và báo điện tử. Đây là những tác phẩm tiêu biểu đại diện cho các cơ quan báo chí cả ở trung ương và địa phương.

7
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao giải cho một tác giả đạt giải A cuộc thi báo chí về nông thôn mới năm 2018

Các tác phẩm dự thi đã phản ánh khá sinh động và toàn diện thực tiễn xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, quá trình xây dựng chính sách và triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Nhiều tác phẩm đã phân tích, so sánh quá trình xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp qua các giai đoạn, từ đó truyền tải thông điệp “xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”.

“Trên cơ sở những thành công và kinh nghiệm của mùa giải 2018, thay mặt BCĐ tôi tuyên bố phát động cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp năm 2019. Tôi đề nghị các cơ quan báo chí cả nước, các nhà báo, cộng tác viên thuộc các loại hình báo chí tiếp tục hưởng ứng, có thêm nhiều tác phẩm tốt, nêu cao vai trò và hiệu quả to lớn của báo chí trong việc tuyên truyền về lĩnh vực quan trọng này”, ông Hồ Quang Lợi phát động.

4
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Nhà báo Thuận Hữu trao giải cho các tác phẩm đạt giải B

Cuộc thi báo chí cho các nhà báo ASEAN

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, nhà báo Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững là vấn đề mang tính khu vực, vừa mang tính toàn cầu trong sản xuất nông nghiệp nông thôn. Vì vậy, việc trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, các nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp, cũng như giữa báo chí các quốc gia trong ASEAN là hết sức cần thiết.

Trên tinh thần đó, cuộc thi báo chí viết về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN được phát động nhằm góp phần đẩy mạnh truyền thông về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững trong các nước ASEAN, biểu dương, khuyến khích những cộng đồng, cá nhân sáng tạo, đổi mới phương thức sản xuất, bảo vệ môi trường góp phần đưa nông nghiệp nông thôn phát triển bền vững ở các quốc gia.

3
Nhà báo Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát động cuộc thi báo chí viết về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN

Đồng thời, tôn vinh những nhà báo có tác phẩm xuất sắc đồng thời tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ báo chí giữa các nhà báo và các tổ chức báo chí trong Liên đoàn. Đặc biệt, thông qua cuộc thi phản ánh những thành tựu của ngành nông nghiệp, phát triển nông thôn Việt Nam, của báo chí Việt Nam đã và đang làm vì sự phát triển nông nghiệp bền vững, quảng bá hình ảnh nước ta và các nước ASEAN.

Cuộc thi trao giải cho các tác phẩm báo chí xuất sắc của các nhà báo ASEAN về nông nghiệp, nông thôn, nông dân với chủ đề “phát triển nông nghiệp bền vững nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, bảo đảm lợi ích cho người nông dân; phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh hội nhập ASEAN”.

Theo nhà báo Thuận Hữu, nội dung các tác phẩm phản ánh về những tác động của hội nhập ASEAN ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp nông dân, nông thôn của mỗi nước; kinh nghiệm của các nước thành viên ASEAN trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững; tác động của quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa đối với việc phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân; vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững...

Lễ vinh danh và trao giải cuộc thi báo chí viết về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN được dự kiến tổ chức trong Qúy 3 năm 2019 tại Hà Nội.