Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng Hải Phòng phát triển trở thành trung tâm khu vực phía Bắc

Trong nước - Ngày đăng : 17:58, 10/05/2019

(TN&MT) – Chiều 10/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng về thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm 2019.
TTg2
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng

Tham dự đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng:  Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Xuân Cường; lãnh đạo nhiều Ban, Bộ, ngành Trung ương...

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm 2019, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của Thành phố đều tăng vượt bậc so với cùng kỳ.

Trong 09 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đã đề ra cho năm 2020 đều hoàn thành trước thời gian.

Trong đó, 01 chỉ tiêu hoàn thành trước 3 năm là thu ngân sách; 03 chỉ tiêu hoàn thành trước 2 năm là hàng hoá thông qua cảng, khách du lịch, kim ngạch xuất khẩu; 03 chỉ tiêu hoàn thành trước 1 năm là tổng sản phẩm GRDP, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng nông thôn mới; Còn lại 2 chỉ tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu nhập bình quân đầu người sẽ hoàn thành trong năm 2020.

GRDP Quý 1/2019 của Hải Phòng tăng 15,05%, gấp 2,2 lần so với bình quân chung cả nước; dự kiến cả năm đạt 177.453 tỷ đồng, vượt trước 1 năm so mục tiêu đề ra cho năm 2020. GRDP bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 4.961 USD.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 4 tháng tăng hơn 23%; giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2019 ước tăng 24,4%, hoàn thành trước 1 năm so mục tiêu đề ra cho năm 2020.

Đánh giá cao báo cáo của Thành ủy Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thành phố đạt kết quả tiêu biểu về sự phát triển như tốc độ tăng cao trưởng. Thủ tướng cũng đánh giá cao Hải Phòng không chỉ là địa phương thu hút vốn FDI lớn (đứng thứ 3 cả nước), Hải Phòng còn thu hút nhiều tập đoàn lớn trong nước về đây đầu tư.
 

TTg1


Để tập trung phát triển những mục tiêu lớn trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hải Phòng cần có quyết tâm và động lực hơn nữa để xây dựng Hải Phòng phải là một trong những thành phố đi đầu về kinh tế số ở Việt Nam. Hải Phòng phải là trung tâm dịch vụ logistics lớn nhất phía Bắc Việt Nam,...

Về sân bay, cần có đường băng bảo đảm tiêu chuẩn đón tàu bay lớn, hiện đại nhất với tinh thần mở cửa bầu trời để có thêm nhiều hãng hàng không đến Sân bay Cát Bi. Muốn như vậy, phải có những khách sạn tiêu chuẩn, những khu nghỉ dưỡng nổi tiếng, khu du lịch để thu hút phát triển... Chúng ta phải làm sao để du khách đến Hải Phòng là ấn tượng mãi, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng yêu cầu, thành phố phải huy động, dành nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển với quy mô lớn. Theo đó, quy mô của Hải Phòng phải phấn đấu như TPHCM, Hà Nội chứ không chỉ dừng lại là một thành phố có thu ngân sách 28.000 tỷ đồng, không được "thỏa mãn non".

Bên cạnh đó, Hải Phòng cần phải có tầm nhìn tốt hơn về phát triển bền vững, nhất là trong xây dựng các công trình ngầm, các công trình kiến trúc có sức thu hút mạnh mẽ, theo Thủ tướng, Hải Phòng mới “làm cầu nhanh, tốt" nhưng chưa có những cây cầu với kiến trúc "ấn tượng”.

Mặt khác, thành phố cũng cần phải có nhiều cây xanh, vườn hoa hơn, “bao nhiêu cây phượng sẽ mọc lên, bao nhiêu hồ nước sẽ được quy hoạch phát triển ở Hải Phòng”.

Đánh giá cao việc năm nay, tất cả các xã của Hải Phòng đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, Thủ tướng cho rằng, thành phố cần tiếp tục phát triển nông thôn mới khi mà nông thôn còn nhiều bất cập về quy hoạch.

Thủ tướng cũng đề nghị địa phương tiếp tục nghiên cứu cơ bản về chiến lược phát triển để có tầm nhìn đến năm 2045, trong đó phải đặt vấn đề xây dựng thành phố thông minh ở Hải Phòng. 

NQH07961
Nhân chuyến công tác tại TP Hải Phòng, chiều 10/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương đã dự lễ khởi công xây dựng nhà máy chế biến rau củ quả công nghệ cao Haphofood tại Cụm công nghiệp huyện Tiên Lãng. 

Đề cập vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cán bộ làm du lịch, thương mại phải ngồi ở sân bay nghiên cứu xem du khách mua gì của Hải Phòng mang về, chứ không chỉ đến Hải Phòng ở một vài đêm mà không có gì mang về. Một số chức danh có thể tổ chức thi tuyển để chọn cán bộ giỏi, để thu hút người tài về làm việc ở Hải Phòng.

“Các đồng chí cần suy nghĩ về chiến lược phát triển, đặt ra những lộ trình trong thời đại mới, đoàn kết hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để từ đó chỉ đạo lãnh đạo thành phố Hải Phòng phát triển tốt hơn nữa” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận.