"Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản": Cơ hội kết nối thông tin cùng phát triển

Trong nước - Ngày đăng : 14:13, 26/04/2019

(TN&MT) - Sáng 26/4, tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển”. Đây là cơ hội để hai bên gặp gỡ, kết nối thông tin hợp tác cùng phát triển.

Dự hội nghị có các đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng sự tham dự của gần 500 đại biểu từ các cơ quan Trung ương, Đại sứ quán Nhật Bản, các tỉnh bạn, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản.
 

Toàn cảnh Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển”
Toàn cảnh Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển”

Hội nghị nhằm mục đích tạo bước chuyển biến trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng với Nhật Bản, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển nói chung, hợp tác kinh tế với Nhật Bản nói riêng để nâng cao hiệu quả, tạo động lực mới thu hút đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản, đẩy mạnh hợp tác nguồn nhân lực và kết nối địa phương với các bên; Góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản; Phát huy vai trò là trung tâm Khu vực Bắc Trung Bộ, nâng cao vị thế của tỉnh Nghệ An trước đối tác Nhật Bản; Quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Nghệ An và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định trong những năm qua, tỉnh Nghệ An luôn coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu để hợp tác và phát triển, đồng thời xác định Nhật Bản sẽ là đối tác trụ cột để hợp tác trong Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh tầm nhìn 2030 - 2035.

Nghệ An là tỉnh nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, trên tuyến giao lưu Bắc - Nam và Đông - Tây, Nghệ An hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thuỷ nội địa; là cầu nối hai miền Bắc – Nam, cửa ngõ thông ra biển đông của miền Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan qua cảng Cửa Lò.  Với diện tích tự nhiên 16.500 km2 - lớn nhất cả nước, địa hình phong phú, đa dạng, có biển, đồng bằng, trung du và miền núi; có nhiều loại khoáng sản dồi dào; diện tích rừng rộng lớn, độ che phủ cao; bờ biển dài, diện tích mặt nước biển lớn, Nghệ An có tiềm năng phát triển công nghiệp chế biến, kinh tế thương mại và dịch vụ du lịch biển. Với dân số hơn 3,2 triệu người Nghệ An là trung tâm giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực của khu vực Bắc miền Trung.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin: với tiềm năng, lợi thế sẵn có và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư phù hợp, Nghệ An đã thu hút  nhiều dự án lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thu hút đầu tư tăng nhanh cả về số lượng, quy mô và chất lượng dự án. Và với lợi thế vị trí chiến lược, Nghệ An được các nhà đầu tư dài hạn đánh giá có tiềm năng to lớn trong thu hút đầu tư nước ngoài thời gian tới. Cùng với những yếu tố trên, Nghệ An có hạ tầng xã hội chất lượng đảm bảo cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư sinh sống lâu dài và ổn định tại địa phương.

Thời gian tới Nghệ An tiếp tục xem thu hút đầu tư trực tiếp (FDI), vận động nguồn vốn ODA, hợp tác du lịch, lao động – đào tạo nghề  là nguồn lực có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, tỉnh Nghệ An tập trung kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực: Công nghiệp, Nông nghiệp, Dịch vụ, Thương mại, du lịch: Giáo dục và Đào tạo – Giáo dục nghề nghiệp, Y tế, Thể thao…

Tại phiên thảo luận mang chủ đề “Hợp tác và Phát triển” các đại biểu đã được nghe các ý kiến tham luận của Tổ chức JICA, Công ty WHA, VSIP, Hoàng Thịnh Đạt, Yabashi... Các ý kiến tham luận đã làm nổi bật những tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu hợp tác của tỉnh Nghệ An. Đồng thời trao đổi, thảo luận sâu và định hướng thu hút đầu tư FDI, ODA, NGO; đẩy mạnh hợp tác sản xuất, kinh doanh, thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo và lao động, Nhiều ý kiến đồng tình, hoan ngênh sáng kiến của tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển”, là cơ hội để gặp gỡ, kết nối thông tin.

Được biết, trên dịa bàn Nghệ An đã có 09 Dự án đầu tư đến từ Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư 1,078 tỷ USD thuộc các lĩnh vực như khai thác đá vôi, thực phẩm, may mặc, phụ tùng ô tô…Bên cạnh đó, nguồn vốn ODA đến từ  tổ chức JICA Nhật Bản đã triển khai 44 Dự án vào Nghệ An, với tổng mức đầu tư trên 6.172.00 tỷ đồng, trong đó nhiều dự án tạo nên điểm nhấn về phát triển nông nghiệp Nghệ An, như: Dự án Khôi phục,  nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; phục hồi bền vững rừng phòng hộ Nghệ An…