Đẩy mạnh điều tra cơ bản, quy hoạch và bảo vệ tài nguyên nước

Trong nước - Ngày đăng : 17:40, 21/03/2019

(TN&MT) – Với mục tiêu “Nước cho tất cả - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đang triển khai Sự kiện Tuần lễ Nước Quốc tế Việt Nam thuộc chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày Nước thế giới 2019 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác bảo vệ, khai thác, phát triển bền vững tài nguyên nước, ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.
1
TGĐ Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia Tống Ngọc Thanh (thứ 2 từ phải sang) cùng đoàn công tác điều tra khảo sát lập nhiệm vụ quy hoạch tài nguyên nước đồng bằng sông Cửu Long 

Ngày Nước thế giới 2019 có chủ đề là “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau” hướng đến đến tuyên truyền, vận động về khả năng tiếp cận với nước sạch của cộng đồng nhằm thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 6 (SDG6). Theo đó, tiếp cận nguồn nước hợp vệ sinh, an toàn là nền tảng cho sức khỏe cộng đồng, điều này là rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững.

3
Thi công công trình thuộc Dự án điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở vùng núi cao, vùng khan hiếm nước

Hưởng ứng sự kiện quan trọng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường giao Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức Tuần lễ nước quốc tế Việt Nam năm 2019 (VACI 2019).

8
Tuần lễ nước VACCI 2018 đã thu được nhiều thành công tốt đẹp

Đây là Sự kiện được tổ chức thường niên kể từ năm 2012, cho đến nay đã thu hút được các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia trên thế giới có nhu cầu hợp tác, đầu tư về ngành nước ở Việt Nam. VACI 2019 mang thông điệp: “Giải pháp nước thông minh – Không để ai bị bỏ lại phía sau” với 5 mục tiêu chính: (i) Trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và trong nước về quản trị nước thông minh; (ii) Nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, hướng đến quản lý, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên nước; (iii)  Tăng cường khả năng, cơ hội hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực tài nguyên nước nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường nước và ngành công nghiệp nước tại Việt Nam; (iv) Tạo cơ hội quảng bá hình ảnh, thế mạnh và tiềm năng, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực tài nguyên nước và môi trường tại Việt Nam; và (v) Hưởng ứng Ngày Nước Thế giới 22 tháng 3 năm 2019.

4
Công trình thi công bảo vệ nước dưới đất tại đô thị Hải Dương

Nhằm hưởng ứng chuỗi sự kiện Tuần lễ Nước quốc tế Việt Nam 2019 và ngày Nước thế giới 2019, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đang phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước triển khai các hoạt động thiết thực cho chuỗi sự kiện này. Quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài nguyên và môi trường nhằm đẩy mạnh, tạo bước đột phá trong công tác điều tra cơ bản, quy hoạch và bảo vệ tài nguyên nước với phương châm “Từ chính sách đến thực tiễn và từ thực tiễn đến hành động”, Lãnh đạo Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đã đôn đốc sát sao, chỉ đạo kịp thời các đơn vị trực thuộc trong việc tổ chức thực hiện các chương trình, đề án từ công tác triển khai thực địa tại hiện trường đến đẩy nhanh tiến độ tổng hợp, phân tích, đánh giá các kết quả điều tra. Đến nay, các sản phẩm nổi bật đã được Trung tâm hoàn thiện gồm: (1. Bộ Bản đồ tài nguyên nước dưới đất tỷ lệ 1: 200.000 quốc gia; 2. Bộ sản phẩm bảo vệ nước dưới đất ở các đô thị lớn – Giai đoạn I; 3. Bộ sản phẩm kết quả điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước; 4. Hướng dẫn quản lý nước dưới đất ở các đới ven biển; 5. Bộ sản phẩm đánh giá khả năng tự bảo vệ các tầng chứa nước vùng duyên hải đồng bằng Bắc Bộ gồm các tỉnh Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình). Dự kiến, các bộ sản phẩm này sẽ được Bộ tài nguyên và Môi trường tổ chức công bố và bàn giao ngay cho các tỉnh phía Bắc để sớm đưa vào sử dụng.

6
Kiểm tra chất lượng thi công công trình giếng khoan khai thác dự án điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở vùng núi cao, vùng khan hiếm nước

Sự kiện Tuần lễ Nước Quốc tế Việt Nam năm nay quy tụ được hơn 200 nhà khoa học và ghi nhận sự quan tâm kỷ lục của gần 3000 chuyên gia, nhà đầu tư, sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên nước từ hơn 100 tổ chức thuộc 20 quốc gia trên toàn thế giới. Bên cạnh Lễ Khai mạc và Phiên toàn thể với chủ đề “Giải pháp nước thông minh – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, còn có buổi tọa đàm gồm các nhà lãnh đạo, quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT và các lãnh đạo của các tổ chức quốc tế, 26 Hội thảo khoa học chuyên đề (Nước và con người, Công nghệ lưu vực sông thế kỉ 21, Rủi ro thiên tai và khí hậu, Quản lý và Quy hoạch tài nguyên nước) và triển lãm ảnh về bảo vệ tài nguyên môi trường và sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực điều tra, quan trắc, bảo vệ tài nguyên nước.

Ông Tống Ngọc Thanh - Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cho biết, với việc tổ chức chuỗi sự kiện nhân ngày Nước thế giới 2019, Trung tâm đang đẩy mạnh công tác quy hoạch, điều tra, quan trắc, giám sát, dự báo, cảnh báo, bảo vệ và phát triển nguồn nước. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác điều tra, quy hoạch và bảo vệ nguồn nước nhằm mục tiêu đảm bảo an ninh nguồn nước, nước cho tất cả không để ai bị bỏ lại phía sau.

5
Kiểm tra công trình thu gom nước mưa bổ sung nhân tạo cho nước dưới đất đô thị Buôn Mê Thuột

Được biết, các hoạt động truyền thông quảng bá Ngày Nước thế giới 2019 như đưa tin bài về nội dung Ngày Nước trên các phương tiện thông tin đại chúng; Treo băng rôn, áp phích về chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2019; Trưng bày tranh ảnh về nước, môi trường, thiên nhiên; Trưng bày các sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực quy hoạch, điều tra, quan trắc và bảo vệ tài nguyên nước đã được triển khai rộng rãi. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng phát động các địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2019 trên phạm vi cả nước bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.