Thứ trưởng Trần Quý Kiên: Thái Nguyên đã góp nhiều ý kiến đúng, trúng trong lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản

Trong nước - Ngày đăng : 14:51, 02/03/2019

(TN&MT) - Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Trần Quý Kiên dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyênvề công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tiếp đón Đoàn có ông Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
IMG 1
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đoàn đã nghe UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo kết quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản (TNKS) trên địa bàn. Thái Nguyên là tỉnh giàu có tài nguyên khoáng sản nằm ở trung du miền núi Bắc Bộ. Đây là một tiềm năng lợi thế phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi ấy, công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị nguồn tài nguyên sẵn có ấy lại vô cùng khó khăn. Hơn 10 năm trước đây, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh còn xảy ra nhiều. Nhận thức được những giá trị kinh tế lớn từ các nguồn TNKS mang lại, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia.

IMG 2
Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tỉnh đã chủ động, ban hành nhiều văn bản, kế hoạch dài hạn, phổ biến đến tận thôn bản, xã, phường, thị trấn…đẩy mạnh mọi biện pháp quản lý TNKS sẵn có ở địa phương. Một mặt, tỉnh tạo cơ chế thuận lợi thu hút đầu tư, thực hiện cơ chế cấp phép khai thác, giao mỏ cho doanh nghiệp tham gia cùng chính quyền, ngành chức năng liên quan quản lý, bảo vệ nguồn TNKS. Đến nay, tình trạng ồ ạt khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã không còn nóng bỏng như trước đây.
Tính đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức đấu giá thành công 31 khu vực gồm khoáng sản vàng, chì kẽm, đá vôi, cát sỏi, sét gạch ngói, đá cát kết, đất san lấp. Thông qua kết quả đấu giá quyền khai thác TNKS đã lựa chọn được doanh nghiệp có đủ năng lực về tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm khai thác, chế biến khoáng sản; Đảm bảo tính công khai, minh bạch trong cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản; Tăng thu ngân sách nhà nước từ 10-20%, tổng số tiền thu được qua đấu giá quyền khai thác 31 khu vực khoảng 59 tỷ đồng...

IMG 3
Đại biểu lãnh đạo sở, ngành của tỉnh Thái Nguyên phát biểu góp ý xây dựng Luật khoáng sản và các văn bản pháp luật về quản lý tài nguyên khoáng sản.

Tính đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 163 quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác TNKS với tổng tiền phải nộp là 1.383 tỷ đồng (nộp nhiều lần kéo dài từ 2014-2037).  Trong năm 2018, các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã nộp ngân sách 1.174,5 tỷ đồng gồm các khoản thuế, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Các đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản đã sử dụng trên 5000 lao động địa phương, tạo việc làm có thu nhập tốt, đảm bảo an sinh xã hội…
Nhìn chung, các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn đã thực hiện tốt chinh sách pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, thực hiện đúng các nội dung của giấy phép, tuân thủ quy trình, quy phạm an toàn lao động, thiết kế mỏ và các biện pháp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

IMG 4
Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do thứ trưởng Trần Quý Kiên dẫn đầu đã đến thăm, kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến tinh tuyển quặng  tại mỏ núi Pháo thuộc quản lý của Công ty TNHH chế biến khoáng sản Núi Pháo.

 

IMG 5a


Tại Hội nghị, một số đại biểu đã nêu ý kiến đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước về TNKS như: cấp mỏ trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng tự nhiên thì vướng mắc vào quy hoạch 3 loại rừng; quá trình mở đường vào khai trường thì có kèm theo những tác động xấu đến rừng, chặt phá gỗ phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp trong công tác khai thác mỏ; Việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cũng gặp nhiều khó khăn là mỏ chưa thực hiện khai thác, doanh nghiệp không nộp, chậm nộp dẫn đến chậm thu, khó thu, thu được ít tiền...; việc sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường là đất đắp nền cần đơn giản thủ tục cấp mỏ, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hồ sơ cần thiết để sớm đưa mỏ đất vào khai thác phục vụ nhu cầu cấp bách đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, nhỏ góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.
UBND tỉnh Thái Nguyên có ý kiến xây dựng góp ý sửa đổi một số khoản, điều của Luật khoáng sản năm 2010 liên quan đến việc cấp quyền khai thác khoáng sản trước ngày Luật có hiệu lực phải nộp khoản tiền cấp quyền khai thác đối với phần khoáng sản chưa khai thác…Đề nghị Chính phủ xém xét, bổ sung một số nội dung quy định đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cấp phép khai thác đất san lấp với quy mô nhỏ (1-2ha), thời hạn ngắn dưới 1 năm thì không phải tiến hành đấu giá, không phải thăm dò. Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định, công bố các giấy phép khai thác thuộc diện phải hoàn trả chi phí đánh giá tiềm năng khoáng sản, chi phí thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh…

IMG 6


Đoàn cán bộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp thu và lý giải một số thắc mắc của các đại biểu tỉnh Thái Nguyên. Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã ghi nhận, đánh giá cao tinh thần tích cực xây dựng chính sách pháp luật quản lí nhà nước về tài nguyên khoáng sản. Thứ trưởng hoan nghênh kết quả đã đạt được của tỉnh Thái Nguyên về công tác quản lý tốt, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Một số ý kiến góp ý sửa đổi luật khoáng sản và các thông tư, nghị định vấn đề Bộ quan tâm những vướng mắc chung của các tỉnh thành trong cả nước.

IMG 7
Thứ trưởng Trần Quý Kiên cùng đoàn công tác chụp ảnh, động viên tập thể cán bộ công nhân viên, người lao động Liên đoàn địa chất Đông Bắc vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao trong năm 2019 và những năm tới.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ đã đến thăm, kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến tinh tuyển quặng tại mỏ núi Pháo thuộc quản lý của Công ty TNHH chế biến khoáng sản Núi Pháo; thị sát khu vực hồ chứa bùn thải của công ty này, lắng nghe đơn vị doanh nghiệp trình bày một số phương án khắc phục ô nhiễm môi trường theo kết luận của Thanh tra Bộ, cam kết gắn khai thác, sản xuất chế biến khoáng sản với bảo vệ môi trường, đảm bảo an dân. Tại đây, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã nhấn mạnh: Mỏ núi Pháo cần phải gửi thông số quan trắc nước tự động thường xuyên, định kỳ về sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương sở tại để công khai cho nhân dân biết; Việc xây dựng hồ chứa bùn thải phải đảm bảo an toàn, giám sát chặt chẽ từng khâu thi công để chống thấm nước thải ra ngoài môi trường. Việc lót bạt đáy hồ là việc làm khó trong hoàn cảnh hiện tại sẽ nghiên cứu, tính toán sau; Nghiên cứu phương án tổ chức thu hút nhà đầu tư vào xử lý bùn thải trong hồ chứa tinh lọc lấy khoáng sản, tăng  thêm nguồn thu cho đơn vị; Công ty phải gắn khai thác với sản xuất chế biến tinh quặng phải đặc biệt quan tâm giữ gìn môi trường, hiện khí thải có mùi hóa chất còn hòa tan trong không khí; Về hơn 400m3 quặng sắt tận thu được ngoài danh mục cần báo cáo sở Tài nguyên và Môi trường xem xét tạo điều kiện cho phép xử lý mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị...

Tiếp đó, Đoàn đã đến thăm, động viên tập thể cán bộ công nhân viên, người lao động Liên đoàn địa chất Đông Bắc. Tại đây, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã biểu dương những nỗ lực của tập thể đơn vị trong công tác tìm kiếm, thăm dò, nghiên cứu đánh giá trữ lượng các mỏ khoáng sản phục vụ nhà nước, các tỉnh thành quản lý tốt nguồn tài nguyên khoáng sản. Động viên cán bộ công nhân viên, người lao động Liên đoàn địa chất Đông Bắc phát huy truyền thống tốt đẹp của đơn vị, duy trì tốt các phong trào thi đua tập thể để vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao trong năm 2019 và những năm tới.