Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Miền Trung cần tự lực, tự chủ vươn lên”

Trong nước - Ngày đăng : 21:20, 15/02/2019

(TN&MT) -  Chiều tối 15/2, tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự “Hội nghị giao ban Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”. Cùng dự Hội nghị còn có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo một số bộ, ngành; lãnh đạo các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, các chuyên gia của nhóm tư vấn phát triển vùng duyên hải miền Trung. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ hiện là Chủ tịch Hội đồng Vùng.Hội nghị nhằm đánh giá kết quả hoạt động của Hội đồng Vùng nhiệm kỳ 2017-2018, thảo luận và thống nhất các hoạt động chính trong nhiệm kỳ 2019- 2020.  Tại Hội nghị, Thủ tướng đã nhấn mạnh đến “tinh thần tự lực, tự chủ vươn lên” đối với các địa phương miền Trung…
image1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn 


Tăng trưởng ổn định…

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được thành lập năm 2008, gồm 5 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, với diện tích tự nhiên là 27.881 km2 chiếm 8,45% diện tích cả nước; dân số khoảng 6,5 triệu người, chiếm trên 7% dân số cả nước. Đây được xem là vùng kinh tế lớn thứ 3 của Việt Nam, có điều kiện thuận lợi hình thành một hành lang kinh tế, thương mại quan trọng kết nối Bắc - Nam và là cửa ngõ ra biển của tuyến hành lang kinh tế Đông- Tây, nối Myama, Lào, Campuchia với đường hàng hải quốc tế qua Biển Đông và Thái Bình Dương.

hue 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp “Hội nghị giao ban Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”


Đặc trưng của vùng này là các khu kinh tế cảng biển tổng hợp. Các khu kinh tế gồm có: Khu kinh tế mở Chu Lai, khu kinh tế Dung Quất, khu kinh tế Chân Mây và khu kinh tế Nhơn Hội. Hiện Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng đã hình thành chuỗi bảy đô thị lớn là Huế, Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ, Vạn Tường, Quảng Ngãi và Quy Nhơn với các trung tâm du lịch, dịch vụ thương mại…

Số liệu thống kế gần đây cho thấy, các Khu kinh tế và Khu công nghiệp trong vùng đã thu hút hơn 1.280 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 500.000 tỷ đồng; vốn đầu tư thực hiện hơn 210.000 tỷ đồng; thu ngân sách khoảng 36.000-40.000 tỷ đồng.
 

hue 2
Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng Chủ tịch Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cho biết, thực hiện Quyết định số 1874/QĐ-TTg ngày 13/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, UBND các tỉnh và thành phố trong Vùng đã chủ động rà soát các chương trình, dự án đầu tư; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ được phê duyệt; đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá nhằm thu hút các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại Vùng. Thời gian qua, các tỉnh, thành phố trong Vùng đã thực hiện các hoạt động liên kết trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch, liên kết trong nhiều lĩnh vực; hợp tác xây dựng môi trường xã hội thân thiện phục vụ phát triển du lịch và các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục...

hue 5
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tham dự Hội nghị

“Nhờ đó, kinh tế - xã hội của các địa phương trong Vùng đã đạt được những kết quả nhất định; tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định và đạt khá (tốc độ tăng trưởng GRDP toàn Vùng năm 2018 theo giá so sánh 2010 khoảng 7,7%, cao hơn mức tăng của cả nước là 7,08%), cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp và phát triển; tổng mức đầu tư tăng trưởng khá; ngành du lịch tăng trưởng tốt, tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của toàn Vùng; các vấn đề xã hội từng bước được giải quyết, chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện”, ông Thọ thông tin.

Nhằm tạo đột phá phát triển toàn vùng miền Trung và Tây Nguyên (19 tỉnh, thành phố) nói chung, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói riêng; đồng thời tăng cường mối liên kết hợp tác xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch giữa các địa phương trong vùng miền Trung và Tây Nguyên, Hội đồng Vùng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành quan tâm, giải quyết một số nội dung.

hue 4
Các đại biểu tham gia thảo luận, góp ý

Theo các đại biểu, các tỉnh miền Trung có vị trí địa lý thuận lợi, là “mặt tiền” của Việt Nam ra biển Đông nên khi lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, ngành quốc gia cần định hướng nội dung quy hoạch “xây dựng thành phố biển” trong Vùng, đồng thời xác định việc phân vùng và liên kết vùng trong quá trình lập quy hoạch tổng thể quốc gia bảo đảm khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh của từng Vùng, trong đó có vùng duyên hải miền Trung.

Đặc biệt, cho cơ chế, chính sách thu hút đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển dài 600 km từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định nhằm đảm bảo đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối và khai thác tốt hơn quỹ đất ven biển của các địa phương, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng vùng duyên hải miền Trung; đầu tư, phát triển hệ thống logistics tại khu vực vùng duyên hải miền Trung...

Hội đồng vùng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu xây dựng Quy chế điều phối, liên kết Vùng duyên hải miền Trung. Trong đó, xác định rõ nguyên tắc, nội dung, nhiệm vụ và quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Hội đồng điều phối liên kết vùng duyên hải miền Trung trên cơ sở điều chỉnh bổ sung nhiệm vụ và quyền hạn, thành phần và chế độ làm việc của Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung theo Quyết định 941/QĐ-TTg ngày 25/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

image3
Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn 


Miền Trung cần tự lực, tự chủ vươn lên

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên Hội đồng vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung và ý kiến của lãnh đạo các Bộ, ngành, phát biểu tại hội nghị giao ban, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến “tinh thần tự lực, tự chủ vươn lên” đối với các địa phương miền Trung. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các tỉnh trong vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung có lợi thế về hệ thống hạ tầng giao thông, đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng không; tốc độ đô thị hóa rất nhanh so với mặt bằng cả nước, vì vậy trong phát triển các tỉnh, thành phố trong Vùng cần phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường bằng nguồn lực và lợi thế sẵn có của mình để phát triển.

“Hội đồng Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung cần nghiên cứu, đề xuất những cơ chế theo hướng khắc phục tư duy cũ, không còn phù hợp để Chính phủ xem xét, giải quyết. Trên cơ sở đó, Hội đồng Vùng cần khắc phục yếu kém trong quản lý điều hành; áp dụng những biện pháp, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế xã hội. Đề nghị các tỉnh thuộc khu vực miền Trung phải nỗ lực hơn nữa, đóng góp quan trọng hơn nữa đối với phát triển du lịch của đất nước. Các địa phương trong Vùng thúc đẩy hiệu quả hoạt động của những khu công nghiệp chế tạo, chế biến; ứng dụng mạnh mẽ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tự động hóa vào sản xuất”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, miền Trung không chỉ phát triển du lịch mà cần phải chú trọng phát triển công nghiệp, chế biến, chế tạo; bên cạnh đó cần phát huy lợi thế vùng miền núi để phát triển nông nghiệp, trồng rừng, bảo vệ môi trường; đặc biệt phải xem việc liên kết phát triển là quan trọng; đầu tư phát triển đường ven biển, đầu tư mở rộng sân bay cần nghiên cứu theo hướng xã hội hóa.

Thủ tướng cũng đề nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong Vùng phải trả lời được câu hỏi là yếu tố “bứt phá” nào của Vùng để phát triển…

“Cơ chế của khu vực là gì để phát triển từ nguồn lực chứ không phải chỉ là xin ngân sách Trung ương. Tại sao các tỉnh có điều kiện giống nhau nhưng tỉnh A phát triển được còn tỉnh B thì không? Tại sao sông Thu Bồn, sông Trà đục ngầu, mùa đông khô cạn trong khi sông Hương luôn có màu xanh. Các tỉnh miền Trung cần suy nghĩ vấn đề này…”, Thủ tướng nói.

Được biết vào ngày 16/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp tục tham dự “Hội nghị phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên” diễn ra tại TP. Huế.