Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai nhiệm vụ ngành Tài nguyên và Môi trường 2019

Trong nước - Ngày đăng : 17:47, 16/01/2019

(TN&MT) - Chiều 16/01, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước ngành TN&MT năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Tham dự Hội nghị có ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
RIA1
Ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Hội nghị    

Theo báo cáo của Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu: Trong năm qua, Sở TN&MT đã đạt được một số kết quả nổi bật, trọng tâm như: Sở TN&MT đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 theo từng nhóm nhiệm vụ cụ thể ở từng nội dung; thực hiện ký cam kết thực hiện nhiệm vụ năm 2018 đối với lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở; triển khai mô hình tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích…

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về đất đai của ngành TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu đã đi vào nề nếp. Theo đó, trong năm 2018, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt cao. Cụ thể, tổng diện tích đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, với tổng diện tích 68.762,33 ha/69.282,0 ha, chiếm tỷ lệ 99,23% tổng diện tích đất cần cấp giấy; cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân là 101.910,01/103.811,46 ha, chiếm 98,13% diện tích đất cần cấp giấy.

RIA2
Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo tại Hội nghị     

Sở TN&MT cũng đã tăng cường phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc khai thác tài nguyên khoáng sản. Trong năm 2018, đoàn kiểm tra liên ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành trên 320 buổi kiểm tra, phát hiện và xử lý 95 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; UBND các địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính 59 trường hợp với tổng số tiền trên 1.112 triệu đồng.

Sở TN&MT còn tập trung xử lý các điểm nóng về môi trường, đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch số 64 ngày 04/6/2018 về thực hiện các nhiệm vụ để xử lý các điểm nóng về môi trường năm 2018. Sở TN&MT đã chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra 2018. Tính đến tháng 11/2018, Sở TN&MT đã triển khai các đoàn kiểm tra, thanh tra tại 188 cơ sở. Qua kết quả kiểm tra, Sở TN&MT, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xử phạt với số tiền khoảng 13 tỷ đồng.

RIA3
Ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao Danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc của UBND tỉnh cho các tập thể

Tại Hội nghị, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Năm 2019 là năm bức phá triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của tỉnh về việc phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mục tiêu đặt ra với ngành TN&MT là phải quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả, phát huy nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ môi trường cho phát triển bền vững và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Do đó, năm 2019 ngành TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xây dựng, hoàn thiện các chính sách, pháp luật.

Cùng với đó, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực quản lý; phát triển khoa học công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường phân cấp quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các ngành, các cấp để thanh tra, kiểm tra trở thành công cụ sắc bén nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc chỉ đạo, điều hành và trong việc phối hợp giữa Sở TN&MT và các địa phương trong tỉnh...

RIA4
Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu trao Bằng khen của UBND tỉnh cho cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá cao những kết quả của ngành TN&MT tỉnh đạt được trong năm 2018. Tuy nhiên, theo Trần Đình Khoa công tác quản lý về tài nguyên và môi trường vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, hạn chế. Cụ thể, trong công tác quản lý đất đai vẫn còn nhiều bức xúc, ô nhiễm môi trường vẫn còn rất nghiêm trọng, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép còn diễn ra… trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Đình Khoa cũng mong rằng trong thời gian tới, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cần tập trung thực hiện nhiệm vụ góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 2019, Sở TN&MT cần tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tiếp tục rà soát và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thuê đất, sử dụng đất nhằm hạn chế các dự án treo; tăng cường công tác quản lý khoáng sản… trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tổ chức trao Danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho 03 tập thể và trao Bằng khen của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho 02 tập thể và 12 cá nhân ngành TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác từ năm 2017 đến năm 2018.