2.000 đại biểu tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019

Trong nước - Ngày đăng : 13:08, 17/01/2019

(TN&MT) - Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 lần thứ ba được khai mạc vào sáng 17/1, tại Hà Nội. Trải qua hai kỳ diễn đàn lần thứ nhất (6/2017) và lần thứ hai (1/2018), Diễn đàn Kinh tế Việt Nam ngày càng mở rộng về mặt quy mô, số lượng diễn giả, khách mời tham dự và nâng tầm về chất lượng thảo luận. 
HT3
Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu trong hội nghị Diễn đàn kinh tế Việt Nam sáng ngày 17/01

Diễn đàn có sự tham gia của đại diện cấp quốc gia của các tổ chức quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Nếu như hai Diễn đàn lần thứ nhất và lần thứ hai lần lượt thu hút khoảng 850 và 1.500 đại biểu tham dự, thì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ ba dự kiến thu hút khoảng 2.000 đại biểu tham gia các phiên Hội thảo chuyên đề và Đối thoại chính sách.

Diễn đàn năm 2019 sẽ bao gồm các chuỗi sự kiện quan trọng:

Đầu tiên, Phiên tổng thể và đối thoại chính sách cấp cao với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019 - Củng cố nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững” (chiều 17/1/2019) với sự tham dự, phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và sự tham dự, phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

HT2
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành (thứ 2 từ phải sang) tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019

Các đại biểu sẽ có những bài trình bày quan trọng về kinh tế Việt Nam năm 2018, triển vọng năm 2019 và một số khuyến nghị về phát triển kinh tế trong trung hạn; định hướng phát triển nền kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam; xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI trong tình hình mới và tăng cường cạnh tranh, liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam.  

Hai là, hội thảo chuyên đề “Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng - Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam” (ngày 16-17/1/2019) do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với IMF tổ chức.

Ba là, hội thảo chuyên đề “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và củng cố an ninh năng lượng đảm bảo phát triển bền vững” (sáng 17/1/2019) do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với một số bộ, ngành Trung ương, các tổ chức USAID, IFC, Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ, các tập đoàn công nghiệp ABB và GE tổ chức.

HT1
Toàn cảnh hội nghị

Bên lề Hội thảo có triển lãm chuyên đề “Công nghệ năng lượng hướng tới phát triển bền vững” với 10 đại diện doanh nghiệp tiêu biểu trong các lĩnh vực điện than, điện khí, điện gió, điện mặt trời, lưới điện thông minh,... trong phát triển công nghiệp năng lượng như như EVN, Siemens, ABB, SolarBK, TokyoGas, Intel, CocaCola,... Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia là những vấn đề quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và đang đứng trước nhiều nguy cơ về bảo đảm an ninh năng lượng trong tình hình mới.

Bốn là hội thảo chuyên đề “Định hướng phát triển nền kinh tế số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội và thách thức cho Việt Nam” (sáng 17/1/2019) do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với một số bộ, ngành Trung ương và cơ quan, tổ chức ở trong nước và ngoài nước tổ chức.