Bộ trưởng Trần Hồng Hà tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về tài nguyên và môi trường tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong nước - Ngày đăng : 12:42, 26/11/2018

(TN&MT) - Sáng 26/11, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. 
2611 BT chủ trì
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình đồng chủ trì cuộc họp sáng 26/11


Đồng chủ trì buổi làm việc với Bộ trưởng Trần Hồng Hà có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình.

Tham gia buổi làm việc có: Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, huyện, thành, thị thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ô Linh BRVT
Ông Lê Ngọc Linh - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, thừa ủy quyền của UBND tỉnh, ông Lê Ngọc Linh - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nêu một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ về lĩnh vực tài nguyên môi trường. Cụ thể, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang gặp một số khó khăn, vướng mắc và rất cần được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, xem xét hỗ trợ để triển khai thực hiện nhiệm vụ như: Hoạt động kiểm tra nhà nước về phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; tình hình nhận chìm bùn nạo vét dự án trên địa bàn tỉnh; công tác xử lý chất thải rắn tại huyện Côn Đảo.

Ô HV Thức
Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phát biểu tại cuộc họp


Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã giải thích, hướng dẫn các đơn vị chức năng và nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc quản lý công tác nhập khẩu phế liệu theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành tại Thông tư số 08/2018/TT-BTNMT và Thông tư 09/2018/TT-BTNMT (có hiệu lực từ 29/10/2018) về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với 06 nhóm phế liệu. 

Cũng liên quan đến công tác này, ông Lê Văn Thung - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã giải thích, hướng dẫn cách giải quyết những vướng mắc trong công tác này. Theo ông Thung, hiện nay tại các cảng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn tồn đọng khoảng 1.147 container phế liệu nhập khẩu vô chủ và khoảng 3.280 container phế liệu nhập khẩu khá đang trong quá trình xử lý, xem xét giải quyết...Ông Lê Văn Thung cho biết thêm Cục Hải quan tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT hướng dẫn cho doanh nghiệp áp dụng một cách cụ thể đối với từng loại hàng hóa theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2018 quy định chi tiết thi hành một số điều Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt trong đó có hàng hoá phế liệu. Với những khó khăn khác, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ kiến nghị với Tổng cục Hải quan tháo gỡ theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến công việc này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình đã giải thích chi tiết cho Sở TN&MT và một số đơn vị có liên quan trong công tác kiểm tra hàng hóa ngay tại cảng hoặc kho bãi để có thể sớm thông quan tạo điều kiện cho hàng hóa thông quan trên nguyên tắc đảm bảo tuyệt đối chất lượng hàng hóa là phế liệu nhập khẩu để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhậu khẩu phế liệu đủ tiêu chuẩn bảo vệ môi trường cũng như các quy chuẩn tiêu chuẩn khác làm nguyên liệu sản xuất.

"Đối với phế liệu nhập khẩu không đủ tiêu chuẩn, không đủ điều kiện nhất định phải buộc tái xuất hoặc xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh. Đồng thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu, đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về làm nguyên liệu sản xuất, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, các cơ quan chức năng liên quan cũng cần phải có phương thức kiểm tra, kiểm định, giám định phù hợp, vừa bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh.

"Cần yêu cầu chủ hàng đưa các lô hàng về những kho bãi đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, để các cơ quan kiểm định độc lập triển khai kiểm tra, giám định chất lượng. Các cơ quan giám định này là những cơ quan hoàn toàn độc lập, được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền (Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường...) cấp phép và hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm tra, giám định của mình. Từ đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có căn cứ để kiểm tra, xác minh hồ sơ" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói. 

Ô Thung
Ông Lê Văn Thung - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu


Với những khó khăn vướng mắc còn lại, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Sở TN&MT tỉnh cần phối hợp với Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) để có những hướng dẫn cụ thể tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu một cách chặt chẽ theo các quy định mới nhất về nhập khẩu phế liệu trước khi cho thông quan.  Còn đối với các container đang bị coi là “vô chủ”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.

Đối với các kiến nghị của tỉnh về tình hình nhận chìm bùn nạo vét trên địa bàn tỉnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh chọn một doanh nghiệp có đầy đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật để triển khai các thủ tục xin cấp phép nhận chìm theo đúng các quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh.  

Về công tác xử lý chất thải rắn tại huyện Côn Đảo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, do quỹ đất của Côn Đảo không còn nên không thể xử lý rác theo hình thức chôn lấp. Cá nhân ông rất trăn trở với vấn đề xử lý rác thải tại Côn Đảo từ nhiều năm nay. Bộ trưởng cho biết chỉ có phương án xử lý theo hình thức đốt rác với công nghệ hiện đại mới bảo đảm vệ sinh môi trường trong lành cho huyện đảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình cho biết hiện tại số lượng rác thải tồn đọng trên đảo khoảng 70.000 tấn và mỗi ngày huyện Côn Đảo thải ra khoảng 10 tấn rác. Số lượng 10 tấn rác/ngày này là quá ít để kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xử lý rác thải cho huyện đảo, vì không bảo đảm hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh có cơ chế thu hút đầu tư với công nghệ hiện đại để có thể xử lý hết lượng rác thải tồn đọng hiện hữu để ưu tiên đầu tư khu xử lý rác thải với tầm nhìn dài hơi hơn nữa phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của Côn Đảo trong tương lai… Thống nhất với Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  Nguyễn Văn Trình đồng ý cho biết sẽ tìm cơ chế ưu đãi về đất đai để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào xử lý rác thải tại Côn Đảo trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiếp tục quan tâm và đẩy mạnh việc hiện thực hoá chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải trên huyện đảo Côn Đảo; đồng thời nghiên cứu bố trí quy hoạch, xem xét việc xã hội hoá  đầu tư xây dựng hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ cho du khách cả nước đến thăm viếng Khu nghĩa trang Hàng Dương. 

Toàn cảnh
Toàn cảnh cuộc họp

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã giải đáp một số vấn đề trọng tâm mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quan tâm liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Chiều cùng ngày 26/11, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có buổi tiếp xúc cử tri thành phố Vũng Tàu.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật một số nội dung quan trọng trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Trần Hồng Hà với Lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và hoạt động tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV của Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong các bản tin tiếp theo.