Thứ trưởng Trần Quý Kiên: Tuyệt đối không được chủ quan về công tác bảo vệ môi trường tại Formosa Hà Tĩnh

Trong nước - Ngày đăng : 14:25, 20/11/2018

(TN&MT) - Trong chuyến thị sát hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Formosa Hà Tĩnh cùng đoàn công tác Trung ương, ngày 19/11, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã đặc biệt nhấn mạnh đến thời điểm này Formosa Hà Tĩnh gần như đã hoàn thiện các hạng mục bảo vệ môi trường đảm bảo, việc kiểm soát cũng đang được thực hiện nghiêm ngặt, nhưng tuyệt đối không được chủ quan.

Tại Nhà máy Formosa Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã đi thị sát khu vực hồ chỉ thị sinh học, lò cao số 2, trung tâm điều khiển, dây chuyển sản xuất thép cuộn và cảng Sơn Dương. Sau đó, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã cùng Đoàn công tác Trung ương do Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình dẫn đầu có cuộc làm việc với lãnh đạo Nhà máy. 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần QUý Kiên(thứ hai) cùng Đoàn công tác Trung ương khảo sát hệ thống dây chuyền sản xuất tấm nóng tại fomosa Hà Tĩnh
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần QUý Kiên (thứ hai) cùng Đoàn công tác Trung ương khảo sát hệ thống dây chuyền sản xuất tấm nóng tại Formosa Hà Tĩnh

Trong phần phát biểu của mình, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho rằng: Từ sau sự cố Formosa Hà Tĩnh, vấn đề môi trường đã trở thành vấn đề chính trị, xã hội lớn được toàn xã hội quan tâm. Bộ TN&MT đã khẩn trương phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương tập trung xử lý. Theo kết quả kiểm tra của các ban, bộ, ngành, đến nay doanh nghiệp đã đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường gần như đảm bảo. Nhà máy đã đi vào hoạt động, bước đầu đạt công suất 65 ngàn tấn đã khẳng định việc phối hợp xử lý trong thời gian qua là chính xác, một mặt thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật nhưng mặt khác tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp trong vấn đề xử lý môi trường.
 

Thứ trưởng Trần Quý kiên phát biểu tại buổi làm việc với nhà máy
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý kiên phát biểu tại buổi làm việc với Nhà máy

“Các yêu cầu của đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, giám sát khẳng định các nguồn thải đã được xử lý, giám sát, cập nhật online thường xuyên đến cán bộ môi trường, cơ quan quản lý. Khiếm khuyết duy nhất hiện nay cần phải tập trung thực hiện là chuyển công nghệ từ cốc ướt sang khô. Theo kế hoạch báo cáo của doanh nghiệp thì đến nay đã nhập thiết bị chuyển đổi và dự kiến sẽ hoàn thành khoảng 85% hạng mục trong tháng 3/2019”, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng khẳng định theo kết quả kiểm tra độc lập của các bộ ngành, hiện nay các chỉ số môi trường ở vùng biển xẩy ra sự cố đã đạt được ngưỡng an toàn, hệ sinh thái biển đang được phục hồi nhanh chống. Dựa trên các chỉ số phân tích thì nước thải của Formosa Hà Tĩnh hiện nay không ảnh hưởng đến môi trường biển.
 

Lãnh đạo nhà máy báo cáo kết quả với đoàn công tác
Lãnh đạo nhà máy báo cáo kết quả với đoàn công tác


Theo báo cáo, về tình hình sản xuất kinh doanh, đến nay, Formosa Hà Tĩnh đã hoàn thành 23 hạng mục sản xuất. Đặc biệt, sau khi lò cao số 2 đi vào vận hành đã nâng cao năng lực sản xuất của công ty. Tính đến cuối tháng 10/2018, sản lượng thép của cả nhà máy đạt khoảng 3,96 triệu tấn, nộp ngân sách 6.200 tỷ đồng; dự kiến, sản lượng thép cả năm 2018 đạt 5 triệu tấn, doanh thu ước đạt 2,6 tỷ USD.

Với yêu cầu tiên quyết là bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động xây dựng, vận hành nhà máy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên nhấn mạnh Formosa Hà Tĩnh phải tuân thủ tuyệt đối mọi yêu cầu, quy định của cơ quan quản lý Nhà nước về kiểm soát môi trường, bảo đảm an toàn trong sản xuất, vận hành nhà máy. 

Nằm trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Đoàn công tác Trung ương đã đi khảo sát tại dự án mỏ sắt Thạch Khê
Nằm trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Đoàn công tác Trung ương đã đi khảo sát tại dự án mỏ sắt Thạch Khê


“Phải duy trì chế độ kiểm soát môi trường đặc biệt nghiêm ngặt, bảo đảm không để xảy ra bất cứ sự cố môi trường nào. Mặc dù nhà máy đã tiến hành khắc phục các lỗi, chúng ta có quyền tin tưởng nhưng tuyệt đối không được chủ quan”, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết, vừa qua Bộ TN&MT ký văn bản 02 phân cấp thực hiện. Theo đó, phế liệu thép nhập khẩu cho nhà máy giao UBND tỉnh, Sở TN&MT cấp phép và đặc biệt lưu ý thêm việc cấp phép phải được thực hiện chặt chẽ, tránh những chuyện đáng tiếc xẩy ra.

Đề cập đến kiểm soát chất thải rắn, hiện nay chất thải rắn Formosa Hà Tĩnh được quản lý theo đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn còn đang vướng vấn đề xử lý xỉ thép. Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết thêm: Formosa có hai lò cao hoạt động, mỗi năm thải ra khoảng gần 1 triệu tấn xỉ thép. Vừa qua, doanh nghiệp đã nỗ lực phối hơp với Bộ Xây dựng đã ban hành một số quy định hợp quy là rải đường giao thông, làm cốt làm nền đường, tuy nhiên, ngành giao thông chưa ban hành quy chuẩn này vào làm vật liệu đường nên các bộ ngành theo chức năng phải tham gia phối hợp giải quyết.

“Còn liên quan đến 28 nghìn tấn rác thải hỗn hợp, hiện nay Bộ Tài nguyên Môi trường yêu cầu doanh nghiệp phải lưu vào kho để chờ có phương án giải quyết, tuyệt đối đảm bảo môi trường, phù hợp với yêu cầu”, ông Hoàng Văn Thức phát biểu.