Bộ TN&MT cùng Ninh Thuận tháo gỡ một số vướng mắc trên địa bàn tỉnh

Trong nước - Ngày đăng : 15:42, 15/11/2018

(TN&MT) - Sáng 15/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Bắc Việt đã đồng chủ trì buổi làm việc nhằm tháo gỡ một số vướng mắc liên quan công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên - môi trường trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Phạm Văn Hậu, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bùi Anh Tuấn cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và Sở TN&MT Ninh Thuận.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc sáng 15/11


Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao những thành tích trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường của tỉnh Ninh Thuận trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá: Sở TN&MT Ninh Thuận là một trong các Sở có thành tích tốt nhất trong 63 tỉnh, thành phố trong việc hoàn thành nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính nhằm giải quyết công việc thuộc lĩnh vực mình quản lý.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Bắc Việt
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Bắc Việt (bên trái) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Phạm Văn Hậu tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị với Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bộ Tài nguyên và Môi trường về một số nội dung như: Đề nghị Ninh Thuận tham gia vào Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (VILG); Về ủy quyền xác định, quyết định giá đất cụ thể cho UBND cấp huyện; Phương án giải quyết đối với trường hợp cấp lại giấy chứng nhận do bị mất mà không có lưu trữ số seri;

Ninh Thuận cũng đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ những thắc mắc về việc ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh thực hiện việc chứng nhận sở hữu tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận đã cấp và thực hiện chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Việc điều chỉnh một số khu vực quy hoạch khoáng sản; Công tác tổ chức bộ máy của ngành TN&MT Ninh Thuận…

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh do Giám đốc Sở TN&MT Bùi Anh Tuấn trình bày và những kiến nghị bổ sung của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - ông Phạm Văn Hậu, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã giải đáp, hướng dẫn một cách cụ thể để Ninh Thuận có thể áp dụng giải quyết công việc liên quan đến công tác quản lý tài nguyên và môi trường ở địa phương.

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bùi Anh Tuấn
Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận Bùi Anh Tuấn trình bày những kiến nghị của tỉnh đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường


Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề nghị Ninh Thuận lưu ý một số nội dung: Đối với công tác quản lý khoáng sản ở một số khu vực đã có điều tra, chưa cấp phép thăm dò mà muốn chuyển mục đích sử dụng đất sang dịch vụ du lịch, Bộ trưởng đồng tình với kiến nghị của tỉnh Ninh Thuận về việc chưa khai thác khoáng sản để phát triển du lịch bằng phương án đưa ra khỏi khu vực thực hiện thăm dò, khai thác mà đưa vào khu vực dự trữ khoáng sản cho tương lai.

Theo Bộ trưởng, giấy phép đối với các dự án chuyển đổi này phải có thời hạn nhất định và phải có quy định khi Nhà nước cần khai thác khoáng sản dự trữ thì doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành. Ngoài ra, trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho các doanh nghiệp phát triển dự án tại các khu vực này, Ninh Thuận cần quản lý thật chặt giấy phép để tránh tình trạng lợi dụng việc xây dựng dự án để khai thác khoáng sản trái phép.

Đối với công tác quản lý đất đai, Bộ trưởng đồng tình với các hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai đối với Ninh Thuận. Bộ trưởng đề nghị Ninh Thuận tính toán một cách căn cơ, dài hạn về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất góp phần phát triển kinh tế xã hội. Với những vướng mắc do cơ chế, chính sách pháp luật mà chưa giải quyết được ngay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Tổng cục Quản lý đất đai tham mưu Bộ TN&MT trình Chính phủ về các phương án giải quyết tháo gỡ cho địa phương.

Bộ trưởng cũng giao Cục Công nghệ thông tin và dữ liệu tài nguyên môi trường tiếp tục hỗ trợ Sở TN&MT Ninh Thuận trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc quản lý nhà nước ngành.

Đối với kiến nghị của Ninh Thuận về cải cách bộ máy, cải cách nhân sự của Sở TN&MT Ninh Thuận, Bộ trưởng đề nghị Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận vận dụng linh hoạt, hợp lý các quy định của Nhà nước về công tác nhân sự, làm sao tinh giản bộ máy nhưng vẫn đảm bảo đủ nhân sự nhân lực để ngành TN&MT đảm đương được khối lượng công việc khá nặng nề mà địa phương giao cho.

“Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nếu có vướng mắc gì, UBND tỉnh và Sở TN&MT Ninh Thuận cứ gửi ngay kiến nghị, thắc mắc lên. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và luôn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh trong việc tháo gỡ, hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc liên quan công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Sau kết luận của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Nguyễn Bắc Việt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận - bày tỏ sự cám ơn đối với cá nhân Bộ trưởng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã ghi nhận, tháo gỡ và cho ý kiến đối với các báo cáo và đề xuất của tỉnh Ninh Thuận nêu trọng cuộc họp. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Bắc Việt cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ của Bộ Tài nguyên và Môi trường để Ninh Thuận làm tốt công tác quản lý tài nguyên và môi trường góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.