Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng: Việt Nam phải hóa giải được tình thế “lưỡng nan” trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Trong nước - Ngày đăng : 13:49, 27/10/2018

(TN&MT) - Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng cho rằng: Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang tiếp tục leo thang. Đây là thời điểm đặc biệt nhạy cảm,...

 

(TN&MT) - Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng cho rằng: Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang tiếp tục leo thang. Đây là thời điểm đặc biệt nhạy cảm, đòi hỏi chính sách ngoại giao của Việt Nam phải hóa giải được tình thế lưỡng nan, cũng như chớp được cơ hội, đồng thời tránh hoặc giảm thiểu được những rủi ro, mối nguy tiềm ẩn.

A2
Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng phát biểu tại Quốc hội 


Thảo luận về KT-XH ngày 27/10 tại Quốc hội, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) cho rằng: Báo cáo của Chính phủ đã phân tích khá toàn diện bối cảnh kinh tế-xã hội năm 2019. Nhấn mạnh đến một yếu tố bên ngoài có tầm ảnh hưởng lớn tới Việt Nam, đó là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang tiếp tục leo thang. Xâu chuỗi các sự kiện kinh tế - chính trị ngoại giao - quân sự liên quan đến Mỹ - Trung cho thấy, cuộc chiến Mỹ - Trung đã bộc lộ bản chất là một cuộc đối đầu chiến lược, không phải thuần túy thương mại. Như vậy, Việt Nam cần xác định rõ đây là cuộc chiến tổng lực, lâu dài đối với cả hai bên, cả về thương mại, kinh tế nói chung, cả về an ninh, quân sự, đối ngoại…

“Việt Nam sẽ chịu tác động rất lớn bởi cuộc chiến này, dễ thấy ngay là chịu rủi ro cao về thương mại, về tiền tệ và về dòng vốn. Tất nhiên, Việt Nam cũng có thể có cơ hội nhận được nhiều hơn các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, đón được một phần dòng vốn FDI đang rời khỏi Trung Quốc để né thuế, tức có thể trở thành “vịnh tránh bão” trong cuộc chiến này, thay vì chỉ chịu tác động tiêu cực” - đại biểu Hà Sỹ Đồng nói.

Trong một bối cảnh như vậy, đại biểu đã chỉ ra những động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2019 và cả trung hạn. Đó là động lực cho tăng trưởng kinh tế tới đây chủ yếu phải trông vào các chính sách, giải pháp tác động từ phía tổng cung. Cần kiên định và nỗ lực cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh, trong cần ưu tiên chính sách đầu tư mới, để tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời phải có hành động và cân đối nguồn lực để hỗ trợ cho khu vực tư nhân trong nước đầu tư mới sản xuất kinh doanh, để ổn định và mở rộng quy mô sản xuất.

Phải quyết liệt tái cơ cấu kinh tế, quan trọng nhất là thực hiện cho tốt chủ trương thu gọn khu vực kinh tế nhà nước, mở dư địa, khơi thông nguồn lực cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển; bảo đảm cho nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường hiệu quả hơn. Bảo đảm thực hiện tốt chủ trương đa dạng hóa thị trường, đa phương hóa đối tác thương mại nhằm giảm sự phụ thuộc thái quá vào Trung Quốc và Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh nhạy cảm hiện nay.

Triển khai nhanh việc tách chức năng quản lý nhà nước với quản lý các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công thuộc các khối giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và một số ngành liên quan... nhằm tạo cho họ chủ động, tự chủ trong hoạt động có hiệu quả hơn, giảm dần sự bao cấp của NSNN, có thêm dư địa để đầu tư phát triển.

Liên quan đến vấn đề địa phương, đại biểu cho biết thêm: Nhiều năm qua, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga đã tổ chức nhiều hội thảo cấp cao, trong đó hai Chính phủ đã thống nhất với đề nghị của Tập đoàn GAZPROM và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) xây dựng Nhà máy điện khí tự nhiên từ mỏ Báo vàng tại Quảng Trị. Đến nay, Tập đoàn GAZPROM đã hoàn chỉnh hồ sơ bổ sung dự án Nhà máy điện tại Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng trị đề nghị Chính phủ và Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung dự án nhà máy vào quy hoạch điện VII. Hồ sơ đã được Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan sớm xem xét đề nghị của Tập đoàn GAZPROM và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) báo cáo Chính phủ quyết định nhưng đến nay Bộ công thương vẫn chưa có văn bản báo cáo lên Chính phủ.

“Xét thấy đây là dự án quan trọng của Quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng trị, vì vậy chúng tôi kính đề nghị Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành liên quan sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch điện VII, đưa dự án vào danh mục các dự án ưu tiên Việt- Nga mà phía Nga đang quan tâm để đầy nhanh tiến độ dự án” - đại biểu Hà Sỹ Đồng nói.