Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước

Trong nước - Ngày đăng : 14:53, 27/10/2018

(TN&MT) - Ngày 27/10, tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở Hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước hàng năm và nửa nhiệm kỳ.

Phát biểu thảo luận, Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Long An) tiếp tục khẳng định tinh thần phấn khởi của cử tri và nhân dân trước kết quả điều hành của Chính phủ với nền kinh tế xã hội năm 2018.

ĐB Luyến
Đại biểu Lò Thị Luyến phát biểu tại Hội trường sáng 27/10


Trong phần phát biểu của mình, Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn đã đề cập nhiều vấn đề liên quan tới phát triển nông nghiệp tại đồng bằng Sông Cửu Long. Ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết: Hiện 80% hàng hóa của vùng vẫn phải chuyển tiếp qua các cảng vùng Đông Nam Bộ, hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ vùng ĐBSCL cũng như liên vùng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, kết nối giữa đường bộ với đường thủy còn kém. Nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao, đòi hỏi kết cấu hạ tầng giao thông của vùng cần được đầu tư tương xứng…

“Vì vậy, tôi kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên đầu tư các tuyến cao tốc, quốc lộ trong vùng ĐBSCL, đầu tư đường vành đai 3, vành đai 4 cho TP.HCM đồng thời cần tăng cường đầu tư hệ thống giao thông đường thủy… giúp khu vực này phát triển” - Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn nói.

Bộ trưởng T.Anh
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu sáng 27/10

Tương tự, Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh) cũng nêu nêu rõ: Cử tri phấn khởi trước những thành tựu năm 2018 và 3 năm 2016-2018 mà Báo cáo của Chính phủ nêu, là cơ sở để thực hiện thắng lợi các mục tiêu 5 năm, đồng tình với các giải pháp phát triển năm 2019.

Tuy nhiên, ông Thạch Phước Bình cũng đề nghị 8 nội dung liên quan đến: Tái cơ cấu nền kinh tế; đổi mới phương thức phân bổ nguồn lực theo hướng thị trường hơn; tập trung cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước theo hướng toàn diện; tập trung đầu tư cho các đầu tàu như TP.HCM, Hà Nội…

Bên cạnh đó, đại biểu Thạch Phước Bình cũng cho biết cử tri bức xúc với tình trạng hàng giả, hàng lậu, đặc biệt là các mặt hàng đầu vào của sản xuất, đề nghị xử lý nghiêm. “Tôi đề nghị chúng ta cần có cơ chế hiệu quả để khuyến khích thu hút đầu tư, nhất là vào khu vực nông thôn, để giải quyết vấn đề việc làm tại nông thôn...” - đại biểu Thạch Phước Bình nói.

Toàn cảnh
Toàn cảnh phiên họp sáng 27/10


Ở góc độ khác, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) đề nghị Quốc hội, Chính phủ lưu ý đến một số rủi ro của nền kinh tế. Đó là việc tốc độ phát triển nông nghiệp không còn cao như 2 quý đầu năm. “Ngành nông nghiệp có giá trị đứng thứ 2 trong GDP, mặc dù đã có một số thay đổi về chính sách nhằm hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất quy mô lớn nhưng kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Điều này đặt ra yêu cầu cần tiếp tục thay đổi nhanh hơn nữa trong sản xuất nông nghiệp để kéo đà tăng trưởng của ngành lên đến 4-5%...” – đại biểu Hà Sỹ Đồng nói.

Bên cạnh nông nghiệp, ông Hà Sỹ Đồng cho rằng ngành du lịch đang đối diện với thách thức giảm tốc nhanh so với du lịch quốc tế. Sâu xa hơn đó là tác động của chiến tranh thương mại, đến nhu cầu của thị trường Trung Quốc - thị trường lớn thứ hai về hàng hóa và thứ nhất về du lịch của Việt Nam. Đại biểu Hà Sỹ Đồng, đây là rủi ro không chỉ trong năm 2018 mà trong các năm tiếp theo.

A1
Đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị phát biểu


Ngoài ra, với những tăng trưởng của ngành xây dựng, đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng ngành này đã đưa ra dự báo đó là tháo gỡ những nút thắt cho dự án đầu tư công tăng trưởng duy trì ở mức cao, đầu tư tư nhân có ý nghĩa quan trọng là cơ sở cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo việc giảm dần sự phụ thuộc vào FDI, nâng dần tỷ trọng của khối tư nhân trong nước… “Do đó, tôi đề nghị, cần có sự dẫn dắt của một số tập đoàn, doanh nghiệp đầu tàu và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ sẽ mang lại thay đổi nhanh chóng cho nền sản xuất cũng như dịch vụ của Việt Nam, tạo nền tảng cho tăng trưởng cao và bền vững cho các năm tiếp theo” – Đại biểu Hà Sỹ Đồng kiến nghị...

Cũng trong phiên thảo luận ngày 27/10, vào buổi sáng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã phát biểu giải trình các vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Dự kiến trong buổi chiều, các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Vũ Đức Đam sẽ tiếp tục phát biểu giải trình một số vấn đề mà các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm.

Báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ cập nhật đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.