Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp xúc cử tri tại Sơn La

Trong nước - Ngày đăng : 18:41, 09/10/2018

(TN&MT) - Ngày 9/10, bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã có buổi tiếp xúc cử tri thành phố Sơn La trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.
Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với cử tri phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La
Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với cử tri phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV và thông báo đến cử tri nội dung, chương trình Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.

Tiếp đó, cử tri thành phố Sơn La đã kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La về dự án tuyến đường Quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố. Theo đó, UBND thành phố Sơn La được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với chiều dài 15/19,5km. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, có vướng mắc liên quan đến điều chỉnh hướng tuyến chưa được Bộ Giao thông vận tải quyết định và chủ trương đầu tư chưa được Chính phủ phê duyệt.

Do đó, để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án, cử tri kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La có ý kiến với Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quy mô hướng tuyến, phạm vi ranh giới giải phóng mặt bằng chiều dài tuyến 7,7/19,5 km chưa được bàn giao và chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tặng quà phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La
Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tặng quà phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La

Cùng với đó, cử tri kiến nghị về dự án thoát lũ từ phường Chiềng Sinh đến trung tâm thành phố. Tuyến mương thoát lũ này chạy dọc từ phường Chiềng Sinh về trung tâm thành phố Sơn La với chiều dài gần 7km, diện tích lưu vực là 22,0 km2, chạy qua địa bàn các phường Chiềng Sinh, Quyết Tâm, Chiềng Cơi, Quyết Thắng và điểm cuối là suối Nậm La. Mương thoát lũ hiện không còn đủ khả năng tiêu thoát cho toàn vùng, do sự co hẹp dòng chảy tự nhiên ban đầu. Do đó, khu vực dọc suối Nậm La thường xuyên xảy ra hiện tượng ngập lụt và mùa mưa gây ô nhiễm môi trường, ách tắc dòng chảy, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Dự án này đã được UBND tỉnh Sơn La giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, đến nay chưa có vốn để triển khai thực hiện. Trong khi đó, việc đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống thoát lũ là hết sức quan trọng, góp phần tạo cảnh quan, giảm thiểu ô nhiễm môi trường thành phố… Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm, bố trí nguồn vốn để tỉnh Sơn La và địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri phường Quyết Thắng kiến nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm nâng mức hỗ trợ làm nhà ở cho các gia đình chính sách là người có công, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ… theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; đề nghị Bộ Y tế quan tâm có cơ chế hỗ trợ chính sách Bảo hiểm y tế cho các đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo. Cử tri đề nghị Quốc hội chỉ đạo kiểm tra, rà soát các thủy điện đã được xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La, để tạo sự yên tâm cho nhân dân trong các khu vực xây dựng công trình thủy điện.

Cử tri xã Hua La kiến nghị về vấn đề xây dựng hồ chứa nước tại bản Mòng. Hồ chứa nước này đã được Nhà nước đầu tư xây dựng nhưng đã ngừng thi công 3 năm nay. Để xây dựng hồ chứa nước này phải di chuyển các hộ dân nhưng hiện nay mới chỉ di chuyển hơn 40 hộ, còn nhiều hộ khác chưa được di chuyển. Trong khi đó, nhà ở của các hộ dân đã xuống cấp nghiêm trọng cần phải xây dựng. Vì vậy, cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm bố trí di dân để đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Sơn La nói chung và thành phố Sơn La nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Địa phương đã phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhiệm vụ quốc phòng – an ninh được củng cố, giữ vững… Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng mong muốn, tỉnh Sơn La tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.  

Thông tin về kỳ họp thứ 6, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, đây là một kỳ họp rất quan trọng và có một số điểm mới như trong cách điều hành phiên họp, sẽ tăng số buổi truyền hình trực tiếp các phiên họp và cách trình bày của đại biểu tại phiên họp. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước; lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; thảo luận, cho ý kiến vào các dự án luật và một số nội dung quan trọng khác.