Họp báo tổ chức Đại hội Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao Châu Á lần thứ 14

Trong nước - Ngày đăng : 12:58, 17/09/2018

(TN&MT) - Sáng 17/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức lễ khai trương Trung tâm Báo chí và họp báo về nội dung Đại hội Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao Châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14).

Đây là sự kiện quốc tế có quy mô lớn nhất từ trước tới nay trong lĩnh vực kiểm toán tại Việt Nam, đồng thời khai trương trung tâm báo chí quốc tế phục vụ sự kiện này. Đại hội là diễn đàn hợp tác đa phương lớn nhất của ASOSAI và được tổ chức 3 năm một lần. Sự kiện là nơi họp mặt của tất cả người đứng đầu các cơ quan kiểm tối cao thành viên của ASOSAI, nhằm thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng theo đa số về các văn bản, chế độ, chính sách cần thiết được thông qua để đạt được các mục tiêu và sự phát triển của tổ chức; trao đổi ý kiến, kinh nghiệm về lĩnh vực kiểm toán; bầu chọn thành viên Ban điều hành, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ kế tiếp.
 

dai hoi ASOSAI
Hình ảnh tại lễ khai mạc sự kiện ASOSAI 14

Lễ khai trương sự kiện này có sự tham gia của đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội ASOSAI 14; đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; đồng chí Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Minh Hồng Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông … cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước khác.

Phát biểu tại lễ khai trương Trung tâm Báo chí và họp báo về nội dung Đại hội Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao Châu Á lần thứ 14, đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội ASOSAI 14 nhấn mạnh trong bối cảnh địa vị pháp lý của Kiểm toán nhà nước đã được hiến định theo thông lệ quốc tế, Đại hội ASOSAI 14 tổ chức tại Việt Nam là điểm nhấn quan trọng, có tác động lan tỏa trong công chúng đối với việc nâng cao vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao - thiết chế giám sát tài chính, tài sản công độc lập góp phần vào việc minh bạch hóa nền tài chính ở mỗi quốc gia thành viên.

Đây là cơ hội để Kiểm toán nhà nước học hỏi kinh nghiệm, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về mọi mặt, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chất lượng hoạt động kiểm toán. Việc đăng cai Đại hội ASOSAI 14 còn là dịp để nâng cao vị thế, hình ảnh, uy tín của Kiểm toán nhà nước và đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Đại hội ASOSAI 14 được tổ chức tại Hà Nội từ 19/9 – 22/9/2018 với sự tham dự của khoảng 350 đại biểu của 60 đoàn đại biểu quốc tế.Theo kế hoạch, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ đến dự và phát biểu khai mạc đại hội. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ tiếp Trưởng các Đoàn quốc tế tham dự đại hội.

Trong thời gian diễn ra sự kiện, đại hội sẽ có hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”. Đây là một trong những nội dung nghị sự quan trọng, thể hiện sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc nói chung và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu nói riêng.

ASOSAI được thành lập vào năm 1979, là một trong 7 nhóm công tác khu vực thuộc Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) và hiện có 46 thành viên.