Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp và làm việc với Thư ký điều hành Ban thư ký Nghị định thư Montreal

Trong nước - Ngày đăng : 16:02, 14/09/2018

(TN&MT) - Ngày 14/09, Bên lề Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn năm 2018, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã có buổi tiếp và làm việc với Bà Tina Birmpili, Thư ký điều hành Ban thư ký Nghị định thư Montreal.
TT Thành Tiếp 1
Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp và làm việc với Bà Tina Birmpili, Thư ký điều hành Ban thư ký Nghị định thư Montreal

Tại buổi tiếp và làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành hoan nghênh và cảm ơn Bà Tina Birmpili, Thư ký điều hành Ban Thư ký Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn cùng các đại diện Cơ quan thực hiện Quỹ Đa phương thi hành Nghị định thư Montreal đã bố trí thời gian đến thăm Việt Nam và tham dự Lễ Kỷ niệm Ngày quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn năm 2018. Thứ trưởng cũng Cảm ơn Ban thư ký đã hỗ trợ và đồng hành cùng Bộ TN&MT trong việc Việt Nam tham gia thực hiện Nghị định thư Montreal.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về tình hình Việt Nam thực hiện Nghị định thư Montreal. Trao đổi với Bà Tina Birmpili, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Trong 24 năm qua, Việt Nam đã chủ động và tích cực tham gia thực hiện Nghị định thư Montreal, tích cực triển khai các hoạt động nhằm bảo vệ tầng ô-dôn và đạt được nhiều kết quả được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Việt Nam cũng thực hiện đúng lộ trình của Nghị định thư Montreal, Việt Nam đã loại trừ hoàn toàn tiêu thụ các chất CFC, Halon và CTC từ ngày 01/01/2010; loại trừ hoàn toàn tiêu thụ HCFC-141b nguyên chất được sử dụng trong sản xuất xốp từ ngày 01/01/2015, qua đó đáp ứng nghĩa vụ loại trừ 10% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC. Đối với chất Methyl Bromide đã được cấm sử dụng cho các ứng dụng ngoài mục đích kiểm dịch hàng xuất khẩu ở Việt Nam kể từ ngày 01/01/2015.

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, từ tháng 9/2018 Việt Nam bắt đầu triển khai dự án Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC giai đoạn II nhằm loại trừ 35% mức tiêu thụ cơ sở. Hiện nay, Bộ TN&MT đang lấy ý kiến tham vấn các Bộ, ngành liên quan về Bản sửa đổi bổ sung Kigali về kiểm soát và loại trừ các chất HFC sau khi nhận được ý kiến các Bộ, ngành, Bộ TN&MT sẽ xem xét, tổng hợp các ý kiến để trình Chính phủ xem xét và phê duyệt sớm Bản sửa đổi bổ sung Kigali.

Cảm ơn sự đón tiếp của Đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời, ghi nhận những nội dung đề xuất hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Ban Thư ký Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn cùng các đại diện Cơ quan thực hiện Quỹ Đa phương thi hành Nghị định thư Montreal. Bà Tina Birmpili cho biết sẽ: Tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các hoạt động tăng cường năng lực thực hiện Nghị định thư Montreal ở Việt Nam.

TT Thành Tiếp 2
Toàn cảnh buổi Tiếp và làm việc của Thứ trưởng Lê Công Thành với Bà Tina Birmpili ngày 14/09

Bên cạnh đó, sẽ tạo điều kiện để các quốc gia tham gia Nghị định thư hợp tác, liên kết và chia sẻ thông tin các hoạt động thực hiện Nghị định thư Montreal và bảo vệ tầng ô-dôn ở các quốc gia. Đồng thời sẽ tạo điều kiện trao đổi chuyên gia, cán bộ kỹ thuật của Việt Nam với các nước thành viên khác tham gia Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn.

Trao đổi với Bà Tina Birmpili, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Thông qua việc thực hiện các hoạt động và dự án, Việt Nam bảo đảm chắc chắn tuân thủ đầy đủ cam kết quốc tế của Nhà nước trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal và bảo đảm phát triển ổn định cho các ngành kinh tế sử dụng các chất làm suy giảm tầng ô-dôn cho đến khi thế giới loại trừ hoàn toàn các chất này. Ngoài ra, việc tham gia Nghị định thư Montreal cũng góp phần đáng kể vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của Việt Nam, bởi các chất làm suy giảm tầng ô-dôn cũng là các khí nhà kính có tiềm năng làm nóng lên toàn cầu cao gấp hàng ngàn lần CO2.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nghiên cứu đánh giá tác động kinh tế - xã hội của Bản Sửa đổi, bổ sung Kigali thuộc Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn tại Việt Nam và đang lấy ý kiến các Bộ ngành để trình Chính phủ phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali nêu trên.