Chủ tịch Hà Nội: Bảo đảm an toàn đê, chăm lo cuộc sống người dân vùng lũ

Trong nước - Ngày đăng : 22:37, 30/07/2018

Chiều 30/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiểm tra công tác phòng chống ngập lụt tại đê tả sông Bùi, đoạn qua xã Thanh Bình, huyện...

 

Chiều 30/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiểm tra công tác phòng chống ngập lụt tại đê tả sông Bùi, đoạn qua xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ.
 

DSC 2388


Báo cáo Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết, đây là đợt mưa lũ lịch sử. Lũ rừng ngang từ Hòa Bình liên tục đổ về đoạn sông Bùi khiến nước dâng cao.
 

Đê Hữu sông Bùi cao trình 6,5m đã bị tràn 1 tuần nay. Đê Tả Bùi cao trình 7,5m. Đến chiều 30/7 nước đã vượt báo động 3. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cho biết dự kiến đêm nay khu vực Kim Bôi, Hòa bình sẽ có mưa lớn. Và ngày mai (1/8) nước mới lên đình điểm. Để bảo vệ đê Tả Bùi, không để nước ngập Quốc lộ 6, cũng như ngập khu vực Hà Đông và nội đô, trong đêm 29/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô, CATP Hà Nội đã triển khai lực lượng đắp bao cát cả đoạn đê tả bùi 8km cao thêm 50cm.
 

IMG 4699


 

Kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm an toàn cho tuyến đê
 

Trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, trước dự báo nước lũ tiếp tục đổ về, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP cung cấp thêm 10.000 bao cát và yêu cầu các lực lượng của huyện triển khai khẩn trương đắp bao cát cao thêm 50cm trong đêm nay, để cố gắng giữ cho mực nước sông Bùi không tràn vào bên tả. 
 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị huyện tiếp tục kêu gọi người dân thuộc các xã trong khu vực đê Tả Bùi khẩn trương thu dọn đồ đạc chuyển lên tầng 2 của nhà. Để phòng ngừa trường hợp xấu nhất là có mưa to và lũ lớn thì phải khân trương di 14.000 hộ dân này trong đêm nay, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp tai nạn đáng tiếc nào. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu từ nay đến đêm huyện Chương Mỹ cần có phương án cấp hơn 5.000 bình nước sạch và mỳ tôm cho người dân.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đặc biệt yêu cầu các đơn vị liên quan phải duy trì hệ thống điều hành bằng bộ đàm từ Chủ tịch UBND TP tới các lực lượng tại hiện trường 24/24 để kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm an toàn cho tuyến đê.

 

IMG 4752


 

Chuẩn bị mọi phương án để đời sống bà con sớm ổn định
 

Làm việc với UBND huyện, thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP cảm ơn Bộ NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với TP, thực hiện công tác xả đáy và công tác phòng chống thiên tai. Chủ tịch UBND TP đề nghị lãnh đạo huyện Chương Mỹ thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo.

 

Ứng phó việc tràn đê của sông Tả Bùi và Hữu Bùi, trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TP cho biết, Thường trực Thành ủy đã trực tiếp chỉ đạo các phương án chuẩn bị cho bà con vùng phân lũ. Bà con đã nhận thức được rõ các tình huống trong vùng phân lũ và đã chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, khi lũ dâng cao thì có hơn 1.000 hộ bị ngập sâu.
 

Chủ tịch UBND TP đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của huyện đã chăm lo cung cấp nước, nhu yếu phẩm cho bà con các xã bị ngập.

Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện và các xã phân công trực 24/24 trên các tuyến đê bằng bộ đàm. Bộ tư lệnh và Công an TP cung cấp xuồng cứu hộ và đèn pin và công tác hậu cần cho lực lượng túc trực.

TP đã liên hệ một số đơn vị để hỗ trợ người dân nước sạch; giao cho công ty nước sạch Hà Đông đặt thùng nước để cấp nước cho người dân. 

Đề nghị phân công lực lượng công an xã, TP, Bộ tư lệnh Thủ đô tăng cường tuần tra để bảo vệ tài sản cho người dân, đảm bảo không mất cắp.

 

Dự báo sáng mai mực nước sẽ lên đỉnh điểm nên các đơn vị phải ứng phó với tình huống xấu nhất. Sau lũ, Chủ tịch UBND TP yêu cầu huyện khẩn trương tiến hành vệ sinh môi trường, nhất là khu vực trường học để ổn định cuộc sống của người dân. Nước rút đến đâu sẽ thau rửa vệ sinh đến đó, không để dịch bệnh phát sinh.
 

IMG 4735


Cũng tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Chương Mỹ, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài (Bộ NN&PTNT) cho biết, qua kiểm tra hiện trường cho thấy, công tác bảo đảm an ninh trật tự, đời sống người dân cũng như công tác chống tràn đê của huyện Chương Mỹ tại khu vực đê tả sông Bùi đúng kỹ thuật và tinh thần khẩn trương.

Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh về thông tin không chính xác gây hoang mang dư luận rằng việc nước lên do xả lũ hồ Hòa Bình. “Nước lên không phải do xả lũ hồ hòa bình, hiện nay hồ hòa bình đóng toàn bộ các cửa xả, đây là tình huống do mưa ở rừng ngang và từ trên núi đổ về. Đây là tình huống đặc biệt nhưng không phải tình huống bất thường, bởi năm ngoái đã xảy ra, năm nay lại tiếp tục xảy ra”, Tổng Cục trưởng Trần Quang Hoài khẳng định.

 

IMG 4723


Theo ghi nhận đến chiều 30/7, mực nước sông Bùi đã lên cao 7,5m, huyện Chương Mỹ đã huy động các lực lượng tại địa phương để chống tràn đê với chiều dài hơn 1,5km.
 

Trước đó, do thời tiết tiếp tục có mưa to, kèm theo nước thượng lưu đổ về đã làm mực nước sông Bùi trong ngày 29/7 dâng cao ở mức 7,3m nên một số tuyến đê tả Bùi có nguy cơ bị tràn.