Sửa đổi luật đất đai phải bảo đảm công bằng, công khai và minh bạch

Trong nước - Ngày đăng : 20:37, 19/06/2018

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với Tổng cục Quản lý Đất đai về nội dung sửa đổi, bổ sung luật đất đai.
(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với Tổng cục Quản lý Đất đai về nội dung sửa đổi, bổ sung luật đất đai.

Chiều 19/06, tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai về nội dung sửa đổi, bổ sung luật đất đai. 

Tại cuộc họp, các đơn vị chức năng của Tổng cục Quản lý đất đai đã trình bày các nội dung sửa đổi, bổ sung về các vấn đề quy hoạch đất đai; kinh tế đất đai; cơ chế chính sách giải quyết tập trung đất đai trong Luật đất đai và nghe ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ.
02
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với Tổng cục Quản lý Đất đai chiều ngày 19/06

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đặt ra vấn đề cho các cán bộ Tổng cục Quản lý Đất đai phải có cách tiếp cận đúng mới giải quyết được hết những bất cập hiện nay; phải tự đặt mỗi cá nhân vào vị trí của người dân để có phương án và đưa ra các điều chỉnh, quy hoạch cho phù hợp. 

Theo Bộ trưởng vấn đề quy hoạch đất đai sẽ là tiền đề cho việc phát triển đất nước sau này. Quy hoạch đất đai phải thể hiện được cả không gian, thời gian, phải tiếp cận và phù hợp với từng vùng địa lý, sinh thái; phải làm quy hoạch cho nhiều thế hệ sau này, khi nhìn vào quy hoạch có thể biết được tiềm năng, tài nguyên được quy hoạch được sử dụng một cách hiệu quả nhất "nếu triển khai tốt có thể vừa tạo cho quỹ đất phát triển và vừa hỗ trợ được cho người dân trong tương lai" - Bộ trưởng nói.

Với những vấn đề về tranh chấp, khiếu nại, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tham mưu phải tập trung vào nghiên cứu, tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa dẫn đến các vần đề tranh chấp khiếu nại: Ở khu vực nào; nguyên nhân là gì; chính sách hiện nay giải quyết vấn đề này ra sao... Tất cả những vấn đề này cần được xem xét một cách cụ thể, khách quan. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sụng luật đất đai phải bảo đảm được vấn đề: Công bằng, công khai và minh bạch.
01
Toàn cảnh cuộc làm việc của Bộ trưởng Trần Hồng Hà với Tổng cục Quản lý đất đai

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị của Tổng cục Quản lý đất đai cần phải nghiên cứu các kinh nghiệm của quốc tế. Thường xuyên phải tổ chức các hội thảo khoa học, phối hợp với ngân hàng thế giới lấy ý kiến của các chuyên gia, học tập các công nghệ của đối tác quốc tế để áp dụng những mô hình phù hợp đối với Việt Nam.