Hội nghị Bộ trưởng Mê Công chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao lần thứ ba Ủy hội sông Mê Công quốc tế

Trong nước - Ngày đăng : 12:30, 05/04/2018

(TN&MT) - Ủy hội sông Mê Công quốc tế đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng các quốc gia thành viên Ủy hội tại thành phố Siêm Riệp, Vương quốc Campuchia chuẩn bị cho...
(TN&MT) - Hôm qua (ngày 4/4/2018), Ủy hội sông Mê Công quốc tế đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng các quốc gia thành viên Ủy hội tại thành phố Siêm Riệp, Vương quốc Campuchia chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao lần thứ ba Ủy hội sông Mê Công quốc tế diễn ra ngày hôm nay (5/4/2018). 

Tham dự Hội nghị có 130 đại biểu, dẫn đầu là các Bộ trưởng, Ủy viên Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế các quốc gia thành viên, đại diện của các Đối tác Đối thoại là Trung Quốc và Mi-an-ma, Đối tác Phát triển, các tổ chức khác và Ban thư ký ASEAN.

Hội nghị Bộ trưởng lần này do Ngài Lim-kin-Ho, Bộ trưởng bộ Tài nguyên nước và Khí tượng của Campuchia, Ủy viên Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế của Campuchia chủ trì. Bộ trưởng Trần Hồng Hà Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế của Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế năm 2018 dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.
IMG 2595
Bộ trưởng Bộ TN&MT, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị Bộ trưởng lần này được tổ chức nhằm đánh giá lại các thành tựu mà Ủy hội đạt được kể từ thực hiện Tuyên bố thành phố Hồ Chí Minh (năm 2014) và xem xét dự thảo Tuyên bố Siêm Riệp để trình các nhà Lãnh đạo Chính phủ thông qua tại Hội nghị Cấp cao lần thứ ba Ủy hội sông Mê Công quốc tế.

Trong lời phát biểu khai mạc của Ngài Lim-kin-Hor, chủ tọa Hội nghị, đã khẳng định ý nghĩa to lớn của Hội nghị Cấp cao lần này là cơ hội để các quốc gia thành viên tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của Hợp tác Mê Công và tái khẳng định tăng cường hợp tác trong Ủy hội sông Mê Công quốc tế. Đồng thời, cũng khẳng định tầm quan trọng đối với việc thực hiện các giải pháp quản lý tài nguyên nước một cách phù hợp, thúc đẩy phát triển bền vững lưu vực sông Mê Công, góp phần vào thực hiện các Mục tiêu phát triển của Liên hợp quốc (SDGs).

Hội nghị Bộ trưởng đã ghi nhận các kết quả quan trọng đạt được trong giai đoạn 4 năm từ sau Hội nghị Cấp cao lần thứ hai năm 2014, đó là hoàn thành Nghiên cứu chung về Phát triển và quản lý bền vững lưu vực sông Mê Công, gồm cả đánh giá tác động các dự án thủy điện trên dòng chính sông Mê Công (Nghiên cứu Hội đồng); các nỗ lực của Ủy hội để hạn chế các rủi ro đối với hệ sinh thái trong lưu vực và bảo đảm an ninh lương thực và sinh kế của người dân, bảo vệ chất lượng nước trước tác động của các hoạt động phát triển; nhận dạng tác động của biến đổi khí hậu trong toàn lưu vực; cập nhật và đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển lưu vực dựa trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước và thực hiện kế hoạch chiến lược của Ủy hội thời kỳ 2011 – 2015 và 2016-2020. Ngoài ra Hội nghị cũng đánh giá cao các nỗ lực của Ủy hội trong thực hiện các Quy chế sử dụng nước, tăng cường tính tự chủ cua các quốc gia thành viên tham gia trong hợp tác Mê Công.

Đại diện các quốc gia thành viên và đại diện cộng đồng các nhà tài trợ đã đánh giá cao các nỗ lực của Ủy hội trong thực hiện Tuyên bố thành phố Hồ Chí Minh 2014, thể hiện quyết tâm cao của các quốc gia trong cụ thể hóa thực hiện Hiệp định Mê Công 1995, hoàn thành Nghiên cứu của Hội đồng vào cuối năm 2017; thông qua Tuyên bố chung về thực hiện Tham vấn trước dự án thủy điện Pắc-Beng; thông qua và triển khai các chiến lược quan trọng Chiến lược phát triển lưu vực dựa trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước, Kế hoạch chiến lược của Ủy hội và các chiến lược ngành gồm Chiến lược quản lý và phát triển thủy sản và Chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu của Ủy hội. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới Ủy hội cần tập trung đánh giá giữa kỳ việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2016-2020, hoàn thành các Hướng dẫn kỹ thuật và tiếp tục triển khai các kiến nghị của Nghiên cứu Hội đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh “Nhìn lại chặng đường 23 năm thành lập và phát triển trên nền tảng của Hiệp định Mê Công 1995, Ủy hội sông Mê Công quốc tế đã không ngừng phát triển và đạt được những thành quả quan trọng, trong đó có việc xây dựng các nguyên tắc cơ bản và tầm nhìn chiến lược về sử dụng công bằng và hợp lý nước và các tài nguyên liên quan trong lưu vực sông Mê Công, xác định những lĩnh vực hợp tác ưu tiên và quy định cụ thể về các hoạt động phát triển chung trong các lưu vực. Các thành quả đó đóng góp rất quan trọng trong nỗ lực chung của chúng ta đạt được mục tiêu phát triển bền vững lưu vực sông Mê Công”.
IMG 1348
 Toàn cảnh Hội nghị

Kết thúc bài phát biểu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nêu các kiến nghị mà Ủy hội cần nghiên cứu xem xét trong thời gian tới các hoạt động của Ủy hội cần đi vào thực chất, tạo ra sự kết nối thực sự không chỉ về địa lý, điều kiện thiên nhiên, sinh thái môi trường, mà cả về kinh tế, sử dụng bền vững và quản lý tổng hợp tài nguyên nước và các tài nguyên có liên quan để cùng phát triển, thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới, chia sẻ thông tin, dữ liệu, tiêu chuẩn, chuẩn mực. Hợp tác với các Đối tác Đối thoại Trung Quốc và Mi-an-ma, chúng ta cần tiếp tục thực hiện cơ chế chia sẻ thông tin số liệu khí tượng thủy văn, vận hành của các công trình thủy điện, tiến tới xây dựng và triển khai các dự án và chương trình hợp tác chung. Trong bối cảnh có nhiều sáng kiến hợp tác vùng như hiện nay, Ủy hội cần tiếp tục tích cực mở rộng quan hệ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau với các cơ chế hợp tác quốc tế và khu vực ….

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng, Ủy viên Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế đã nhất trí trình dự thảo Tuyên bố Siêm Riệp lên Hội nghị Cấp cao lần thứ ba Ủy hội sông Mê Công quốc tế được tổ chức vào ngày hôm nay, ngày 05 tháng 4 năm 2018. Tuyên bố Siêm Riệp tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của hợp tác Mê Công, khẳng định cam kết của các quốc gia thành viên trong thực hiện Hiệp định Mê Công 1995, nhấn mạnh các khía cạnh tác động có lợi và bất lợi của các hoạt động phát triển trên lưu vực; điểm lại các thành tựu của Ủy hội từ Hội nghị cấp cao lần thứ hai; các cơ hội và thách thức hiện nay đối với lưu vực sông Mê Công; xác định các lĩnh vực ưu tiên hoạt động của Ủy hội cho giai đoạn tới.