Phú Yên có thể sớm đón ánh bình mình của sự phát triển và thịnh vượng

Trong nước - Ngày đăng : 19:53, 19/01/2018

(TN&MT) - Đó là gửi gắm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Phú Yên năm 2018 được tổ chức vào ngày 19/1. Hội nghị đã thu...

 

(TN&MT) - Đó là gửi gắm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Phú Yên năm 2018 được tổ chức vào ngày 19/1. Hội nghị đã thu hút gần 700 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương và doanh nghiệp tham gia.

Tại hội nghị, các đại biểu, chuyên gia đã bày tỏ tâm huyết khi đánh giá tiềm năng và quyết định đầu tư tại Phú Yên; có nhiều tham luận hết sức chân thành mà các chuyên gia đã gửi đến hội nghị, gửi đến tỉnh Phú Yên nhằm thay đổi, đột phá trong phát triển kinh tế đặc biệt là thủy sản và du lịch…
 

4A
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Phú Yên và các chủ đầu tư.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra nhiều kỳ vọng, kèm theo thách thức mới đối với tập thể lãnh đạo tỉnh Phú Yên. “Với sự hấp dẫn về lợi thế cũng như tiềm năng, sự năng động của chính quyền địa phương, quyết tâm và chiến lược làm ăn dài hạn của nhà đầu tư, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng Phú Yên hoàn toàn có thể sớm đón ánh bình mình của sự phát triển và thịnh vượng…”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến tinh thần hưởng ứng mùa du lịch và những đột phá mới ở Phú Yên, bằng câu nói: “Chúng ta đang nói mũi Đại Lãnh là nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền của Việt Nam. Chúng ta phải có niềm tin như vậy”. Muốn làm được điều đó, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Yên phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, sáng tạo trong hành động, cách làm, có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Phú Yên giải quyết nhanh những vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, lấy sự hài lòng, của doanh nghiệp, người dân làm thước đo thành công. “Một tinh thần, không khí thể hiện là: Cờ đã đến tay lãnh đạo tỉnh Phú Yên, hãy phất cờ lên”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Phú Yên cần tăng cường hợp tác, liên kết kinh tế vùng với các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Định. Bốn địa phương này có thế mạnh bổ sung cho Phú Yên. Cần xóa bỏ trong tư duy và nhận thức về tính cục bộ về địa giới hành chính vì hoạt động kinh tế vốn dĩ tự nhiên và không có ranh giới. Phú Yên cần phải hòa vào dòng chảy cải cách của cả nước, không chấp nhận tình trạng “da báo” trong cải cách hành chính, chỗ này tốt, chỗ này không tốt, chỗ này chỗ kia còn có nhiều vấn đề.

Xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, đưa chính quyền đến gần với người dân và doanh nghiệp hơn. Đồng thời, phải nỗ lực cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, trở thành đối tác có năng lực và thực sự tin cậy của nhà đầu tư. Phải xem thành công của doanh nghiệp là thành công của Phú Yên. Theo Thủ tướng, Phú Yên cần tập trung thu hút nhà đầu tư có tài chính mạnh, đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế. Tỉnh cần tiếp tục đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đối với doanh nghiệp có ý định đầu tư vào tỉnh Phú Yên, Thủ tướng yêu cầu: "Doanh nghiệp, nhà đầu tư hứa, nói phải đi đôi với làm, ko để chậm trễ trong triển khai dự án". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Hôm nay, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều doanh nghiệp, doanh nhân cam kết đầu tư vào tỉnh Phú Yên. Con số mà lãnh đạo tỉnh Phú Yên báo cáo là đến 150.000 tỷ đồng. “Tôi đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân hứa, nói đi đôi với làm, không để tình trạng cam kết lớn nhưng thực hiện nhỏ, chậm trễ trong triển khai”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng mong muốn bên cạnh những doanh nghiệp nhỏ và vừa thì “đại bàng, sếu lớn” hãy đến làm tổ ở Phú Yên vì nơi đây “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Chính phủ cam kết tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư có vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, cần đệ trình ý kiến, Chính phủ sẽ tập hợp, tháo gỡ.
 

1A
Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Phú Yên năm 2018 thu hút gần 700 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham gia.

Tại diễn đàn, ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên xin tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và cam kết tạo điều kiện, hỗ trợ và sẵn sàng hợp tác với các nhà đầu tư. Nhân đây tỉnh cũng đã giới thiệu về vùng đất, con người, tiềm năng, lợi thế ở Phú Yên. 18 dự án được cấp đầu tư, trên 15.000 tỷ đồng, một số đã triển khai và nhiều dự án khác đang tìm hiểu, thông báo tiếp cận nghiên cứu khảo sát, ký biên bản ghi nhớ đầu tư, với tổng vốn đầu tư trên 100 ngàn tỷ đồng.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh Phú Yên trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 14 nhà đầu tư, 18 dự án, tổng kinh phí 14.869 tỉ đồng; trao thông báo tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư: gồm 10 dự án, tổng kinh phí 51.564 tỷ đồng; ký biên bản ghi nhớ đầu tư: gồm 5 dự án, kinh phí 2,1 tỷ USD và 2.468 tỷ đồng.