Bộ TN&MT làm việc với tỉnh Quảng Ninh về lĩnh vực địa chất khoáng sản

Trong nước - Ngày đăng : 21:47, 16/01/2018

(TN&MT) - Ngày 16/1, tại Hà Nội, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh liên quan đến đề xuất được phân cấp, ủy quyền giải...
(TN&MT) - Ngày 16/1, tại Hà Nội, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh liên quan đến đề xuất được phân cấp, ủy quyền giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực địa chất khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Dự buổi làm việc, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân; các lãnh đạo đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Về phía Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở TN&MT, Xây dựng.
Bộ Trưởng
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh
Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Đức Long cảm ơn Bộ TN&MT đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh trên nhiều lĩnh vực, qua đó, đóng góp với sự phát triển KT-XH của địa phương.

Chủ tịch Nguyễn Đức Long khẳng định: Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tài nguyên, khoáng sản nên công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường, khoáng sản trên địa bàn có những chuyển biến tích cực. Hoạt động khoáng sản về cơ bản đã từng bước được chấn chỉnh, đi vào nền nếp. Tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản quản lý thuộc thẩm quyền để chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện, đặc biệt trong việc kiểm tra, xử lý, ngăn chặn các hoạt động khoáng sản trái phép; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật trong khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Trên tinh thần đó, để tạo điều kiện cho tỉnh được tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn được Bộ tiếp tục quan tâm, nghiên cứu việc phân cấp, ủy quyền cho tỉnh ở một số lĩnh vực địa chất, khoáng sản. Chủ tịch Nguyễn Đức Long khẳng định, tỉnh sẽ chịu mọi trách nhiệm trước Bộ về việc thực thi các nội dung này.
Chủ tịch Quảng Ninh Đức Long
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Chủ tịch Nguyễn Đức Long phát biểu
Tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Huy Hậu đã báo cáo với Bộ TN&MT một số khó khăn, vướng mắc của tỉnh trong quá trình thực hiện lĩnh vực địa chất, khoáng sản. Trên cơ sở đó, để giải quyết những khó khăn này, UBND tỉnh đề nghị Bộ TN&MT ủy quyền cho UBND tỉnh được giải quyết các gồm: 

Cấp giấy phép khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ; giải quyết việc phê duyệt, tổ chức nghiệm thu kết quả thực hiện đề án đóng cửa mỏ khoáng sản và quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ; phân cấp giải quyết việc gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ.

Phó chủ tịch Đặng Huy Hậu cũng báo cáo một số vướng mắc khó khăn của tỉnh trong quá trình triển khai các luật liên quan đến lĩnh vực đất đai trong khai thác khoáng sản, do vậy cũng đã đề xuất cho phép tỉnh xác định thời hạn thuê đất đối với các dự án khai thác khoáng sản bao gồm thời hạn khai thác được xác định trong Dự án đầu tư và thiết kế cơ sở khai thác khoáng sản và thời gian cải tạo, phục hồi môi trường, đất đai, đóng cửa mỏ được xác định trong phương án cải tạo, phục hồi môi trường đã được thẩm định phê duyệt điều chỉnh thời hạn thuê đất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đánh giá cao tinh thần làm việc của tỉnh Quảng Ninh trong giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến các cơ chế, chính sách về tài nguyên, khoáng sản, môi trường thời gian qua.
Phó CT Quảng Ninh Đặng Huy Hậu
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu phát biểu
Đối với các đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cơ bản đồng tình, nhất trí. Cụ thể, về nội dung tỉnh đề xuất được ủy quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ. Trong trường hợp chưa có quy hoạch để thăm dò khai thác sử dụng khoáng sản, đồng chí đề nghị tỉnh đề xuất, trên tinh thần dự án không nằm trong quy hoạch, Bộ sẽ xem xét, đánh giá và đồng ý ủy quyền cho tỉnh theo từng trường hợp cụ thể.

Về giải quyết việc phê duyệt, tổ chức nghiệm thu kết quả thực hiện đề án đóng cửa mỏ khoáng sản và quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ, đồng ý về lâu dài trên cơ sở sửa đổi các luật khoáng sán, luật bảo vệ môi trường. Trước mắt, Bộ đồng ý phân cấp, ủy quyền cho tỉnh trong phê duyệt việc cấp phép từng dự án cụ thể và trách nhiệm của tỉnh trong quá trình thực hiện là rất lớn.

Về phân cấp giải quyết việc gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ, Bộ trưởng nhất trí. Đối với, một số đề nghị về thời hạn gia hạn khai thác khoáng sản, thăm dò đất đai, cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ... tỉnh Quảng Ninh cần xem xét, tính toán kỹ lưỡng khi cấp phép đầu tư dự án.

Phó Tổng cục trưởng Địa Chất

 Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà  hoan nghênh các đề xuất của tỉnh liên quan đến lĩnh vực địa chất khoáng sản. Đồng thời, giao Tổng cục Địa chất khoáng sản Việt Nam để chuẩn bị các nội dung hướng dẫn khi Bộ TN&MT thực hiện phân cấp, ủy quyền cho địa phương, gắn trách nhiệm của địa phương trong phân cấp ủy quyền để đảm bảo hiệu quả ở mức cao nhất.