Phong Điền (Thừa Thiên Huế): Nhiều bãi tập kết cát trái phép đang “lộng hành”

06/07/2018 10:48

(TN&MT) - Các bãi tập kết cát trái phép xuất hiện trên địa bàn các xã Phong An, Phong Hiền, Phong Sơn (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) trong thời gian qua đã gây ô nhiễm, đường sá xuống cấp nghiêm trọng...

Nhiều bãi tập kết cát trái phép đang tồn tại ở Phong Điền
Nhiều bãi tập kết cát trái phép đang tồn tại ở Phong Điền

Dù UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành nhiều quyết định về việc quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tỉnh này vẫn tồn tại rất nhiều bãi tập kết cát, sỏi tự phát; trong khi các bãi nằm trong quy hoạch vẫn quản lý khó khăn.

Nhận được phản ánh của người dân về việc trên địa bàn huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã và đang tồn tại nhiều bãi tập kết các, sỏi tự phát, PV đã đến tìm hiểu thực hư.

Tại xã Phong Hiền, PV ghi nhận gần dưới chân cầu An Lỗ dọc theo sông Bồ có đến 4 bãi tập kết cát nằm liền kề nhau. Ở mỗi bãi tập kết này, hằng ngày hoạt động mua bán cát diễn ra nhộn nhịp, các xe tải nối đuôi nhau chở cát...

Xung quanh các bãi tập kết đều không có tường rào che chắn, không có hệ thống xử lý chất thải, các đưa lên đây được tập kết tràn lan trên những vùng đất trống phía sau nhà của nhiều hộ dân khiến họ tỏ ra rất bức xúc.

Hoạt động buôn bán, khai thác... diễn ra bình thường
Hoạt động buôn bán, khai thác... diễn ra bình thường

“Những bãi cát này đã tồn tại lâu nay, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải ra vào chở cát làm bụi bay tứ tung, đường sá xuống cấp nặng. Bà con nơi đây đã không ít lần gửi đơn lên chính quyền địa phương về tình trạng này nhưng mọi chuyện vẫn như không...”, một người dân phản ánh.

Theo tìm hiểu của PV, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa vào quy hoạch 9 bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Phong Điền. Nhưng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phong Điền lại báo cáo rằng thực tế huyện hiện có đến 20 bãi tập kết vật liệu xây dựng của các tổ chức và cá nhân.

Cụ thể, ở Phong Bình có 6 bãi (2 bãi được quy hoạch, 4 bãi hoạt động tự phát); xã Phong An có 5 bãi (1 bãi ngừng hoạt động, 2 bãi được quy hoạch và 2 bãi tự phát); xã Phong Sơn có 4 bãi (1 bãi được quy hoạch và 3 tự phát); xã Phong Hiền 4 bãi (2 bãi quy hoạch và 2 bãi hoạt động tự phát); xã Phong Thu có 1 bãi quy hoạch. Sau khi kiểm tra, 20 bãi tập kết vật liệu xây dựng nói trên đều hoạt động chưa đúng theo các quy định tại điều 4- Quyết định 936 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nên đã yêu cầu UBND các xã kiên quyết đóng cửa đối với các bãi tự phát.

Tuy nhiên, dù quy định đã đưa ra nhưng các bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, còn chính quyền địa phương thì lại đang “loay hoay” tìm cách giải quyết.

Ông Trịnh Đức Hùng- Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay sẽ bắt dừng hoạt động đối với các bãi tập kết cát vi phạm
Ông Trịnh Đức Hùng- Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay sẽ bắt dừng hoạt động đối với các bãi tập kết cát vi phạm

Ông Hoàng Bá Nghiễm- Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền thông tin, qua kết quả rà soát tình hình thực hiện Quyết định số 936/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng tôi đã đề xuất và kiến nghị giữ nguyên các bãi đã được quy hoạch và yêu cầu thực hiện đúng các quy định của tỉnh. Còn đối các bãi mọc tự phát (11 bãi) thì yêu cầu UBND các xã dừng cho phép hoạt động...

“Trong thời gian tới tôi sẽ cho đồng chí phụ trách mảng này trực tiếp đi làm việc, anh em đã có lịch và sẽ làm thẳng vụ này và phải chấm dứt các điểm trái phép...”- ông Nghiễm thông tin.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Trịnh Đức Hùng- Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: “Các bãi trên đã tồn tại lâu rồi; UBND huyện đã có lịch trình mời các chủ hộ lên để họp, tuyên truyền pháp luật và bắt cam kết dừng hoạt động đối với các bãi tập kết vi phạm. Huyện cũng cho thời gian để các hộ bán hết số các còn tồn đọng; nếu đã vi phạm mà vẫn còn tái diễn, ngang nhiên hoạt động thì huyện sẽ tiến hành cưỡng chế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Điền (Thừa Thiên Huế): Nhiều bãi tập kết cát trái phép đang “lộng hành”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO