Phát hiện hàng loạt bao tải chứa xác lợn chết trên sông ở Vĩnh Phúc

02/04/2017 00:00

Sáng 1/4, nhiều xác lợn chết đóng trong bao tải trôi trên sông Phó Đáy tại địa phận tỉnh Vĩnh Phúc khiến nhiều người dân sống ở hai bên bờ sông này bức xúc vì...

 

Sáng 1/4, nhiều xác lợn chết đóng trong bao tải trôi trên sông Phó Đáy tại địa phận tỉnh Vĩnh Phúc khiến nhiều người dân sống ở hai bên bờ sông này bức xúc vì nguy cơ ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh cho người và vật nuôi.

Điểm xác lợn mắc kẹt nhiều nhất là khu vực kè tràn sông Phó Đáy, ngay dưới cầu Liễn Sơn thuộc xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương và xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ông Đinh Công Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Móng Cầu thuộc Công ty Thủy lợi Liễn Sơn - người trực chỉ đạo bơm nước chống hạn ở cận kề cầu Liễn Sơn, cho biết lúc 7 giờ ngày 1/4, ông phát hiện trên mặt sông Phó Đáy có rất nhiều bao tải theo dòng nước sông trôi từ phía thượng nguồn về, bên trong có xác lợn chết.

Đến điểm kè tràn dưới chân cầu Liễn Sơn, các bao tải bị giữ kẹt ở đó. Một lúc sau, khi nước dâng đầy vượt kè tràn thì các bao chứa lợn mới thoát cùng dòng nước và tiếp tục xuôi theo dòng nước xuống hạ lưu con sông này.

Theo ông Thắng, vài hôm trước, tỉnh Vĩnh Phúc và một số địa phương các tỉnh lân cận có mưa trên diện rộng, nước từ các khe, suối, lạch đổ ra sông, đã làm cho nước sông Phó Đáy dâng lên, dù mức nước không cao nhưng đủ sức mang các loại chất thải, nhất là xác lợn từ nơi khác dồn về khu vực kè cầu Liễn Sơn, cũng như hạ lưu sông phó Đáy.

Khi phát hiện ra nhiều bao tải chứa lợn chết từ phía trên con sông dồn về, mang theo mùi hôi thối, ông Thắng đã báo cáo lên chính quyền, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngay khi có thông tin, buổi sáng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã triệu tập các ngành chức năng tỉnh và chiều 1/4, tỉnh tổ chức cuộc họp để triển khai các nhiệm vụ cấp bách như tổ chức vớt, thu gom xác lợn và nhanh chóng triển khai các biện pháp tiêu hủy, chôn lấp đúng quy định.

Tỉnh yêu cầu ngành chức năng điều tra, làm rõ số lợn chết nêu trên từ địa bàn, địa phương nào; nguyên nhân lợn chết nhiều như vậy; mức độ ô nhiễm môi trường; làm rõ trách nhiệm của những người có trách nhiệm liên quan ở địa phương để ra tình trạng vứt xác gia súc trên gây ô nhiễm môi trường...

Tỉnh cũng giao cho ngành nông nghiệp tỉnh lên các phương án đối phó, phòng ngừa với dịch bệnh; giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tham mưu, chủ động các giải pháp phòng chống ô nhiễm, bảo vệ nguồn nước sông, nước nguồn cấp cho các nhà máy nước sinh hoạt từ sông Phó Đáy.

Tại cuộc họp chiều 1/4, đại diện các xã có sông Phó Đáy chảy qua có nhiều xác lợn chết đều khẳng định chưa có xã nào trong khu vực xuất hiện tình trạng dịch bệnh gia súc.

Theo nhận định bước đầu của một số cán bộ, xác lợn chết trôi dồn xuống sông phó Đáy tại Vĩnh Phúc không loại trừ khả năng là từ phía trên thượng nguồn sông./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hàng loạt bao tải chứa xác lợn chết trên sông ở Vĩnh Phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO