Phật giáo Việt Nam hướng về Thành phố Hồ Chí Minh

Trí Việt | 25/07/2021, 18:18

(TN&MT) - Là một thành tố, nguồn lực quan trọng, trong hành trình phát triển của dân tộc, Phật giáo Việt Nam luôn chia sẻ gánh vác gian khó lúc hoạn nạn, hân hoan trước thắng lợi, thành công của đất nước. Những ngày Phật giáo chung tay phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua tại TP.HCM thêm chứng minh điều trân quý ấy.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn kêu gọi GHPGVN các cấp và các Tăng Ni, Phật tử phát tâm ủng hộ Quỹ Vắc-xin, Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Từ Thông bạch thay lời hiệu triệu…

Thông bạch số 171/TB-HĐTS, ngày 13-7-2021 do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN ký, gửi các Ban, Viện Trung ương GHPGVN; Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố và các cơ sở tự viện trên cả nước nêu rõ: Trong những ngày vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 do biến chủng mới Delta làm lây nhiễm với tốc độ rất nhanh, lan ra diện rộng, diễn biến rất phức tạp tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam… làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống mưu sinh của tất cả người dân.

Đồng lòng cùng cả nước hướng về TP.HCM, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN kêu gọi chư tôn đức Tăng Ni, đồng bào Phật tử tiếp tục gương mẫu thực hiện những hướng dẫn, yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Bộ Y tế trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Hơn lúc nào hết, với tinh thần từ bi của đạo Phật, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, phát tâm ủng hộ Quỹ Vắc-xin, Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ trang thiết bị y tế, hàng hóa nhu yếu phẩm gửi đến giúp đỡ kịp thời đồng bào trong vùng và khu cách ly tập trung. Tăng Ni là bác sĩ, có chuyên môn ngành y hãy xung phong vào tuyến đầu chống dịch, tham gia vào tổ Covid cộng đồng. Hãy hành động ngay lúc này, chung tay cùng TP.HCM và các địa phương phía Nam ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, vượt qua khó khăn sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Các tình nguyện viên Phật giáo tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid -19 chuẩn bị xuất quân

…Đến bức tâm thư đầy trách nhiệm

Tiếp đó, bức tâm thư của Hoà thượng Thích Thiện Nhơn gửi đến chư tôn đức Tăng, Ni và tín đồ Phật giáo Việt Nam tiếp tục thể hiện lo ngại trước tình hình dịch bệnh gia tăng trên cả nước, đặc biệt là tại TP.HCM; đồng thời bày tỏ cảm thông với chư tôn đức Tăng Ni, tín đồ Phật giáo đang gặp khó khăn do đại dịch ảnh hưởng tới sinh hoạt hành trì, học tập và thực hiện niềm tin tín ngưỡng Phật.

Trong tâm thư, thay mặt GHPGVN, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn thể hiện niềm cảm thông, thấu hiểu đến sự khó khăn, đặc biệt đối với chư hành giả đang thúc liễm thân tâm, trao dồi tam vô lậu học theo truyền thống của Phật giáo trong mùa An cư kiết hạ. Bằng tất cả tình cảm và niềm yêu thương, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn gửi lời vấn an sức khoẻ, động viên và chia sẻ đến những khó khăn mà chư tôn đức Tăng Ni và tín đồ Phật giáo phải gánh chịu trong cơn đại dịch, đặc biệt là các cơ sở tự viện, Tăng Ni và tín đồ Phật giáo đang trong khu vực cách ly, vùng phong toả và khu vực giãn cách xã hội.

Cũng trong bức tâm thư, Hòa thượng tán thán và đánh giá cao đến chư tôn đức Tăng Ni, các Ban, Viện, Ban Trị sự GHPGVN các cấp và tín đồ Phật giáo đã nghiêm túc chấp hành, tuân thủ các Chỉ thị về phòng chống dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ, các công văn của UBMTTQVN, Bộ Y tế, Ban Tôn giáo Chính phủ, Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Ban Trị sự GHPGVN các cấp và UBND các tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời động viên các Tăng Ni, Phật tử nỗ lực, tinh tấn, duy trì và phát huy hơn nữa để giảm thiểu đến mức thấp nhất các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe con người, an toàn trong việc phòng chống dịch bệnh.

Hòa thượng ghi nhận và tán dương sự đồng thuận, ủng hộ của chư tôn đức các Ban, Viện, Ban Trị sự GHPGVN các cấp, chư Tăng Ni, tín đồ Phật giáo đã tích cực đóng góp cho quỹ Vắc-xin, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19, các công tác từ thiện, trao những yêu thương, nhu yếu phẩm cần thiết cho đồng bào, nhân dân trong khu vực cánh ly, phong toả và giãn cách xã hội; đặc biệt việc làm của Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM vận động gần 400 Tăng Ni, Phật tử tình nguyện đăng ký tham gia ở tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 và Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bắc Giang (chùa Ích Minh), chùa Hội Khánh (tỉnh Bình Dương) đăng ký làm điểm cách ly tập trung, đây là việc làm hết sức thiết thực và mang ý nghĩa cao đẹp, phần nào giúp mọi người có thêm động lực và niềm tin để duy trì cuộc sống, cùng vượt qua mọi khó khăn.

Cuối thư, Hòa thượng kêu gọi và mong muốn chư tôn đức lãnh đạo các cấp Giáo hội cùng Tăng Ni và tín đồ Phật giáo tiếp tục có những hành động chia sẻ, động viên đến các cơ sở tự viện, Tăng Ni và tín đồ Phật giáo tại các địa phương đang bị cách ly, phong toả, để phần nào tạo niềm tin cho Tăng Ni và tín đồ Phật giáo cùng với nhân dân cả nước vượt qua mọi sự khó khăn của đại dịch theo lời dạy của Đức Phật:“Nếu người làm điều thiện/ Nên tiếp tục làm thêm/ Hãy ước muốn điều thiện/ Chứa thiện, được an lạc”…

Cùng những việc làm ý nghĩa

Với tất cả sự yêu thương, chia sẻ, bằng niềm tin và tâm hồn tỉnh thức, Trung ương GHPHVN, GHPGVN các địa phương, cùng Tăng ni, Phật tử cả nước không chỉ thành tâm cầu nguyện cho đại dịch sớm được tiêu trừ, để đồng bào trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, trong đó có Tăng Ni, tín đồ Phật giáo được trở lại cuộc sống bình thường mà bằng những việc làm ý nghĩa, đã góp phần tiếp sức cho đất nước vượt khó khăn trong đại dịch.

Giữa tháng 7/2021, tại chùa Minh Đạo (số 12/3 Bis, Kỳ Đồng, P. 9, Q. 3, TP. HCM) Hòa thượng Thích Thiện Nhơn thay mặt Hội đồng Trị sự GHPGVN trao tặng số tiền 2.000.000.000 đồng (hai tỷ đồng) cho Ủy ban MTTQ TP. HCM, nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Bà Tô Thị Bích Châu thay mặt Ủy ban MTTQVN TP. HCM và Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM nhận ủng hộ từ GHPGVN

Tại sự kiện, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn chia sẻ, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố hiện nay đòi hỏi nhiều vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác điều trị. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQVN, GHPGVN đã vận động Tăng Ni, đồng bào Phật tử chung sức, đồng lòng ủng hộ tài chính cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố.

Hòa thượng cũng gửi lời chúc đến Ủy ban MTTQVN Thành phố và các y, bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch có nhiều sức khỏe để sớm chiến thắng đại dịch, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn trao bảng tượng trưng số máy thở đa năng cho TP.HCM

Ngày 23/7 vừa qua, cũng tại chùa Minh Đạo, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đã thay mặt Trung ương GHPGVN trao tặng 6 máy thở đa năng với tổng trị giá 4.020.000.000 đồng (bốn tỉ không trăm hai mươi triệu đồng) cho TP.HCM, góp phần phục vụ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Đồng thời, sẽ tiếp tục trao 2 máy thở cho Bình Dương và 2 máy thở cho tỉnh Long An.

Tổng trị giá 10 máy thở trên là 6.700.000.000 đồng (sáu tỉ bảy trăm triệu đồng). Đây là tấm lòng của Tăng Ni, đồng bào Phật tử và cũng là trách nhiệm thiêng liêng và nghĩa tình của Tăng Ni, Phật tử đối với đất nước, dân tộc.

Hòa thượng mong rằng với tấm lòng từ bi cứu khổ của đạo Phật, lòng nhân ái nghĩa tình của Tăng Ni, Phật tử Việt Nam đối với nhân dân, đồng bào, sẽ góp phần cứu sống được nhiều bệnh nhân mắc Covid-19. Hòa thượng cũng gửi lời chúc đến quý lãnh đạo Thành phố và các y, bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch luôn có thật nhiều sức khỏe để chiến thắng được đại dịch và nguyện cầu cho dịch bệnh sớm qua đi, để cuộc sống người dân được bình yên trở lại.

Cùng với việc trao số tiền hai tỷ ủng hộ công tác phòng chống dịch và 10 máy thở trị giá sáu tỉ bảy trăm triệu đồng cho đồng bào TP.HCM và các tỉnh phía Nam, GHPGVN cùng các Tăng Ni, đồng bào Phật tử còn dành tâm sức thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện ấm lòng trong mùa dịch như vận động Tăng Ni, Phật tử có chuyên môn tham gia phục vụ tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, khu cách ly; huy động các cơ sở tự viện làm nơi cách ly; nấu cơm phục vụ các bệnh viện và lực lượng chống dịch; tổ chức các bữa cơm ATM không đồng phục vụ người nghèo, cơ nhỡ trên địa bàn Thành phố…  

Những việc làm ý nghĩa của GHPGVN và các cơ sở Phật giáo, tự viện, học viện cùng các Tăng Ni, Phật tử đã khẳng định và chứng minh chân lý cao đẹp “Đạo đức là từ bi” như lời dạy của Phật Thích Ca, cũng là nêu cao đạo lý “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” của đạo Phật. Việc làm ý nghĩa, thiết thực của Phật giáo Việt Nam đã thắt chặt tinh thần đại đoàn kết dân tộc, góp phần tạo động lực và sức mạnh để sớm muộn, Việt Nam nhất định vượt qua và chiến thắng đại dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO