Khám phá

Người leo núi Everest sẽ phải mang túi đựng chất thải khi quay về

Theo TTXVN 27/03/2024 - 10:32

Những người muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới Everest sẽ phải mua túi chứa chất thải trong lúc leo núi và mang theo khi quay về.

Chú thích ảnh
Ngọn núi cao nhất thế giới ngập trong rác thải do những người leo núi xả ra. Ảnh: LBC

Số lượng người leo núi và sống trên đỉnh Everest quá đông, gây ra những vấn đề đáng lo ngại. Để bảo vệ môi trường, Nepal yêu cầu các nhà leo núi Everest phải gói chất thải sau khi đi vệ sinh, đem xuống núi để xử lý.

Quy định mới trên do chính quyền đô thị Pasang Lhamu đưa ra. Đây là đơn vị giám sát đỉnh Everest ở phía Nepal.

Ông Diwas Pokhrel, Phó chủ tịch thứ nhất của Hiệp hội Người leo núi Everest, nói với CNN rằng tình trạng chất thải của con người trên Everest rất nghiêm trọng. Ở những vị trí cao nhất trên ngọn núi, ô nhiễm môi trường đã trở nên rất nghiêm trọng.

Cái lạnh khắc nghiệt trên núi Everest khiến chất thải của con người không thể phân hủy và một số người leo núi đã mắc bệnh vì ô nhiễm.

Ở những vị trí thấp hơn, người leo núi có thể dùng xẻng đào hố khi đi vệ sinh. Thế nhưng, ở những nơi cao hơn, người leo núi buộc phải xả chất thải lộ thiên.

Ông Chhiring Sherpa, Tổng giám đốc Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Sagarmatha (SPCC), ước tính có khoảng 3 tấn chất thải người nằm rải rác từ chân núi đến gần đỉnh Everest. Một nửa số này nằm ở độ cao gần 8.000 m.

Dự kiến có khoảng 1.200 người leo núi Everest trong mùa này. Mỗi người sẽ thải khoảng 250 gram chất thải mỗi ngày. Họ sẽ được cấp hai túi chứa chất thải, mỗi túi có thể dùng cho sáu lần đi vệ sinh.

Các túi này chứa hóa chất khử mùi và ngăn chặn mùi hôi phát tán. Chính phủ Nepal sẽ phát khoảng 8.000 túi trong mùa leo núi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người leo núi Everest sẽ phải mang túi đựng chất thải khi quay về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO