Nghi vấn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM đổ trộm chất thải nguy hại

21/07/2014 00:00

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã lấy mẫu chất thải nghi là bùn công nghiệp của các cơ sở dệt, nhuộm được đổ tại vườn ươm để kiểm nghiệm.

   
   
Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã lấy mẫu chất thải nghi là bùn công nghiệp của các cơ sở dệt, nhuộm được đổ tại vườn ươm để kiểm nghiệm
   
  Chiều 5-7, người dân huyện Hóc Môn, TP HCM chứng kiến xe ghi bảng “Xe chở chất thải nguy hại - CTNH” của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị vào vườn ươm (ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh để đổ chất thải nên báo chính quyền. Lý giải việc này, ông Nguyễn Tăng Hải, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị, cho biết đó là sơ suất của tài xế bởi lúc 13 giờ 30 phút cùng ngày, xe này tiếp nhận CTNH tại một công ty ở Bình Dương và mang đổ vào lò xử lý của bãi rác Đông Thạnh. Sau đó, xe này được điều về chở bùn cống vào đổ trong vườn ươm nhưng tài xế quên tháo bảng CTNH.
   
“Xe chở chất thải nguy hại” vào vườn ươm chiều 5-7. (Ảnh do người dân cung cấp)
    
   
Xáo trộn hiện trường
   
  Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Phúc, tổ trưởng tổ bảo vệ của vườn ươm, khẳng định từ năm 2013, xe ghi bảng “Xe chở CTNH” đã nhiều lần vào vườn ươm. Theo anh Phúc, nhiệm vụ của tổ bảo vệ là ghi lại giờ đến, số xe và yêu cầu tài xế ký tên khi vào vườm ươm. “Khoảng giữa năm 2013, khi phát hiện xe ghi bảng “Xe chở CTNH” vào vườn ươm, chúng tôi đã chặn lại. Tuy nhiên, tài xế liên hệ với một người ở Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị và đưa điện thoại cho tôi nghe. Đầu dây bên kia cho biết xe không chở CTNH mà chỉ là bùn nước. Nghe vậy, tôi cho vào nhưng thực sự không biết trong xe là gì. Sau lần này, cứ cách 1-2 tháng lại có 1 xe ghi bảng “Xe chở CTNH” vào vườn ươm đổ” - anh Phúc nói.
   
  Đưa chúng tôi xem những bức ảnh làm bằng chứng, ông Trần Văn Ước (ngụ ấp 7, xã Đông Thạnh), có nhà gần cổng ra vào vườn ươm, cho biết lúc 16 giờ ngày 5-7, ông phát hiện xe tải khoảng 10 tấn, biển số 51C-25085,  ghi bảng “Xe chở CTNH”, thay vì vào bãi rác Đông Thạnh như trước đây thì lại rẽ vào khu vực vườn ươm để đổ. Thấy vậy, ông Nguyễn Văn Huynh, đang ngồi cùng ông Ước, chạy theo xe này và chụp hình. “Tôi thấy xe này đổ chất thải xuống hố, gần đó có máy ủi san lấp ngay” - ông Huynh kể.
   
  Một ngày sau, có mặt tại khu vực này, chúng tôi ghi nhận một hố sâu với diện tích khá lớn, ngoài bùn đen còn có những bao chứa chất màu xanh, mùi hắc…Đến ngày 8-7, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Hóc Môn đến hiện trường và ghi nhận có nhiều bao đựng bùn màu xanh. Tiếp tục những ngày sau đó, chúng tôi quay lại đây và nhận thấy nhiều xe chở bùn cống vẫn đổ bình thường, thậm chí máy ủi còn san lấp làm xáo trộn hiện trường.
   
Những bao chứa chất thải màu xanh nghi là bùn công nghiệp được Thanh tra Sở TN&MT TP.HCM lấy mẫu sáng 18-7.
    
   
Sơ suất lần đầu (!?)
   
  Sáng 18-7, Thanh tra Sở TN-MT đã đến hiện trường lấy mẫu bùn có màu xanh vừa được đổ với cả trăm bao ước khoảng 3 tấn. Theo một cán bộ thanh tra sở, mẫu được lấy không phải bùn cống, nghi là bùn thải công nghiệp của các cơ sở dệt, nhuộm. “Trong vài ngày tới sẽ có kết quả kiểm nghiệm” - vị này cho biết.
   
  Được biết, việc đổ bùn cống được thực hiện theo văn bản thỏa thuận ngày 7-11-2012 giữa Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị và Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh. Về việc này, ông Nguyễn Tăng Hải cho biết do TP HCM chưa có nơi nào chuyên tiếp nhận bùn cống nên Sở TN-MT đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải và thống nhất cho đổ bùn cống tại 3 hố của vườm ươm. Hiện nay, bùn cống của các quận 3, 5, 6, 8 và Tân Bình đều được đưa về đây. “Trước khi tiếp nhận, công ty có lấy mẫu kiểm nghiệm và bảo đảm không vượt quá chuẩn nguy hại” - ông Hải nói.
   
  Theo ông Hải, việc đổ CTNH được công ty theo dõi rất sát sao bằng thiết bị định vị, khi tiếp nhận có hợp đồng xử lý hẳn hoi, không ai dại gì đổ bậy. “Đây là lần đầu công ty phát hiện sơ suất của tài xế” - ông Hải khẳng định. Tuy nhiên, khi chúng tôi cung cấp thông tin bảo vệ vườn ươm đã nhiều lần thấy xe ghi bảng “Xe chở CTNH” vào nơi này thì ông Hải tỏ ra bất ngờ.
   
  Có hay không CTNH bị mang đổ vào vườn ươm là câu hỏi cần được trả lời thỏa đáng từ các cơ quan chức năng.
   
Theo Người Lao Động
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM đổ trộm chất thải nguy hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO