Nghệ An: Mưa kéo dài, nhiều tuyến đường ở miền núi tiếp tục sạt lở

Đình Tiệp | 18/10/2021, 10:57

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8 và gió mùa Đông Bắc tăng cường đã gây mưa lớn, khiến nhiều tuyến đường miền núi ở Nghệ An bị sạt lở. Các đơn vị quản lý giao thông đang tích cực khắc phục, đảm bảo lưu thông cho người dân.

Cụ thể, tại huyện biên giơi Kỳ Sơn và Quế Phong hiện đang có nhiều tuyến đường liên xã và đường nội xã bị sạt lở, đất đá từ trên núi sạt lở xuống đã gây ách tắc cục bộ. Nghiêm trọng nhất là các tuyến đường trên địa bàn các xã Chiêu Lưu, Hữu Kiệm, Na Loi, Na ngoi, Phà Đánh, Huồi Tụ, Mường Típ, Mường Ải (huyện Kỳ Sơn) và xã Thông Thụ, Đồng Văn (huyện Quế Phong).

Một điểm sạt lở taluy dương tại tuyến đường từ thị trấn Mường Xén vào xã Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn).

Một số tuyến đường ở huyện Quỳ Châu cũng bị sạt lở nghiêm trọng như tuyến đường qua bản Na Lạnh (xã Diên Lãm), hay tuyến đường tỉnh lộ 544, đoạn qua xã Châu Phong cũng bị sạt lở nhiều điểm taluy âm sát bờ suối, làm mất an toàn khi lưu thông trên các tuyến này. Ngoài ra, một số công trình phúc lợi ở bản Pù Quặc, xã Na Loi (huyện Kỳ Sơn) cũng có hiện tượng nứt móng.

Cơ quan chức năng đang khắc phục sạt lở taluy dương trên tuyến đường ở bản Na Lạnh, xa Diên Lãm (huyện Quỳ Châu).

 

Khắc phục sạt lở tại Quốc lộ 7, đoạn qua dốc Chó, xã Châu Khê, huyện Con Cuông.

Quốc lộ 48D đoạn qua xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai bị đất đá sạt lở từ núi xuống gây khó khăn và nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại; Quốc lộ 7, đoạn qua dốc Chó, xã Châu Khê, huyện Con Cuông cũng bị sạt lở đất, đá chắn ngang đường khiến các cơ quan chức năng phải rất vất vả mới thông được đường. Hay một số đoạn thuộc Quốc lộ 16, đoạn qua huyện biên giới Kỳ Sơn và Quế Phong cũng bắt đầu xuất hiện nhiều điểm sạt lở taluy dương.

Ông Lô Văn Tùng - Chủ tịch UBND xã Cắm Muộn, huyện biên giới Quế Phong cho biết: Trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ nước cuốn khiến 2 cha con tử vong. Nạn nhân là ông Lô Văn Luyện (SN 1962) và con trai là Lô Văn Tỷ (SN 1987), cùng trú tại bản Pún, xã Cắm Muộn.

Trước đó, sáng 16/10/2021, ông Luyện đi thăm ruộng thì phát hiện nhiều khúc củi đang trôi trên suối Què do nước lũ cuốn về. Sau đó ông Luyện về nhà gọi con trai ra suối cùng vớt củi. Trong lúc vớt củi, do nước lũ lớn, chạy xiết nên hai cha con ông Luyện bị cuốn trôi. Nhận được tin báo, chính quyền xã Cắm Muộn và người dân đã tổ chức tìm kiếm. Thi thể hai cha con ông Luyện được tìm thấy cách hiện trường để quần áo trên bờ khoảng 600m.

Trước tình hình đó, mấy ngày qua các đơn vị quản lý các tuyến đường đang bố trí người trực gác, cắm cọc tiêu, biển báo cảnh báo người, phương tiện qua lại; huy động lực lượng, phương tiện san gạt đất đá, giải tỏa tạm thời các điểm bị đất đá vùi lấp trên các tuyến đường. Tuy nhiên, hiện nay tại một số vị trí trên các tuyến đường tỉnh lộ và Quốc lộ trên địa bàn Nghệ An, nhất là tại các huyện miền núi trong tỉnh, nguy cơ sạt lở đất đá mỗi khi có mưa lụt là rất cao, việc khắc phục đang gặp rất nhiều khó khăn do địa chất, địa hình phức tạp và do nguồn kinh phí hạn chế.

Bài liên quan
  • Nghệ An: Khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở đất ở vùng cao
    (TN&MT) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, trên địa bàn các xã: Mường Ải, Mường Típ (huyện Kỳ Sơn) và xã Châu Phong, Châu Hoàn, Diên Lãm (huyện Quỳ Châu) xảy ra mưa kéo dài, làm sạt lở đất, đá ở một số điểm gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông trên đường. Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng khắc phục, đảm bảo cho người dân lưu thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO