Xã hội

Lợi ích kép từ giữ rừng Thuận Châu

Nguyễn Nga 13/08/2021 17:45

(TN&MT) - Rừng đặc dụng - phòng hộ Thuận Châu trải dài trên địa bàn 8 xã thuộc 2 huyện của tỉnh Sơn La. Thực hiện các chính sách khoán bảo vệ, phát triển rừng cho cộng đồng bản nơi đây, đã góp phần nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, vừa tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Giữ rừng để hưởng lợi từ rừng

Ban Quản lý rừng đặc dụng - phòng hộ Thuận Châu được thành lập trên cơ sở sát nhập Ban Quản lý rừng phòng hộ Thuận Châu và Ban Quản lý rừng đặc dụng Copia; thực hiện quản lý, bảo vệ 21.313 ha rừng và đất rừng trên địa bàn 6 xã huyện Thuận Châu và 2 xã huyện Quỳnh Nhai.

a2-14-.jpg
Ban quản lý rừng đặc dụng – phòng hộ Thuận Châu triển khai các hoạt động trồng phục hồi rừng.

Để quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng, Ban Quản lý đã thực hiện khoán bảo vệ rừng đến 48 cộng đồng bản, nhóm hộ các đồng bào dân tộc sống gần rừng; phối kết hợp với các xã, bản và các ngành chức năng triển khai các nhiệm vụ bảo vệ rừng. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nội quy, quy ước, hương ước bảo vệ rừng.

Kiện toàn các tổ, đội bảo vệ rừng, phối hợp với kiểm lâm địa bàn tăng cường tuần tra, truy quét ngăn chặn các hành vi vi phạm, xâm hại rừng, nhất là những địa bàn thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Từ đầu năm tới nay, đã kịp thời ngăn chặn, lập biên bản 2 vụ khai thác rừng trái phép; 4 vụ việc các hộ dân tự ý lấn chiếm rừng và đất rừng làm nương rẫy.

Công tác kiểm tra, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng được thực hiện tốt, để chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), tạo điều kiện cho người dân có thu nhập ổn định từ rừng. Năm 2020, có 11.367ha đủ điều kiện chi trả, với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng đã đầu tư các công trình phục vụ quản lý, bảo vệ, PCCCR và hỗ trợ 48 cộng đồng bản, nhóm hộ nhận khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng. Năm 2021, diện tích được chi trả DVMTR dự kiến là hơn 11.457ha; đơn vị đang tiếp tục rà soát để chi trả cho người dân.

Bên cạnh đó, năm 2020, Ban Quản lý cũng đã triển khai chính sách hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng thực hiện bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh 2.638 ha rừng; hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cao năng lực phát triển sản xuất cho 41 bản thuộc 5 xã của huyện Thuận Châu.

Ông Giàng A Và, Trưởng bản Cửa Rừng, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu chia sẻ: Bản Cửa Rừng có 96 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Từ nhiều năm nay, bản đã phối hợp với cán bộ Ban Quản lý tuyên truyền các quy định về bảo vệ rừng đến người dân, không phát nương làm rẫy, không lấn chiếm đất rừng. Bản nhận khoán bảo vệ hơn 300ha rừng với 15 thành viên tuần tra, bảo vệ rừng. Năm 2020, được nhận hơn 340 triệu đồng tiền khoán bảo vệ rừng, đây là nguồn khích lệ để người dân yên tâm giữ rừng.

Tăng cường các dự án trồng phục hồi rừng

Cùng với công tác quản lý, bảo vệ rừng, những năm qua, Ban Quản lý rừng đăc dụng - phòng hộ Thuận Châu đã triển khai nhiều dự án trồng phục hồi rừng. Tới hết năm 2020, đã trồng mới 150 ha rừng thuộc Dự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; 170 ha thuộc Dự án trồng rừng thay thế; 650 ha Dự án trồng và phục hồi rừng phòng hộ đầu nguồn lưu vực sông Đà, sông Mã.

a1-17-.jpg
Các tổ đội bảo vệ rừng xã Co Mạ, huyện Thuận Châu tăng cường tuần tra bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, để tạo nguồn cây giống có chất lượng phục vụ trồng rừng, Ban quản lý đã phối hợp với Viện nghiên cứu giống và công nghệ sinh học Lâm nghiệp triển khai Đề tài “Nghiên cứu chọn giống bạch đàn để trồng rừng gỗ lớn cho vùng cao Tây Bắc”. Tiến hành chăm sóc 2,5 ha khảo nghiệm dòng vô tính các giống Bạch đàn; trồng khảo nghiệm 2 ha cây mắc khén nhằm phát triển nguồn gen quý, tạo các giống đặc hữu riêng cho từng vùng sinh thái.

Ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý cho biết: Trước diễn biến bất thường và cực đoan của thời tiết, nhiều diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng bị thiệt hại và không có khả năng tái sinh. Ban Quản lý đã sử dụng các nguồn vốn để mua cây giống, hỗ trợ và vận động các tổ đội bảo vệ rừng trồng khắc phục các diện tích bị ảnh hưởng. Ban Quản lý đang tiếp tục triển khai các dự án trồng, khoanh nuôi tái sinh rừng bổ sung. Trước mắt, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ trồng mới 150 ha và phục hồi 100 ha rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích kép từ giữ rừng Thuận Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO