Không để trẻ em DTTS gián đoạn học tập

Ngọc Trâm | 06/08/2021, 22:50

(TN&MT) - Theo UNESCO, có hơn 1,5 tỷ học sinh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đặc biệt là học sinh vùng dân tộc thiểu số (DTTS). Ước tính, hơn 11 triệu học sinh nữ từ bậc mầm non đến đại học có thể đã không trở lại trường học trong năm 2020.

Con số đáng báo động này không chỉ đe dọa những tiến bộ về bình đẳng giới đã đạt được trong nhiều thập kỷ mà còn khiến trẻ em gái trên toàn cầu đứng trước nguy cơ trở thành lao động trẻ em, bị kết hôn cưỡng ép và trở thành nạn nhân của nhiều hình thức bạo lực.

Theo đó, Chiến dịch toàn cầu #KeepingGirlsinthePicture (Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái) đã được Liên minh Giáo dục toàn cầu phát động nhằm đảm bảo việc học tập của trẻ em gái không bị gián đoạn trong thời gian đóng cửa trường học, thúc đẩy môi trường an toàn cho trẻ em gái khi các cơ sở giáo dục mở cửa trở lại, đồng thời kêu gọi nỗ lực bảo vệ những tiến bộ đã đạt được trong giáo dục cho trẻ em gái.

Có hơn 767 triệu học sinh là nữ giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ảnh: UN Women Việt Nam

Tại Việt Nam, Kết quả Điều tra Lao động - Việc làm cho thấy, rất nhiều em gái DTTS đã làm việc như người trưởng thành từ trước khi đủ 15 tuổi. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của dân số là người DTTS từ 15 tuổi trở lên là 83,3%. UNESCO đã phối hợp với Bộ GD&ĐT và Ủy ban Dân tộc triển khai Chiến dịch #KeepingGirlsinthePicture trong khuôn khổ Dự án “Chúng tôi CÓ THỂ - Hướng tới Mức sống và Giáo dục tốt hơn”, với sự hỗ trợ của tập đoàn CJ của Hàn Quốc nhằm thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái DTTS tại các tỉnh Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng.

Với niềm tin mỗi cá nhân đều có thể trở thành đại sứ truyền cảm hứng khuyến khích trẻ em gái DTTS tiếp tục học tập và theo đuổi đam mê, UNESCO phát động Chiến dịch truyền thông “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” trên mạng xã hội.

UNESCO thu thập các câu chuyện từ cộng đồng về tầm quan trọng của giáo dục đối với cuộc sống của chúng ta và là cầu nối mang những câu chuyện đó tới trẻ em DTTS, đặc biệt là trẻ em gái, tại Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng.

Ngoài ra, những câu chuyện này cũng sẽ được chia sẻ và đăng tải trên trang Facebook “UNESCO Office in Viet Nam” - trang mạng xã hội chính thức của Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, nhằm lan tỏa tới cộng đồng những điều tích cực, có ý nghĩa và hướng tới mục tiêu “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái”.

Người tham gia có thẻ gửi câu chuyện bằng tiếng Việt trong giới hạn 500 - 800 từ cùng một bức ảnh minh họa đến địa chỉ thư điện tử hanoi@unesco.org. Thời gian tham dự tới hết ngày 5/9/2021.

Bài liên quan
  • Gia Lai: Phụ nữ dân tộc thiểu số với nhiều hoạt động bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2021 diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng phụ nữ dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn có nhiều hoạt động ý nghĩa, phù hợp điều kiện thực tế và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO