Israel sử dụng khí cầu thu giữ khí CO2

Mai Đan| 06/11/2021 20:53

(TN&MT) - Hãng tin Reuters (Anh) ngày 5/11 đưa tin, một công ty khởi nghiệp của Israel đã sử dụng những khí cầu có khả năng thu giữ khí CO2 để tái chế. Sáng kiến này nhằm ứng phó với cuộc chiến chống sự nóng lên toàn cầu.

Israel sử dụng khí cầu thu giữ khí CO2. Ảnh: Reuters

Hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch, nông nghiệp và công nghiệp đã phát thải khí CO2 – loại khí chính gây biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các chính phủ và công ty đang gặp nhiều khó khăn trong việc loại bỏ khí CO2, bởi việc loại bỏ khí CO2 khỏi bầu khí quyển ở nhiệt độ tiêu chuẩn đòi hỏi quá nhiều năng lượng, dẫn đễn chi phí lớn.

Nhận thức rõ điều này, Phòng thí nghiệm High Hopes tại Israel đã xây dựng một hệ thống thu giữ carbon ở khoảng cách gần 15km so với mặt đất, nơi mà chúng gần như đông đặc. Giám đốc điều hành Phòng thí nghiệm High Hopes, Nadav Mansdorf cho biết: “Việc thu giữ khí gas rất dễ dàng khi khí này gần đóng băng. Carbon đóng băng ở nhiệt độ âm 80 độ C và nơi duy nhất chúng ta có thể tìm thấy carbon ở nhiệt độ gần bằng nhiệt độ đó là nơi cách đầu chúng ta 15km”.

Công ty khởi nghiệp đã thử nghiệm hệ thống trên quy mô nhỏ. Những khí cầu được bơm căng rồi được thả lên trời với một chiếc hộp đóng vai trò là thiết bị thu giữ CO2 được gắn bên dưới. CO2 đông lạnh sau khi được thu giữ sẽ được tách ra khỏi không khí để đưa trở lại Trái Đất. Sau đó, khí thải này có thể được tái chế.

Công ty trên đặt mục tiêu tạo ra những khí cầu bay lớn hơn trong vòng 2 năm, mỗi khí cầu có thể thu giữ 1 tấn CO2 mỗi ngày trong khí quyển với chi phí chưa đến 100 USD, thấp hơn nhiều so với chi phí vận hành các cơ sở trên mặt đất hiện nay.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel sử dụng khí cầu thu giữ khí CO2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO