Hà Nội: Cần ý kiến chuyên gia để xây dựng giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí

04/04/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 04/04 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội.  Trước thực trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội, sáng ngày 04/04/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội tổ chức Hội thảo Quản lý chất lượng môi trường không khí Thành phố Hà Nội. Ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội chủ trì Hội thảo. Hội thảo nhằm đánh giá đúng nguyên nhân, nguồn phát sinh để từ đó đề xuất các giải pháp khả thi, bền vững về giảm thiểu ô nhiễm cũng như nâng cao công tác quản lý chất lượng môi trường không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Giám đốc Sở TN&MT HN Nguyễn Trọng Đông chủ trì Hội thảo
Giám đốc Sở TN&MT HN Nguyễn Trọng Đông chủ trì Hội thảo Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố hà nội.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, những năm qua, trước những thách thức về môi trường, thành phố Hà Nội đã có những đầu tư nhất định trong công tác kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường. Hầu hết các chỉ tiêu về môi trường của Thành phố gần đây đều được cải thiện, đặc biệt tại các cụm, khu công nghiệp và khu dân cư tập trung.

Tuy nhiên, công tác quản lý môi trường thành phố vẫn tồn tại nhiều hạn chế như:  Việc triển khai các dự án đầu tư cho môi trường còn chậm, hoạt động quan trắc và kiểm soát nguồn thải còn yếu. Ý thức chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức và cá nhân chưa cao. Công nghệ sản xuất còn lạc hậu... do đó đã ảnh hưởng tới chất lượng môi trường chung của thành phố.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi Hội thảo Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố hà nội.

Bên cạnh đó, quá trình đô thị nhanh , kéo theo các hoạt động xây dựng trên khắp thành phố, cùng với sự gia tăng dân số cơ học, số lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh... đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi, tại một số thời điểm đã vượt giới hạn cho phép.

Qua cuộc hội thảo này, ông Đông hy vọng các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia trong nước và quốc tế thảo luận về thực trạng và các chính sách quản lý chất lượng môi trường không khí đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm và bài học thực tiễn về cải thiện chất lượng không khí ở Việt Nam và quốc tế.

"Sở TNMT Hà Nội hy vọng nhận được các ý kiến chỉ đạo về chuyên môn của Bộ TN&MT và đóng góp ý kiến quý báu của các chuyên gia trong nước và quốc tế, của đại diện các Sở, ban ngành thành phố, của các quý vị đại biểu nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp để từng bước cải thiện chất lượng môi trường cho không khí Hà Nội hiện nay và trong giai đoạn tiếp theo" - ông Đông nhấn mạnh.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng phát biểu tại Hội thảo Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố hà nội.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện cho Bộ TN&MT, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng đã đánh giá cao những giải pháp của Hà Nội trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí, đặc biệt là hệ thống các trạm quan trắc đã đang từng bước cải thiện môi trường không khí của thành phố.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhấn mạnh, hiện nay chất lượng môi trường không khí xung quanh tại một số đô thị lớn như thành phố Hà Nội đang có xu hướng suy giảm, ô nhiễm bụi trở thành vấn đề rất đáng quan tâm, công tác quản lý chất lượng không khí chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Bên cạnh đó, một số bộ phận vẫn chưa có ý thức được việc bảo vệ môi trường, do vậy, Sở TN&MT cần phải phối hợp với các cơ quan truyền thông để chia sẻ thông tin để tuyên truyền tới những người dân nâng cao nhận thức trong vấn đề bảo vệ môi trường. Làm thế nào để mọi người hiểu cho đúng, đủ và cùng tham gia công tác bảo vệ môi trường, để mọi người hiểu rằng, vấn đề môi trường không chỉ là việc của những nhà quản lý mà đó là vấn đề, quyền lợi chính đáng của người dân.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại
Ông Stanislas Verly - Giám đốc công ty Aria Technologies chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề quản lý chất lượng môi trường khoong khí tại một số nước trong khu vực và quốc tế


Trong thời gian tới, Tổng cục Môi trường sẽ đồng hành, phối hợp cùng với Hà Nội xây dựng kế hoạch, lộ trình cũng như đề xuất một số giải pháp nhằm Quản lý tốt nhất chất lượng môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Tại Hội thảo các đại biểu đã trao đổi thảo luận, góp ý về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý chất lượng không khí, chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tiễn về cải thiện chất lượng không khí ở Việt nam và quốc tế nhằm đưa ra giải pháp phù hợp để từng bước cải thiện chất lượng môi trường không khí cho thành phố Hà Nội hiện nay và trong giai đoạn tiếp theo.

Cuối buổi hội thảo, lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội sẽ tiếp thu những ý kiến và đóng góp của các chuyên gia trong buổi hội thảo, Sở TN&MT Hà Nội sẽ có những giải pháp và hành động cụ thể trong thời gian sắp tới để giảm thiểu ô nhiễm không khí như tập trung và xây dựng và triển khai những trạm quan trắc cố định. Tổ chức thêm các buổi hội thảo chuyên ngành, triển khai các đề tài nghiên cứu dự báo ô nhiễm không khí trong ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phó giám đốc Sở TN&MT HN Lê Tuấn Định tổng kết tại Hội thảo Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố hà nội.
Phó giám đốc Sở TN&MT HN Lê Tuấn Định tổng kết tại Hội thảo Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội



Bên cạnh đó, kiểm soát chặt về các biện pháp bảo vệ môi trường, che chắn, giảm bui, khí thải tại các công trường thi công xây dựng đặc biệt là khu vực nội thành. Xử phạt đối với các hình vị vi phạm.

Quy hoạch tập kết các cơ sở sản xuất, giám sát các dự án, cơ sở có phát sinh chất thải quy mô lớn phải đặt các trạm quan trắc tự động và truyền dẫn số liệu về sở TN&MT để theo dõi.

Đồng thời, luôn tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về môi trường, huy động sự tham gia của cả hệ thóng chính trị, các tổ chức xã hội và cộng đồng dân cư. Tiếp tục triển khai đồng bộ chương trình trồng 1 triệu cây xanh trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố hà nội.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội. 

Hiện thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường như trồng 1 triệu cây xanh, làm hồ điều hòa, cơ giới hóa công tác vệ sinh môi trường… Cùng với đó, thành phố cũng sẽ đưa ra lộ trình giảm phương tiện cá nhân trong khu vực nội đô, cấm sử dụng than tổ ong; Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã đầu tư xe quan trắc không khí lưu động và trạm quan trắc nước thải tự động, tiếp nhận 20 trạm quan trắc không khí tự động cố định do Chính phủ Pháp tài trợ; Hoàn thiện truyền nhận, xử lý dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động chuyển về đầu mối quản lý nhà nước là Sở TN&MT

Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần ý kiến chuyên gia để xây dựng giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO