Gia Lâm - Hà Nội: Chính quyền xã Ninh Hiệp làm sai, sao chưa khắc phục?

06/02/2018 11:59

(TN&MT) - Mặc dù việc cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm việc sử dụng đất đối với gia đình ông Chiến, ông Chỉnh của UBND xã Ninh Hiệp đã được Sở TN&MT Hà Nội chỉ ra...

(TN&MT) - Mặc dù việc cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm việc sử dụng đất đối với gia đình ông Chiến, ông Chỉnh của UBND xã Ninh Hiệp đã được Sở TN&MT Hà Nội chỉ ra là trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay chính quyền xã vẫn chưa khắc phục...

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, ông Nguyễn Văn Chỉnh và ông Nguyễn Văn Chiến (anh trai ông Chỉnh) cùng trú xóm 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội ròng rã hơn chục năm trời ''cõng đơn'' đi khiếu nại các cơ quan chức năng về những khúc mắc trong việc quản lý đất đai tại xóm 7 xã Ninh Hiệp mà chính gia đình các ông đang là ''nạn nhân''.

Điều đáng nói, dù các cấp chính quyền đang trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại của ông Chiến và ông Chỉnh thì ngày 07/02/2017, UBND xã Ninh Hiệp bất ngờ ban hành Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao xóm 7 bằng việc quây, rào lại diện tích đất ao mà gia đình ông Chỉnh đang sử dụng.
 

Bức xúc trước việc bị thu hồi đất vô lý, và bị chính quyền xã cưỡng chế quây tôn phần đất đang sử dụng hợp pháp, gia đình ông Chiến và ông Chỉnh đã làm đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền, thậm chí đưa vụ việc ra TAND TP. Hà Nội.

Trao đổi vấn đề pháp lý về việc làm của UBND xã Ninh Hiệp, Luật sư Mai Bích Ngân - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, việc quây tôn của UBND xã Ninh Hiệp đối với phần đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh là trái quy định.

Luật sư Ngân lý giải, tại Thông báo số 118/TB-UBND của UBND xã Ninh Hiệp đã căn cứ vào Quyết định 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm để thực hiện việc quây, rào tôn phần đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh trong khi Quyết định 63/QĐ-UB là quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất ao, trong đó có một phần đất ao của gia đình ông Chiến. Như vậy, rõ ràng Thông báo số 118/TB-UBND của UBND xã Ninh Hiệp là thông báo cưỡng chế thu hồi đất theo Quyết định 63/QĐ-UB.
Gia Lâm - Hà Nội: Chính quyền xã Ninh Hiệp làm sai, sao chưa khắc phục?
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ninh Hiệp.
Cũng theo Luật sư Ngân, căn cứ khoản 3 Điều 65 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: “Sau khi vận động, thuyết phục mà người có đất thu hồi không thực hiện quyết định thu hồi đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp đã ban hành quyết định thu hồi đất ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất”.

Ngoài ra, căn cứ điểm d khoản 3 Điều 69 Luật đất đai 2013 quy định: “Trường hợp người có đất thu hồi đã được vận động, thuyết phục nhưng không chấp hành việc bàn giao đất cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định”.

Như vậy, dựa vào căn cứ trên thì thẩm quyền ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất là UBND cấp huyện (thu hồi đất do vi phạm pháp luật) hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện (thu hồi đất để mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng). Trong khi đó, UBND/Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm chưa ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với phần diện tích đất ao trên. 
Hiện trạng phần đất của anh em ông Chiến bị UBND xã Ninh Hiệp quây tôn, rào xung quanh.
Hiện trạng phần đất của anh em ông Chiến bị UBND xã Ninh Hiệp quây tôn, rào xung quanh.
"Việc UBND xã Ninh Hiệp thực hiện cưỡng chế bằng cách quây tôn phần đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh là trái pháp luật. Vì vậy, chính quyền địa phương cần tháo dỡ lớp tôn đã quây trên phần đất gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang sử dụng", Luật sư Ngân khẳng định.

Đáng chú ý, việc làm của UBND xã Ninh Hiệp cũng đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chỉ rõ là sai quy định trong Văn bản số 313/STNMT – TTr gửi UBND TP. Hà Nội.

Văn bản nêu rõ: "Trong quá trình UBND TP có văn bản chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm xem xét giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Chiến, ông Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, ngày 07/02/2017, UBND xã Ninh Hiệp đã ban hành Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7; tổ chức cưỡng chế dựng hàng rào tôn ngăn cấm việc sử dụng đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang sử dụng trên cơ sở căn cứ Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm là trái quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến việc xác minh hiện trạng giải quyết đơn thư của công dân".
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Liên quan đến việc này, chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, đến nay chính quyền xã Ninh Hiệp vẫn không thực hiện việc khắc phục việc làm sai quy định, khiến gia đình ông vẫn chưa an tâm sinh sống và làm ăn.

"Gia đình tôi đã nhiều lần làm đơn đề nghị gửi lên xã, huyện đề nghị hủy bỏ việc cưỡng chế, tháo dỡ phần việc quây tôn khu đất của gia đình tôi nhưng đến nay vẫn không được giải quyết", ông Chiến chia sẻ.

"Việc quây tôn khu đất cấm gia đình tôi sử dụng đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ là không đúng quy định nhưng không hiểu sao đến nay UBND xã Ninh Hiệp vẫn không thực hiện việc khắc phục, trong khi đó khu đất của gia đình tôi là sử dụng hợp pháp. Tôi mong muốn UBND huyện Gia Lâm, các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng chỉ đạo xử lý dứt điểm cho gia đình tôi", ông Chiến nói thêm.

Để làm rõ hơn sự việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với đại diện UBND xã Ninh Hiệp. Tuy nhiên, đến nay đã gần một tháng trôi qua, PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía chính quyền xã Ninh Hiệp.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Gia Lâm, các cơ quan có thẩm quyền sớm có chỉ đạo, giải quyết dứt điểm sự việc, tạo điều kiện cho công dân an tâm sinh sống, tránh khiếu nại kéo dài, vượt cấp gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm - Hà Nội: Chính quyền xã Ninh Hiệp làm sai, sao chưa khắc phục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO