Gia Lai: Bệnh sốt rét gia tăng đột biến

03/08/2015 00:00

Ở Gia Lai, bệnh sốt rét đang gia tăng đột biến, số người mắc bệnh gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân là do thời tiết diễn biến thất thường, tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi nảy nở; cộng với ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao. 

Sau một thời gian vào rừng khai thác lồ ô, anh Võ Văn Trầm ở phường Đống Đa, thành phố Pleiku phải khẩn trương trở về, nhập viện điều trị sốt rét tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Thống kê từ đầu năm đến nay, tỉnh Gia Lai có hơn 1.300 ca sốt rét, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Mắc sốt rét phần lớn là những người thường xuyên đi rừng hoặc ngủ trên nương rẫy, tập trung ở các huyện phía Đông Nam như Krông Pa, Kông Chro, Ia Pa, Phú Thiện,.. trong đó, riêng huyện Krông Pa có khoảng 300 người mắc bệnh.

Theo ngành y tế địa phương, nguyên nhân bệnh sốt rét bùng phát mạnh là do thời tiết diễn biến bất thường; nắng, mưa đan xen trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi, phát triển. Người dân có tập quán làm rẫy xa nơi cư trú và thường ở lại cả tuần, thậm chí cả tháng, nhưng không chú trọng các biện pháp phòng chống muỗi.

Phun thuốc diệt muỗi, phòng chống bệnh sốt rét

Ông Phạm Chí Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện cho biết: “So với năm ngoài, bệnh sốt rét gia tăng một phần là do thời tiết diễn biến thất thường, mưa nắng đan xen nhau. Thời gian vừa rồi thì mưa sớm, người dân làm rừng, làm rẫy và ở ngoài rừng thời gian dài không về, vấn đề ngủ màn, ý thức phòng chống là chưa tốt”.

Trước tình trạng bệnh sốt rét gia tăng đột biến, ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống. Trung tâm Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng tỉnh đã cấp phát hơn 560.000 chiếc màn tẩm hóa chất, cấp hàng nghìn màn võng cho những vùng thường xuyên có người lên rừng, ngủ rẫy. Trung tâm y tế các huyện cấp phát kem chống muỗi, phun hóa chất diệt muỗi ở khu vực có nhiều nhà rẫy; tập huấn công tác phòng chống bệnh sốt rét cho cán bộ y tế thôn, làng.

Ông Phan Gia Công, Giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong thời gian đến, chúng tôi cũng xây dựng những giải pháp như chủ động các giải pháp giám sát vùng bệnh trong cộng đồng để phát hiện và điều trị kịp thời. Tập huấn y tế thôn bản về kỹ năng phòng chống sốt rét tại thôn bản, tập huấn kỹ thuật xét nghiệm cho các xét nghiệm viên. Về công tác truyền thông, chúng tôi tổ chức mít tinh, treo băng rôn, diễu hành, ngăn chặn tuyến trùng sốt rét kháng thuốc. Y tế thôn bản thực hiện truyền thông trực tiếp và phát hiện những ca bệnh tại hộ gia đình hàng tuần. Trên địa bàn huyện, phối hợp với ngành giáo dục, nhà trường và giáo viên, để mỗi học sinh trở thành một truyền thông viên cho chính gia đình của mình”.

Theo VOV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Bệnh sốt rét gia tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO