GHPGVN tỉnh Ninh Bình khơi giữ truyền thống phụng đạo yêu nước

Trí Việt | 11/12/2021, 09:39

(TN&MT) - Cùng với sự phát triển của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã không ngừng phát triển, tổ chức nhiều hoạt động Phật sự và nhân đạo, từ thiện với phương châm "Phụng đạo, yêu nước".

Những năm qua, hoạt động Phật sự của GHPGVN Ninh Bình luôn được thực hiện theo Hiến chương GHPG Việt Nam và Quy chế hoạt động Phật giáo cấp tỉnh, tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Tiếp nối truyền thống "Phụng đạo, yêu nước", Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm góp phần xây dựng chuẩn mực đạo đức, đưa con người đến lối sống "Chân - Thiện - Mỹ" thông qua giáo dục đạo đức hướng thiện, văn hóa ứng xử, pháp luật, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… 

Phát huy tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật, những năm qua, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh luôn động viên Tăng, Ni, tín đồ Phật tử tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo do chính quyền và MTTQ các cấp phát động; nhiều chùa trong tỉnh đã thành lập các hội từ thiện, câu lạc bộ thiện nguyện và duy trì thường xuyên việc phát cháo, cơm miễn phí vào các buổi sáng hàng ngày, hàng tuần tại một số cơ sở y tế trên địa bàn… Tổng số tiền quyên góp và ủng hộ cho công tác từ thiện nhân đạo của Phật giáo Ninh Bình lên tới gần chục tỷ đồng mỗi năm, góp phần thiết thực vào việc xóa đói giảm nghèo, cùng với các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và đem lại sự ấm no, hạnh phúc cho cộng đồng.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Bình tổ chức gặp mặt Tăng Ni lên đường chống dịch Covid-19 tại TP.HCM

Thời gian qua, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động Tăng, Ni, tín đồ Phật tử nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, đồng thời quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch hàng tỷ đồng, trao tặng nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế cho lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu và ủng hộ lương thực, thực phẩm cho đồng bào trong các vùng tâm dịch, các khu vực cách ly trong và ngoài tỉnh. Nhiều vị Tăng, Ni đã lên đường vào Long An và TP.HCM phục vụ tại các bệnh viện điều trị Covid-19.

Đặc biệt, GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị di sản. Những năm gần đây, GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã tích cực phụng sự cho các hoạt động đối ngoại và hoạt động gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam. Ban Trị sự GHPGVN của tỉnh đã phối hợp với Ban Phật giáo quốc tế GHPGVN, UBND tỉnh Ninh Bình và chùa Bái Đính đón tiếp hàng chục đoàn nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao các nước, như: Tổng thống Myanmar, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước CHDCND Lào, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam… Năm 2008 và 2014, GHPGVN tỉnh Ninh Bình cũng đã phối hợp tổ chức thành công Đại lễ Vesak tại chùa Bái Đính. Bên cạnh đó, GHPGVN tỉnh Ninh Bình còn tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào Đề án "Định hướng đặc trưng sắc phục, kiến trúc, ngôn ngữ và di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam", góp phần gìn giữ, kế thừa, phát huy di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Lễ Phật thành đạo tại chùa Tổ Linh (Ninh Bình) góp phần gìn giữ giá trị văn hóa Phật giáo Việt Nam (Ảnh chụp trước giãn cách do dịch bệnh Covid-19)

Tinh thần "Hộ quốc dân an" của GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã góp sức cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp làm tốt hơn công tác từ thiện nhân đạo, công tác an sinh xã hội, góp phần xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu mạnh. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO