Du lịch

Du lịch xanh biên giới Nậm Pồ

Trần Hương 26/07/2023 - 11:14

(TN&MT) - Đến với Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên tại bản du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn huyện biên giới, du khách sẽ được khám phá trải nghiệm thực tế đời sống, văn hóa của bà con dân tộc Thái trắng. Ngoài ra có chợ của đồng bào dân tộc Mông đậm nét văn hóa, được người dân nơi đây hết sức mong chờ.

Đã thành thông lệ, cứ đến thứ 7 hàng tuần là bà con các dân tộc Mông, Thái...khắp các bản lại tấp nập kéo về bản Nậm Nhừ 3, xã Nậm Nhừ để họp chợ. Các cô gái trong những bộ váy truyền thống nhiều sắc màu, tay cầm ô, lưng gùi lu cở, các chàng trai thì mặc đơn giản hơn và tay mang theo con gà đẹp nhất để chuẩn bị xuống chợ. Ngày nay, đa số người dân đi xe máy xuống chợ, ít đi bộ vất vả như ngày xưa nữa.

a1.jpg
Người dân các bản và tiểu thương tất nập về địa điểm họp chợ. Ảnh: Trang thông tin điện tử huyện Nậm Pồ

Những mặt hàng được bán ở chợ phiên Nậm Nhừ khá phong phú, nhưng chủ yếu là các sản vật của núi rừng hay những nông sản do chính người dân nơi đây làm ra như các loại rau, ớt, gừng, dưa bản địa...ngoài các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống, phiên chợ còn có mặt hàng phục vụ lao động sản xuất như: Cuốc, thuổng, sẻng, dao phát, dao chặt...

Tất cả các sản phẩm địa phương được bày bán ở chợ là kết tinh của lao động, thể hiện sự cần cù, chịu khó của người dân vùng cao; đồng thời phản ánh nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc. Ngoài khu mua bán, phiên chợ còn có khu hàng ăn uống với những món truyền thống như: Phở, thịt lợn đen, thịt gà bản, bánh rán, rượu ngô...đều do người dân nơi đây tự làm và mang ra bán.

a2.jpg
Rèn nông cụ bán tại chợ là nghề truyền thống của người dân tộc Mông

Ngoài mục đích xuống chợ để buôn bán, trao đổi hàng hóa, đây cũng là dịp để người dân nghỉ ngơi, giao lưu, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống và trong lao động sản xuất. Ông Lý A Chùa ở bản Nậm Nhừ 3 chia sẻ: Thời gian trước chưa có phiên chợ, hội người già chúng tôi ít được gặp nhau lắm, mỗi người ở một bản nên một năm gặp nhau đôi ba lần. Nay có phiên chợ, cuối tuần nào tôi và mấy ông bạn cũng ra đây, gọi bát thịt, bát rượu ngô ngồi với nhau rồi kể cho nhau nghe những câu chuyện trong cuộc sống.

a3.jpg
Họ đi chợ cốt để gặp bạn bè mời nhau bát phở que kem. Ảnh: Trang thông tin điện tử Nậm Pồ

Theo Ông Vàng A Thính, Chủ tịch xã Nậm Nhừ: Nậm Nhừ là xã biên giới nằm ở Phía Tây của huyện Nậm Pồ, cách trung tâm huyện hơn 20km, đường xá chưa được bê tông hóa đi lại còn khó khăn, bởi vậy mà việc giao lưu buôn bán của bà con cũng bị hạn chế. Cuối năm 2021, bà con nhân dân xã Nậm Nhừ đã tổ chức họp chợ phiên thứ 7 trên bãi đất trống thuộc bản Nậm Nhừ 3 để giao lưu, buôn bán và gặp gỡ nhau sau những ngày mùa vất vả .

a4...jpg
Trọi gà - Thú vui của đàn ông dân tộc Mông khi xuống chợ. Ảnh: Trang thông tin điện tử Nậm Pồ

Ngoài chợ phiên, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên còn có những địa danh heo hút, hùng vĩ, sơn thủy hữu tình khi dừng lại vãn cảnh đình Ngải Thầu xã Nà Bủng, dốc Yên Ngựa xã Chà Tở, lòng hồ bản Huổi Nọong, xã Nậm Khăn... để khám phá và trải nghiệm.

Song, sẽ là “chưa đủ” nếu bạn chưa ít nhất một lần về thác Tát Áng, xã Nậm Khăn để tận hưởng không khí trong lành và check in cảnh sắc hoang dã nơi đây. Tất cả còn nguyên sơ và thực sự thanh bình.

a5.jpg
Thác Tát Áng sở hữu vẻ đẹp còn khá hoang sơ

Thác Tát Áng thác nằm trong một khe suối nhỏ thuộc bản Nậm Khăn, xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, cách điểm bản khoảng 4km. Thác Tát Áng - theo tiếng Thái “ Tát” có nghĩa là thác, “ Áng” có nghĩa là cái chậu. Thực tế, khi dòng nước chảy từ trên thác đổ xuống, tạo thành lòng giống như nước đang chảy vào trong chậu. Ở phía trên thác là một tảng đá to, bằng phẳng, dài từ đầu thác đến chân thác nên thích hợp để tổ chức những buổi vui chơi picnic, nơi quây quần đáng nhớ của một nhóm bạn, một hoặc vài gia đình... kết hợp hoạt động chụp ảnh “sống ảo” gặp gỡ nhau dịp cuối tuần.

Không chỉ bây giờ mà Thác Tát Áng đã có từ lâu, trước đây mạng xã hội chưa phát triển, đường đi vào hiểm trở nên chỉ người dân trong bản mới biết. Ngày nay mạng xã hội, Internet phát triển cùng với nhu cầu khám phá, trải nghiệm của giới trẻ, thác Tát Áng được các bạn trẻ trên địa bàn xã chụp ảnh đăng lên facebook, tiktok, Instagram... Từ đó thác Tát Áng trở thành địa chỉ được nhiều người yêu thích và tìm đến.

a6.jpg
Đến thác mọi người chọn cho mình các góc ưng ý để  chụp hình

Ông Lèng Văn Tự, Chủ tịch UBND xã Nậm Khăn, cho biết: Thời gian này thác Tát Áng được nhiều bạn trẻ và người dân địa phương yêu thích tìm đến tham quan, chụp ảnh. Trong thời gian tới, xã sẽ vận động bà con cùng xã phát quang, tu sửa và mở rộng đường đi vào thác để thu hút khách cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho mọi người khi lên thác. Bên cạnh đó, hạ tầng khu vực nói chung và thác Tát Áng nói riêng cũng chưa được đầu tư xây dựng như mong muốn của nhiều người. Thác Tát Áng sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ... phù hợp cho những ai thích khám phá, trải nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch xanh biên giới Nậm Pồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO