Độc đáo Lễ hội Mừng cơm mới dân tộc Thái Sơn La

22/09/2017 00:00

(TN&MT) - Lễ hội Mừng cơm mới dân tộc Thái xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã có từ lâu đời, là một trong các lễ hội tiêu biểu của đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La được tổ chức hàng năm vào mùa lúa chín, với tinh thần tự nguyện quyên góp của dân bản. Quy mô lễ hội to hay nhỏ tùy thuộc vào kết quả thu hoạch mùa màng và chăn nuôi của nhân dân trong vùng.

Các phần thi trong Lễ hội Mừng cơm mới dân tộc Thái xã Ngọc Chiến năm 2017 (Ảnh: Trung tâm Văn hóa tỉnh Sơn La)
Các phần thi trong Lễ hội Mừng cơm mới dân tộc Thái xã Ngọc Chiến năm 2017 (Ảnh: Trung tâm Văn hóa tỉnh Sơn La)

UBND huyện Mường La, tỉnh Sơn La vừa tổ chức Lễ hội Mừng cơm mới dân tộc Thái xã Ngọc Chiến, huyện Mường La nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống, khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc Thái. Động viên, khích lệ nhân dân bảo tồn, lưu giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc tại cơ sở. Quảng bá, giới thiệu tiềm năng, bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mường La nhằm thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm, thưởng thức, tìm cơ hội đầu tư, giao lưu, hợp tác, phát triển và hội nhập.

Đồng thời, là dịp để nhân dân các dân tộc trong vùng gặp gỡ nhau vào mùa thu, mùa gặt hái để trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi lẫn nhau về sản xuất, chăn nuôi, dìu dắt nhau cùng phát huy tình đoàn kết dân tộc, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Lễ hội Mừng cơm mới dân tộc Thái xã Ngọc Chiến đã có từ lâu đời, gồm phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ cảm tạ tổ tiên những người đã có công khai phá, gây dựng bản Mường; cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ngày càng phát triển đi lên.

Phần Hội diễn ra tự nguyện, vui vẻ, phấn khởi, khẳng định được sự sáng tạo trong lao động qua các hoạt động phong phú như thi làm cốm, thi giã bánh dày, thi bắt cá, thi ẩm thực, thi các môn thể thao và trò chơi dân tộc… Thông qua phần Hội, thể hiện được tinh thần đoàn kết vượt qua mọi khó khăn. Sau một năm lao động vất vả họ được tụ hội lại để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi cách làm ăn, sinh sống.

Lễ hội Mừng cơm mới dân tộc Thái xã Ngọc Chiến đã có từ xa xưa, đi cùng năm tháng, được nhân dân đúc kết, tạo lập truyền từ đời này sang đời khác. Lễ hội được tổ chức hoàn toàn tự nguyện, mọi người dân đều tích cực chuẩn bị dụng cụ, đạo cụ, lương thực, thực phẩm góp công, góp của để tổ chức Lễ hội, nhằm khẳng định nét đẹp phong tục tập quán, tín ngưỡng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo Lễ hội Mừng cơm mới dân tộc Thái Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO