Điện Biên: Ngăn chặn tình trạng phá rừng trồng dong riềng

13/07/2017 00:00

(TN&MT) – Những năm trở lại đây, cây dong riềng đã đem lại thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn một số xã, như: Nà Tấu, Mường Phăng, Pá Khoang của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, vì dong riềng được giá mà công tác quản lý, bảo vệ rừng ở các địa phương này lại trở nên khó khăn hơn, do người dân phá rừng để trồng dong riềng.

Dong riềng được giá, dẫn đến nguy cơ người dân phá rừng để sản xuất. (ảnh minh họa)
Dong riềng được giá, dẫn đến nguy cơ người dân phá rừng để sản xuất. (ảnh minh họa)

Đầu mùa khô 2016 – 2017, UBND xã Pá Khoang huyện Điện Biên đã chỉ đạo các thôn bản trên địa bàn xã tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Qua đó, kiện toàn Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR cấp xã; củng cố 21 tổ, đội bảo vệ rừng ở 21 thôn bản. Tổ chức tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR với 734 lượt người tham gia ký cam kết bảo vệ rừng.

Tuy nhiên, trên địa bàn xã Pá Khoang vẫn còn một số người dân chưa có ý thức gây ra các vụ vi phạm Luật Bảo vệ rừng. Từ đầu năm 2017 đến nay, UBND xã Pá Khoang đã phát hiện và xử lý 54 vụ vi phạm, thu giữ 7,697m3 gỗ, ra quyết định xử phạt 116,45 triệu đồng.

Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, dong riềng được giá, dẫn đến người dân đã tự ý phá rừng để trồng dong riềng. Từ ngày 3/1/2017, qua công tác nắm tình hình, cho thấy người dân các bản Xôm 1, 2, 3 thuộc xã Pá Khoang đã phá rừng trái pháp luật.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Điện Biên, Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên đã phối hợp với UBND xã Pá Khoang tiến hành kiểm tra, xác minh tình trạng phá rừng tại các địa điểm nêu trên. Qua đối chiếu các điểm phá rừng với bản đồ quy hoạch 3 loại rừng, xác định 16 điểm rừng bị phá thuộc khoảnh 4, tiểu khu 715 được quy hoạch rừng đặc dụng, trạng thái rừng IIa, IIb.

Ông Nguyễn Cương Quyết, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên, cho biết: Qua điều tra xác minh đã phát hiện 5/16 vụ vi phạm phá rừng trái pháp luật tại khoảnh 4, tiểu khu 715 đều là các hộ dân cư trú tại bản Xôm 2, xã Pá Khoang với tổng diện tích bị phá là 542m2. UBND xã Pá Khoang đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo quy định của pháp luật với tổng số tiền của 5 vụ trên 13 triệu đồng.

11 vụ vi phạm còn lại với diện tích rừng bị phá là 12.578m2 được quy hoạch rừng đặc dụng trạng thái IIa, IIb, chưa xác định được đối tượng. UBND xã Pá Khoang đã tiến hành lập biên bản và điều tra xác minh đối tượng vi phạm. Trong quá trình họp dân, UBND xã Pá Khoang và Kiểm lâm địa bàn tiếp tục nhận được thông tin tố giác 5 đối tượng đã phá rừng tại khu vực trên.

Ông Nguyễn Cương Quyết, cho biết thêm: Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên đã đề nghị xã Pá Khoang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc xã phối hợp với kiểm lâm địa bàn, cùng các thôn bản tập trung xác minh làm rõ các điểm phá rừng chưa quy chủ. Xác minh làm rõ 5 đối tượng được quần chúng nhân dân tố giác để xử lý theo quy định của pháp luật. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Xây dựng phương án trồng bù rừng tại các địa điểm bị phá trong thời gian tới.

Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Ngăn chặn tình trạng phá rừng trồng dong riềng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO